Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách sử dụng xe máy an toàn, tiết kiệm

Hiếu Nhung| 18/04/2014 06:11

(HNM) - Người sử dụng có thể căn cứ mức tiêu thụ xăng theo đồng hồ công tơ mét để xác định xe có tốn nhiều xăng hơn bình thường hay không.



Với xe có dung tích xi lanh 100-110 cc, đường nội thành, mức tiêu thụ bình thường từ 45 đến 50 km/1 lít xăng. Với xe tay ga 110 - 125 cc, mức tiêu thụ từ 35 đến 40 km/1 lít xăng trên đường nội thành. Cũng có thể quan sát khói từ ống xả để biết xe "ăn" nhiều xăng hay không. Nếu xe tiết kiệm xăng thì khi rồ mạnh ga, khói thoát ra không màu. Xe chạy tốn xăng khi có hiện tượng khí thải có màu đen do xăng không được đốt hết trong bộ chế hòa khí, hoặc khí thải có màu trắng (trừ trường hợp xe dùng xăng pha dầu), do động cơ đã bị hở. Xe có những biểu hiện nói trên thì cần được bảo dưỡng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành, xe tay ga nên giữ tốc độ trung bình 40-50km/giờ, với xe số là 30-40km/giờ. Nếu cho xe đi chậm, khoảng 5-10km/giờ thì sẽ gây tốn xăng do trục ly tâm không hoạt động để nối chuyển động cho bánh. Khi đó, người lái sẽ phải tăng ga để tăng lực đẩy của xe, đồng nghĩa với việc gây tốn nhiều nhiên liệu. Vì vậy, khi tắc đường, nhiên liệu tiêu tốn hơn - khoảng từ 20% đến 45% so với khi đường không bị tắc.

Khi dừng xe hơn 25 giây, người lái nên tắt máy xe bởi lượng xăng cần để khởi động lại xe vẫn thấp hơn lượng xăng tiêu tốn khi dừng xe mà vẫn để máy nổ trong thời gian như trên. Không nên chở nặng hoặc lắp nhiều phụ kiện nếu không cần thiết, bởi điều đó sẽ tăng tải cho xe. Nên đi đều ga, tránh tăng ga hoặc giảm tốc đột ngột, đi đúng số xe với xe số. Trước khi xuất phát, nên khởi động xe trước 2 phút để máy nóng, dầu bôi trơn toàn bộ động cơ giúp hệ thống máy ổn định. Không nên để bánh xe bị non hơi bởi điều đó sẽ tạo lực ma sát lớn với mặt đường. Người sử dụng phương tiện cần bảo dưỡng xe thường xuyên, xe chạy được 1.000km thì thay dầu một lần và 5.000km thì thay dầu hộp số, thay mút lọc gió.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách sử dụng xe máy an toàn, tiết kiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.