Theo dõi Báo Hànộimới trên

GM Việt Nam: "Doanh số cao quá dễ" !

Theo Quỳnh Trang| 03/03/2015 16:25

Khi nhiều người băn khoăn về việc doanh số của GM Việt Nam suy giảm, trái với diễn biến chung tăng mạnh của thị trường ô tô, Tổng giám đốc công ty này cho rằng muốn có được doanh số cao thì rất dễ.

Trong năm 2014 vừa qua, khi thị trường ô tô Việt Nam tăng hơn 40% để đạt doanh số gần 158.000 chiếc thì GM Việt Nam giảm 1% xuống 5.134 chiếc. Tổng giám đốc GM Việt Nam Gaurav Gupta chia sẻ với VnMedia về nguyên nhân của hiện tượng này:

- Thưa ông, vì sao trong khu vực Đông Nam Á, GM có những sản phẩm tốt mà không được đưa về Việt Nam ?

Ông Gaurav Gupta: Như các anh đã biết, GM Việt Nam là bộ phận của GM Hàn Quốc và không trực thuộc GM Đông Nam Á nên mặc dù trong khu vực Đông Nam Á có nhiều mẫu xe tốt nhưng chúng tôi không thể mang về Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay GM Việt Nam đã trực thuộc GM Đông Nam Á, tạo ra lợi thế rất lớn cho chúng tôi.

GM vừa tập trung cải tổ hệ thống đại lý



Bên cạnh đó, trước đây nếu như chúng tôi mang những sản phẩm tốt về Việt Nam thì chưa chắc đã bán tốt và giúp thương hiệu Chevrolet phát triển được bởi bản thân nội bộ của GM Việt Nam, hệ thống quy trình và sự tuân thủ chính sách đồng nhất với GM toàn cầu chưa được thực hiện; cũng như hệ thống đại lý của chúng tôi chưa thực sự vững mạnh. Vì thế thời gian qua chúng tôi tập trung vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm; cải thiện sự đồng nhất với chính sách toàn cầu và cải thiện hệ thống đại lý.

- Ông có thể nói rõ hơn về cải thiện hệ thống đại lý thế nào ?

Trước đây chúng tôi có 28 đại lý và có những đại lý không thực sự là đại lý, vì địa điểm đặt showroom không hợp lý, phương thức kinh doanh không phù hợp với ô tô, thậm chí có đại lý làm ăn gian dối. Vì thế chúng tôi đã dành gần 2 năm cải tổ lại đại lý: di chuyển showrom đến vị trí hợp lý hơn, hoặc cắt bỏ hoàn toàn.

Việc cải tổ để các đại lý thực sự là đại lý, hoạt động kinh doanh phù hợp với ngành ô tô và tôn chỉ hoạt động của GM Việt Nam. Năm 2014 chúng tôi dừng lại ở 16 đại lý và năm 2015 chúng tôi sẽ có thêm khoảng 4-5 đại lý mới. Nên nhớ số đại lý của chúng tôi giảm nhưng tổng doanh số của chúng tôi không thay đổi nhiều, cho thấy hiệu suất, doanh số của từng đại lý tăng lên rất nhiều, có đại lý có doanh số tăng 30%, lợi nhuận tăng.

Như vậy thời điểm này GM Việt Nam đã có quy trình chuẩn mực cho hoạt động của mình, có hệ thống đại lý vững mạnh nên trong thời gian rất ngắn nữa thôi, anh sẽ thấy những sản phẩm mới được đưa về Việt Nam, gồm sản phẩm nâng cấp và hoàn toàn mới.

- Ông có sốt ruột khi doanh số GM Việt Nam dậm chân tại chỗ không ?

Như tôi đã nói, sau thời gian dài cải thiện hoạt động trên nhiều khía cạnh khác nhau, hiện GM Việt Nam có hệ thống hoạt động mạnh và hiệu quả hơn; các nhân viên đã rất vui, hài lòng về chính sách mới của công ty. Vì thế với tư cách là người lãnh đạo, tôi không cảm thấy lo lắng hay hồi hộp gì. Ban lãnh đạo của chúng tôi cho rằng nhiệm vụ chuyển đổi từ công ty thuộc GM Daewoo sang GM Việt Nam đã hoàn toàn thành công.

Sự thành công trong hoạt động của một công ty không chỉ nằm ở doanh số. Doanh số của chúng tôi có thể chưa hài lòng nhưng khía cạnh khác chúng tôi đã làm rất tốt và thành công. Đó là điều mà chúng tôi tự hào và vui.

- Ông dự kiến doanh số của công ty năm 2015 ?

Nói về doanh số, tôi cho rằng muốn doanh số cao rất dễ. Công ty có thể áp dụng cách bán xe cho đại lý chỉ lấy 5% thôi hoặc bán chịu mà trước đây đã từng áp dụng nhưng hiện nay thì không. Tôi cho rằng doanh số không phải là thước đo lớn nhất cho sức khỏe của một doanh nghiệp.

Muốn có doanh số tốt thì chúng ta nên đặt ra đồng thời doanh số tốt nhưng phải bền vững. Nghĩa là sau khi chúng tôi đã thực hiện các cải tổ, thì chúng tôi đã sẵn sàng mang sản phẩm mới có chất lượng về để vươn xa hơn. Khi chúng tôi tăng doanh số thì muốn là tăng dần đều chứ không phải tăng năm nay rồi năm sau giảm. Tôi tin chắc doanh số của chúng tôi sẽ tăng trưởng.

- Xin cảm ơn ông !

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
GM Việt Nam: "Doanh số cao quá dễ" !

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.