Theo dõi Báo Hànộimới trên

Uber mạnh tay đặt 100.000 xe Mercedes tự lái

Hoàng Linh| 21/03/2016 07:18

(HNMO) - Theo thông tin do Reuters đưa ra, Uber đang tìm cách phát triển một đội xe tự động tại thị trường Đức. Tuy nhiên, hiện chưa rõ đơn vị này sẽ muốn mua xe mặc định có sẵn công nghệ tự lái tiên tiến hay các dòng xe truyền thống nhưng được tăng cường thêm các tính năng tự hành độc lập.




Trước đó, theo tạp chí Manager của Đức trích lời một nguồn tin ẩn danh, Uber đã đặt hàng 100.000 xe Mercedes-Benz S-Class. Tuy nhiên, hiện tại dịch vụ chia sẻ xe này chưa đưa ra bình luận chính thức nào đối với thông tin trên. Việc đặt số lượng xe hạng sang lớn như vậy sẽ tiêu tốn khoảng 11,3 tỷ USD - một con số không hề nhỏ. 

Thực tế, hiện tại hầu hết các hãng xe Đức - bao gồm cả Audi, Mercedes-Benz, BMW đều đã và đang phát triển các tính năng tự hành khác nhau. Trong khi đó, việc Uber đang tìm cách sở hữu công nghệ tự lái của riêng mình thông qua các kĩ sư chiêu mộ từ Google và trường đại học Carnegie Mellon là điều không lạ. Bản thân đơn vị này cũng đã công bố các kế hoạch mở rộng cơ sở Pittsburg với một đường chạy thử phục vụ cho việc phát triển xe tự lái.

Tuy nhiên, việc “tậu” một đoàn xe - đặc biệt là xe sang như S-Class - chưa từng có tiền lệ trong chiến lược của Uber. Từ trước tới nay, mô hình kinh doanh của họ tập trung chủ yếu vào xe riêng của từng người lái tham gia hệ thống dịch vụ hoặc các công ty cho thuê xe. Nếu mạnh tay chi vào việc mua sắm như đề cập tới ở trên, những tuyên bố của Uber về việc mình là công ty công nghệ thay vì vận tải sẽ “trôi vào dĩ vãng”.

Mặt khác, hiện tại các dòng S-Class của Mercedes-Benz không hoàn toàn có thể tự vận hành (dù đã sở hữu một số tính năng tự động nhất định). Đây cũng không phải là mẫu xe được sử dụng cho dịch vụ chia sẻ xe - thậm chí là Uber Black cao cấp. Bản thân hãng xe Đức cũng từng tuyên bố S-Class tự hành sẽ không thể sẵn sàng tung ra thị trường ít nhất là trước 2020 - mốc được nhiều nhà phân tích nhận định là thời điểm xe tự lái có thể sẽ trở nên phổ biến trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uber mạnh tay đặt 100.000 xe Mercedes tự lái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.