Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiến lược kinh doanh xe hơi của ông chủ Samsung Motors

Theo Thu Ngân| 15/12/2014 10:29

Không chịu kém cạnh các đồng hương Huyndai hay Kia, Samsung Motors đang nỗ lực chinh phục trái tim người tiêu dùng.

Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nước trên thế giới, Samsung Motors khá xa lạ với người tiêu dùng so với những thương hiệu Hàn Quốc khác như Hyundai, Kia, Daewoo. Tuy nhiên, tại xứ sở kim chi, đây là một thương hiệu xe hơi thân thuộc với người dân nơi đây và bóng dáng của những chiếc xe mang nhãn hiệu này xuất hiện khá đông trên đường phố.

Chủ tịch tập đoàn Samsung, Lee Kun Hee.


Ra đời năm 1938, từ một công ty buôn bán nhỏ, Samsung trở thành một tập đoàn quốc tế vào đầu thập kỷ 90 với ngành nghề đa dạng hóa, trong đó tập trung vào lĩnh vực điện tử, điện thoại di động và chất bán dẫn. Chủ tịch Lee Kun Hee tính đến việc mở rộng hoạt động sang lĩnh vực ôtô vì ông nhận ra đây là một ngành công nghiệp quan trọng có thể mang về lợi nhuận cao, tận dụng được các thành quả công nghệ cũng như nguồn lực từ chi nhánh Samsung Electrics và Samsung Electronics để phát triển. Bản thân ông cũng là một fan hâm mộ lớn của xe hơi, đặc biệt là các dòng xe sang hiệu suất cao thuộc Mercedes-Benz, BMW, Maybach cho nên mong muốn “lấn sân” ngành công nghiệp ôtô càng trở nên thôi thúc.

Ban đầu, chủ tịch Lee Kun Hee dự định nắm quyền kiểm soát hãng xe Kia nhưng sự cạnh tranh mạnh mẽ của các đối thủ khác và những rào cản luật pháp khiến ông phải bỏ ý định. Do đó, ông quyết định thành lập một hãng ôtô hoàn toàn mới. Năm 1994, Samsung Motors chính thức ra đời, dựa trên sự hợp tác giữa tập đoàn Samsung và công ty Nissan Motors của Nhật Bản. Ngoài Samsung Motors, Lee Kun Hee cũng thành lập Samsung Commercial Vehicles chuyên sản xuất các loại xe tải - tiền đề của Samsung Heavy Industries về sau này.

Năm 1995, nhà máy của Samsung Motors được khởi công xây dựng tại thành phố Busan, áp dụng những tiêu chuẩn công nghệ danh tiếng của Nissan. Năm 1998, SM5 - sản phẩm đầu tiên của nhà máy, dựa trên mẫuNissan Cefiro và Nissan Maxima, xuất xưởng trong sự hứng khởi của lãnh đạo Samsung.

Năm 1998, cuộc khủng hoảng tài chính Đông Á lan rộng tới Hàn Quốc, đẩy các tập đoàn lớn như Samsung vào nguy cơ phá sản. Để đối phó, Samsung buộc lòng phải tìm đối tác mua lại “đứa con” non nớt của mình là Samsung Motors.

Daewoo Motors là vị khách đầu tiên đánh tiếng nhưng khủng hoảng tài chính tác động mạnh mẽ tới mức chính Daewoo ngay sau đó đã bị tập đoàn GM của Mỹ thâu tóm. Hyundai Motors cũng lăm le làm chủ Samsung Motors nhưng bất thành do những xung đột sâu sắc giữa hai tập đoàn Samsung và tập đoàn Hyundai. Vị khách thứ ba là hãng xe Pháp Renault, bắt đầu tiến hành đàm phán với Samsung từ tháng 12/1998. Sau gần 2 năm thương lượng, đến tháng 9/2000, Samsung đã chấp nhận bán 70,1% cổ phần của Samsung Motor với mức giá lỗ 512 triệu đôla Mỹ. 20% cổ phần thuộc về tập đoàn Samsung và 10% còn lại do các ngân hàng cho vay vốn nắm giữ. Dẫu tiếc nuối nhưng thương vụ này đã giúp Samsung Motors trụ vững trong cơn khủng hoảng.

