Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố phát triển toàn diện

Nhóm PV Ban Bạn đọc| 01/08/2015 07:10

(HNM) - Sau 7 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, Hà Nội đã phát triển toàn diện trên các lĩnh vực và người dân cảm nhận rõ nhất sự thay đổi này.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, bộ mặt nông thôn đã đổi mới rõ nét. Các công trình phúc lợi như hệ thống điện, giao thông, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, tiện ích. Phong trào xây dựng nông thôn mới triển khai sâu rộng, nâng cao chất lượng đời sống nông dân. Đặc biệt là các hộ gia đình chính sách, người nghèo, cán bộ hưu trí... được thành phố quan tâm nhiều hơn cả về vật chất lẫn tinh thần. Các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo được các cấp, ngành hỗ trợ xây dựng nhà ở. Dịp tết Nguyên đán ngoài phần quà của Chủ tịch nước, thành phố trích ngân sách dành một khoản kinh phí lớn tặng quà người già, hộ nghèo, gia đình chính sách... động viên nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước.


Ông Nguyễn Văn Tiến, xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất: Điện thắp sáng, vệ sinh môi trường được cải thiện đáng kể

Sau 7 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, hệ thống điện chiếu sáng ở nông thôn đã được cải thiện đáng kể. Tại xã Lại Thượng, trước kia vào thời gian cao điểm mùa hè hoặc mùa khô hạn thường bị cắt điện; nhiều hôm trời nắng nóng gần 40oC nhưng vẫn bị cắt điện. Tuy nhiên, sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, hệ thống lưới điện nông thôn được cải tạo và không còn tình trạng cắt điện như trước. Nếu như trước kia tại Lại Thượng lưới điện chạy qua các thôn sử dụng dây trần AC35 được mắc từ những năm 80 của thế kỷ XX thường xuyên bị đứt, rất nguy hiểm khi xảy ra mưa bão, thì nay được cải tạo, thay thế bằng dây cáp bọc an toàn. Trạm biến áp được nâng cấp bảo đảm đủ cung cấp cho các hộ dùng điện ở cuối nguồn. Các thôn trong xã có lực lượng thu gom, vận chuyển, xử lý rác tại bãi rác tập trung, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Bà Nguyễn Thanh Hải, Viện Thông tin Khoa học Việt Nam: Thể hiện rõ tính đúng đắn của chủ trương mở
rộng địa giới hành chính

Sự kiện Quốc hội khóa 12 thông qua Nghị quyết 15 điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội cách đây 7 năm thực sự là một quyết định lớn, mở ra nhiều vận hội lớn. Cái được lớn nhất của Hà Nội là phát triển toàn diện về nhiều mặt, trong đó đáng chú ý là kinh tế tăng trưởng cao và thu nhập bình quân của người dân tăng khá. Theo báo cáo, những năm qua, kinh tế của Hà Nội luôn giữ mức tăng gấp khoảng 1,5 lần so với tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước. Thu nhập bình quân trên đầu người đạt 3.000 USD/năm, gấp 2,25 lần so với năm 2008. Có thể nói, Thủ đô Hà Nội đã và đang thể hiện rõ vai trò, thế mạnh và vị thế của mình, góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. Đây là minh chứng khẳng định tính đúng đắn của chủ trương mở rộng địa giới hành chính đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Ông Nguyễn Thế Tiện, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân: Thủ đô đang ngày một "thay da đổi thịt"

Bảy năm qua, việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô không chỉ đem lại cho Hà Nội nguồn quỹ đất và không gian đủ lớn cho phát triển kinh tế, xã hội mà đã thực sự đem đến cho Thủ đô một diện mạo mới với những thay đổi rõ rệt. Từ diện tích gần 1.000km², Hà Nội sau khi mở rộng có diện tích gấp 3 lần (3.324,92km²) với 30 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 10 quận, 19 huyện, 1 thị xã). Sau khi thực hiện mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội đã tập trung đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông, công trình trọng điểm. Tốc độ đô thị hóa nhanh và diễn ra rộng khắp trên nhiều quận, huyện với nhiều khu đô thị mới, trung tâm văn hóa, thương mại, giải trí được đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông đô thị, hạ tầng: các tuyến đường mới mở, các cây cầu vượt nội đô, đường sắt trên cao, đường cao tốc trên cao, cầu vượt Sông Hồng: Nhật Tân, Thanh Trì, Vĩnh Tuy... tạo nên một Thủ đô hiện đại, năng động. Việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô đã đem đến cho Hà Nội một vị thế mới, tầm vóc mới

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố phát triển toàn diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.