Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nghệ cao hứa hẹn giúp minh bạch và rút ngắn thủ tục bảo hiểm xe cơ giới

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 08/12/2016 05:42

(HNMO) - Với những người dùng đang sở hữu xe ô tô, việc tự trang bị ho


Ngày 6-12 vừa qua, Công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Audatex - công ty chuyên cung cấp giải pháp phần mềm quốc tế, chuyên cung cấp dữ liệu, dịch vụ phần mềm xử lý các hồ sơ khiếu nại về bảo hiểm xe cơ giới - đã kí kết hợp tác. Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp bảo hiểm quy mô lớn của Việt Nam tính đến chuyện ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin nhằm số hoá toàn bộ các khâu trong chu trình thủ tục bảo hiểm - điều dường như báo hiệu làn sóng thay đổi rất lớn đối với ngành bảo hiểm trong nước những năm tới. 

Ngay sau sự kiện này, phóng viên HNMO đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với ông Brian Seldess - Giám đốc điều hành Audatex khu vực châu Á - Thái Bình Dương để hiểu rõ hơn về những thay đổi tiến trình số hoá sẽ tác động lên các mô hình quy trình bảo hiểm truyền thống - khởi đầu là với dịch vụ bảo hiểm xe cơ giới vốn đang rất "nóng" trong bối cảnh thị trường ô tô trong nước đang phát triển mạnh mẽ.

Ông Brian Seldess, Giám đốc điều hành Audatex khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Theo ông Brian Seldess, từ trước tới nay, hầu hết các quy trình làm thủ tục bảo hiểm - bao gồm cả việc thẩm định thiệt hại - đều được làm một cách rất thủ công, rườm rà và mất thời gian. Bên cạnh sự phiền toái, thực tế này dẫn tới nhiều rủi ro trong mọi khâu, đối với cả chủ xe lẫn các đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm. Thêm vào đó, tính minh bạch trong việc khai báo cũng không cao - dẫn tới hành vi trục lợi bảo hiểm, gây thiệt hại không nhỏ về mặt tài chính cho các đơn vị cung cấp dịch vụ. 

Chi phí phụ tùng, giá nhân công và nhiều con số khác sẽ được định lượng nhanh chóng nhờ cơ sở dữ liệu cập nhật liên tục từ nhiều nguồn - bao gồm cả chính các hãng xe.


Mặt khác, tính minh bạch hiển nhiên luôn là yếu tố hết sức quan trọng. Việc ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin, thông qua thiết bị di động cầm tay, sẽ cho phép chính người mua bảo hiểm có thể quản lý và kiểm soát tình trạng xe của mình cũng như mau chóng gửi thông tin bảo hiểm tới bên cung cấp dịch vụ bảo hiểm thay cho việc phải gặp trực tiếp (và thậm chí là mất phí "bôi trơn") như trước đây. Về phần mình, cơ quan bảo hiểm sau khi nhận được thông tin từ khách hàng sẽ có ngay phương án bảo hiểm cũng như chi tiết thành phần sửa chữa hoặc thay thế cho khách hàng.

Đối mặt với những thủ tục rườm rà của bảo hiểm
sau mỗi vụ tai nạn luôn khiến mọi bên phải "nhức đầu".


Sự minh bạch như vậy ở mọi khâu trong chu trình làm thủ tục đều có thể quy đổi ra bằng tiền, hạn chế tối đa sự mập mờ như hỏng nhiều hay hỏng ít. Ông Brian cũng nhấn mạnh tới nhiều vụ gian dối, trục lợi bảo hiểm cũng thường xảy ra trong việc đặt hàng phụ tùng thay thế không đúng với những hỏng hóc mà xe gặp phải. 

"Minh bạch, chính xác và nhanh chóng là những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp bảo hiểm phát triển và mang về lợi nhận tăng trưởng cao. Việt Nam hiện có khoảng 20 triệu xe ô tô đang hoạt động, trong khi đó các phương pháp xử lý bồi thường bảo hiểm hiện chủ yếu dùng “sức người” (gặp gỡ trực tiếp để trình bày, mô tả bằng lời), không những vậy, nhân viên bảo hiểm còn phải có kiến thức về sửa chữa xe… và tất cả những điều đó khiến việc mô tả các thiệt hại thiếu cụ thể, chi tiết" - ông Brian nhận định. 