Về tay Renault, Samsung Motor được đổi tên thành Renault Samsung Motors. Năm 2005, với việc mua thêm 10% cổ phần của Samsung Motors, hãng xe Pháp Renault càng củng cố thêm vị thế, quyền chi phối gần như hoàn toàn đối với công ty ôtô trẻ tuổi của Hàn Quốc.

Từ đây, Công ty ôtô Samsung đã vươn lên những bước phát triển mới, từ một công ty xe hơi vô danh thành một công ty xe hơi có tiếng tại nước nhà.

Năm 2004, mẫu sedan cao cấp SM7 dựa trên nền tảng của Nissan Teana / Maxima ra đời. SM7 được bán ra thị trường Trung Quốc dưới thương hiệu Renault Talisman. Mẫu xe này sử dụng động cơ V6 loại VQ của Nissan phát triển với hai tuỳ chọn dung tích 2.5L hoặc 3.5L.

Tháng 2/2006, chiếc SM3 đầu tiên mới được xuất khẩu dưới nhãn hiệu Nissan. Thế hệ đầu tiên của SM3 được bán ra nhiều dưới thương hiệu Bluebird/Sunny của Nissan. Tại Nga và một số thị trường Đông Âu, chiếc xe này có tên Almera (cũng thuộc Nissan). Kể từ 2009, Samsung bắt đầu chuyển qua sản xuất thế hệ SM3 thứ hai (song song với thế hệ đầu). Đây cũng là phiên bản đã và đang hiện diện tại thị trường Việt Nam và được nâng cấp nhẹ (Facelift) về ngoại hình và tính năng một lần vào 2012.

Năm 2007, mẫu xe thể thao đa dụng QM5 trình làng, là sản phẩm thiết kế bởi Renault, phát triển bởi Nissan và do Renault Samsung Motors sản xuất. Đây được coi là mẫu Renault Koleos “nội” ở thị trường Hàn Quốc. Cũng năm này, SM7 và SM5 ra thế hệ mới.

Năm 2011, phiên bản crossover QM5 mới ra mắt, mạnh mẽ và thanh lịch hơn model đời trước. Cuối năm 2013, mẫu crossover cỡ nhỏ Samsung QM3 - phiên bản thay tên đổi họ của Renault Captur dành cho thị trường Hàn Quốc - chính thức trình làng. Với kiểu dáng trẻ trung, mạnh mẽ, chỉ sau 2 tuần, mẫu xe đã nhận được 5.000 đơn đặt hàng.

Hiện Renault Samsung Motors có khoảng 200 đại lý kinh doanh tại Hàn Quốc. Năm 2013, hãng tiêu thụ được 131.010 xe tại đây, xếp vị trí thứ 5 về doanh số bán hàng, trong đó lượng xe bán ra trong nước là 60.027 chiếc và lượng xe xuất khẩu là 70.983 chiếc.

Theo khảo sát thường niên của Marketing Insigh, Renault Samsung Motors 13 năm liền dẫn đầu về chất lượng sản phẩm trên thị trường Hàn Quốc, dựa trên chất lượng đầu vào, độ bền, khả năng tiếp cận thị trường, thiết kế, công tác bán hàng, dịch vụ hậu mãi, nỗ lực cải thiện chất lượng,sự hài lòng của người tiêu dùng. Hiện, nhà máy tại Busan của Samsung Renault Motors (với tổng diện tích 1,65 triệu m2) có khả năng sản xuất khoảng 300.000 xe mỗi năm.

Từ năm 2010, những chiếc xe cộp mác Samsung bắt đầu được các nhà nhập khẩu tự do đưa về Việt Nam với số lượng còn khiêm tốn. Xét về diện mạo, tiện nghi và giá bán, những mẫu xe Samsung không hề kém cạnh các “gương mặt” ăn khách trên thị trường và đang có những chiến lược dài hơi tại thị trường Việt Nam. Do đó, từ tháng 7/2013, Renault Samsung Motors chính thức xuất hiện tại Việt Nam dưới sự điều hành và phân phối của đại lý được ủy quyền – Renault Samsung Motors Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược kinh doanh xe hơi của ông chủ Samsung Motors

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.