Theo dõi Báo Hànộimới trên

Daimler Trucks Châu Á trình làng FUSO eCanter thế hệ mới tại IAA 2016

Hoàng Linh| 27/09/2016 08:32

(HNMO) - Daimler Trucks Châu Á (DTA) vừa trình diễn mẫu xe tải nhẹ chạy điện FUSO eCanter tại IAA 2016 (Internationale Automobil - Ausstellung 2016) – Triển lãm quốc tế xe thương mại lớn nhất thế giới diễn ra tại Hannover, Đức (từ ngày 22 - 29/9).


Sáu năm kể từ khi thế hệ đầu tiên của xe tải chạy bằng điện xuất hiện tại IAA 2010, thế hệ thứ ba FUSO eCanter được ra mắt với bước cải tiến kỹ thuật vượt trội dựa trên những ý kiến đóng góp từ phía khách hàng khi trải nghiệm FUSO Canter E-CELL thế hệ thứ hai tại Nhật Bản vào năm 2013, tại Bồ Đào Nha năm 2014 và gần đây nhất là tại Đức. 


Theo công bố, xe tải nhẹ eCanter đạt tầm vận chuyển hơn 100km, vượt xa quãng đường trung bình mà nhiều xe tải nhẹ thường đi mỗi ngày. Kết quả được so sánh và đánh giá tại Nhật Bản, trung bình khoảng 80% xe tải nhẹ phục vụ giao hàng trong thành phố chỉ di chuyển khoảng 50km mỗi ngày. Dựa vào đánh giá thực tế từ phía khách hàng, DTA đã phát triển thành công ý tưởng sử dụng mô-đun pin để di chuyển quãng đường xa hơn và có thể gia tăng tải trọng tùy vào nhu cầu.


Một bộ pin từ 3 đến 5 cell lithium-ion được ghép lại với công suất mỗi bộ pin là 13.8kWh. Năm bộ pin được lắp vào xe cho phép trọng tải xe lên tới 7.5 tấn mà vẫn đảm bảo quãng đường khả dụng 100km mỗi ngày. Ngoài ra, thời gian sạc cũng được cải thiện đáng kể khi.

Thông thường phải mất ít nhất 7 giờ để sạc đầy pin ở dòng điện 200V, thì giờ đây nếu khách hàng sử dụng hệ thống sạc nhanh DC thì tổng thời gian sạc giảm xuống chỉ còn ít hơn 1 giờ (đạt 73kW, 80% dung lượng pin). Được biết, mô tơ điện trên xe tải FUSO eCanter có công suất 185kW và momen xoắn cực đại 380Nm.


Bên cạnh đó, xe FUSO eCanter đạt mức tải trọng 2 - 3 tấn phù hợp để khách hàng có thể vận hành kinh doanh đoàn xe một cách hiệu quả. Theo phân tích, xe tải điện thế hệ thứ 3 có thể tiết kiệm khoảng 1.000 Euro cho mỗi 10.000km, giảm thiểu chi phí vận hành xuống 64% so với các xe tải động cơ diesel thông thường và giảm mức chi phí bảo trì xuống 30%.

Xe tải nhẹ chạy điện thế hệ thứ 3 với số lượng giới hạn sẽ được giao cho những khách hàng được chọn hoạt động trong lĩnh vực vận tải nội thành tại Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu vào cuối năm 2017. Tính đến nay, DTA luôn đi đầu trong công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm chạy bằng điện với vốn đầu tư 40 triệu Euro. Hiện tại, xe tải nhẹ không khí thải được sản xuất tại nhà máy công nghệ kỹ thuật cao của trung tâm DTA đặt ở Tramagal, Bồ Đào Nha và Kawasaki, Nhật Bản.


Xe tải nhẹ eCanter tại Triển lãm IAA sẽ mang đến cho khách tham quan cái nhìn cận cảnh về công nghệ kết nối tương lai trên xe thương mại Daimler. Không đơn thuần là sử dụng công nghệ điện tử trên chìa khóa, đồng hồ công tơ mét, mà còn ở táp lô tại bảng điều khiển trung tâm. Chủ đề "Kết nối - The Connectivity" của gian hàng Daimler tại IAA năm nay gắn liền với 3 công nghệ chính: Tình trạng xe (Vehicle health); Lịch sử hành trình (Travel history); Nhiệm vụ chỉ định (Task allocation).

"Tình trạng xe" đem tới khả năng rà soát kiểm tra để phát hiện những dấu hiệu bất thường trong vận hành của chiếc xe.  "Lịch sử hành trình" cho phép người lái quản lý hành trình mỗi ngày, tình trạng năng lượng của bình sạc, hiển thị thông tin hành trình và hiệu suất của xe trên từng tuyến đường của tài xế. "Nhiệm vụ chỉ định" cho phép kết nối giữa bảng điều khiển trung tâm và máy tính cá nhân của người quản lý. Tính năng này giúp người quản lý gửi nhiệm vụ đến tài xế một cách nhanh chóng và hỗ trợ tài xế cập nhật thời gian lấy và giao hàng cho người quản lý từ xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Daimler Trucks Châu Á trình làng FUSO eCanter thế hệ mới tại IAA 2016

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.