Tuy khó có thể giải quyết triệt để những hành vi dạng này, việc triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ giúp người dùng cũng như bản thân công ty bảo hiểm, chủ garage xác định chính xác loại phụ tùng cần cho những hỏng hóc cụ thể mà họ gặp phải.

Thông tin này ngay lập tức sẽ được chuyển tới xưởng dịch vụ thực hiện sửa chữa theo bảo hiểm để thẩm định giá trị chi trả bảo hiểm, đồng thời ước tính cả chi phí nhân lực và thời gian sửa chữa cần thiết. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể những chi phí phát sinh mờ ám thường có xuất phát từ yếu tố con người - thứ vốn đang ám ảnh hoạt động bảo hiểm xe cơ giới hiện nay.

Được biết, phần mềm Audatex hiện đã lưu giữ được cơ sở dữ liệu của 99% mẫu xe ô tô trên thế giới. Mối quan hệ hợp tác trực tiếp với các hãng sản xuất xe cũng cho phép việc cập nhật thông tin về các sản phẩm mới được tiến hành liên tục và chính xác. 

Ứng dụng trực quan trên iPad.


Trả lời câu hỏi của phóng viên về mức chi phí sẽ đội thêm đối với các garage dịch vụ, ông Brian cũng khẳng định việc đầu tư nâng cấp để đáp ứng các công nghệ mới là không tránh khỏi. Tuy nhiên, việc cắt giảm những khoản tiền phát sinh ở mọi khâu - bao gồm cả hạn chế những hành vi trục lợi bảo hiểm - sẽ giúp chi phí tổng thể giảm đi đáng kể. Thêm vào đó, khả năng tăng cường năng suất cho các gara cũng sẽ giúp cải thiện kết quả kinh doanh. Việc thanh toán từ các công ty bảo hiểm đối với gara cũng nhanh hơn đáng kể, giải quyết những khúc mắc về vấn đề tài chính giữa hai bên. 

Mặt khác, khả năng rút ngắt được thời gian yêu cầu chi trả từ vài tuần hay một tháng xuống chỉ còn vài tiếng sẽ giúp chủ xe mất ít thời gian chờ đợi vô ích (không có phương tiện đi lại) hơn. Nói cách khác, kể cả khi xe bị hỏng hóc (dù là nặng), khoảng thời gian từ lúc khách hàng giao chìa khoá cho bên sửa chữa cho tới khi nhận lại cũng sẽ chỉ còn khoảng 1 tuần thay vì có thể lên tới một tháng như trước đây.

Việc có thể cập nhật tức thời thông tin từ chiếc xe hỏng, giá thành, thủ tục, quá trình tiến hành bảo hiểm... sẽ đem lại nhiều lợi ích thực tế. Những lợi ích dạng này - vốn đã khá hấp dẫn với người dùng cuối - sẽ đem lại lợi ích hơn nhiều lần khi ứng dụng trong các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cho thuê phương tiện...chuyên nghiệp. Bản thân ông Brian cũng không giấu giếm ý định tiếp cận Uber, Grab... 

Với thiết bị kết nối trong xe, phần mềm quản lý, cơ sở dữ liệu cập nhật và thông tin khai báo từ phía người dùng, ứng dụng sẽ xác định tức thời linh kiện phải sửa chữa, thay thế và đề xuất chi phí.


Với những giải pháp nêu trên, ông B. Seldess tin rằng giao thức mới này được kỳ vọng sẽ thay thế phần lớn cho cách quản lý và chi trả bảo hiểm xe cơ giới ở Việt Nam trong 3 năm tới. Cũng theo chia sẻ, ở thị trường trong nước, việc triển khai bảo hiểm "số hoá" sẽ trước hết từ những thương hiệu xe sang - phân khúc có lượng khách hàng đòi hỏi cao bậc nhất. Được biết, Mercedes-Benz, Ford và một số thương hiệu khác đã đặt mối quan hệ hợp tác với Audatex tại Việt Nam - dấu hiệu cho thấy tiềm năng rất lớn của lĩnh vực dịch vụ bảo hiểm ứng dụng công nghệ cao trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ cao hứa hẹn giúp minh bạch và rút ngắn thủ tục bảo hiểm xe cơ giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.