Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Ba Vì: Nan giải việc cấp nước sạch

Sơn Tùng| 28/08/2015 07:01

(HNM) - Do nhiều nguyên nhân, khoảng 70% dân số của huyện Ba Vì chưa được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của một bộ phận không nhỏ nhân dân. Vấn đề đặt ra, ngoài nỗ lực của huyện, cần có sự quan tâm của sở, ngành liên quan.

Người dân xã Thái Hòa (Ba Vì) vẫn đang phải dùng nước giếng khoan.



Xã Vật Lại là một trong những điểm "nóng" thiếu nước sạch. Toàn xã có 14.321 nhân khẩu, sinh sống ở 7 thôn, thì 70% dân số thường xuyên sử dụng nước không bảo đảm vệ sinh. Tại các thôn Vật Yên, Yên Bồ, Vật Lại 1, 2, 3 vào mùa khô tình trạng thiếu nước trầm trọng, nhân dân phải mua nước đóng bình về sử dụng với giá 80.000 - 100.000 đồng/m3 để nấu ăn, còn sinh hoạt hằng ngày thì dùng nước Sông Tích, bơm vào vườn để lọc và sử dụng. Còn tại thôn Tân Phú Mỹ, dù khoan được giếng nhưng nguồn nước ô nhiễm nặng, người dân không thể sử dụng. Đời sống người dân càng khó khăn hơn do phải gánh thêm khoản chi phí lớn từ nước sinh hoạt. Phó Chủ tịch UBND xã Vật Lại Phùng Huy Kiên cho biết, trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, nhiều lượt ý kiến và chính quyền địa phương ban hành nhiều văn bản kiến nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Không riêng Vật Lại, một số xã trên địa bàn huyện cũng trong cảnh ngộ thiếu nước sạch. Để cải thiện điều kiện cấp nước sạch cho nhân dân, huyện Ba Vì lập danh mục dự án đầu tư xây dựng các công trình cấp nước tập trung, song do thiếu kinh phí, nhiều dự án "giậm chân tại chỗ", hoặc có triển khai cũng trong cảnh xây dựng dở dang. Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho 4 xã (Thái Hòa, Phú Sơn, Cẩm Lĩnh, Vật Lại) bị mất đất cho dự án mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ là một ví dụ. Dự án phê duyệt từ năm 2011 với tổng mức đầu tư hơn 358 tỷ đồng và chia làm 2 giai đoạn, trong đó ngân sách thành phố hỗ trợ 90%, huyện Ba Vì 10%. Giai đoạn 1 là 199 tỷ đồng, khi dự án hoàn thành cung cấp nước cho 13.000 hộ với 68.000 nhân khẩu, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hoàn thành đưa vào sử dụng, mặc dù nhà thầu thi công cơ bản lắp đặt xong đường ống nước dịch vụ đến từng thôn, xóm. Nguyên nhân do một số hạng mục đấu nối với mạng lưới công trình chưa hoàn thành, nhưng mấu chốt là thiếu vốn đầu tư nên tạm dừng thi công. Còn dự án nước sạch liên xã phục vụ 2 xã Cổ Đô và Phong Vân với mức đầu tư 82 tỷ đồng, công suất 2.900m3/ngày đêm dự kiến tháng 9-2015 đưa vào sử dụng, cấp nước cho 3.750 hộ. Đến thời điểm này, các hạng mục đầu tư cơ bản hoàn thành, tuy nhiên dự án này cũng đang gặp khó do chưa tổ chức đấu thầu để chọn một đơn vị có chuyên ngành đứng ra quản lý. Để hoàn thiện các thủ tục bàn giao quản lý vận hành sau đầu tư rườm rà phức tạp và mất thời gian, rất có thể sẽ làm chậm tiến độ đưa nước vào vận hành khai thác.

Theo ông Nguyễn Thế Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, để dự án cấp nước sạch cho 4 xã bị mất đất phục vụ dự án mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ và một số xã vùng phụ cận tiếp tục triển khai, các sở, ngành liên quan nên xem xét bổ sung kinh phí thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản đối với đơn vị thi công đã thực hiện trước khi giao cho chủ đầu tư mới. Đồng thời, hướng dẫn huyện hoàn thiện các thủ tục chuyển chủ đầu tư, thẩm định trình thành phố quyết định… Ông Hà đề xuất, sau khi dự án cấp nước sạch tại 2 xã Cổ Đô và Phong Vân đưa vào vận hành, khai thác nên xem xét nâng công suất cấp nước sạch cho một số xã lân cận. Đồng quan điểm này, ông Đào Duy Tâm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội kỳ vọng dự án cấp nước sạch tại 2 xã Cổ Đô và Phong Vân sớm tháo gỡ khó khăn đưa vào vận hành, khai thác cấp nước sạch cho nhân dân huyện Ba Vì...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ba Vì: Nan giải việc cấp nước sạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.