Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các hãng xe kiến nghị Tổng thống Mỹ nới lỏng quy định về tiêu thụ nhiên liệu

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 13/02/2017 15:32

(HNMO) - Toàn bộ các hãng xe hơi đang hoạt động tại thị trường Mỹ hiện phải tuân thủ mức khung tiêu thụ nhiên liệu hết sức ngặt nghèo - trung bình 4,31l/100km cho toàn bộ các mẫu xe của một đơn vị. Đây là khung được áp đặt từ nay tới ít nhất là năm 2025.


Tuy nhiên, các nhà sản xuất - bao gồm cả Fiat Chrysler, Ford, GM, Honda, Hyundai, Nissan, Toyota và Volkswagen - mới đây đã đệ đơn kiến nghị lên tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, với hi vọng có thể được thông qua một mức khung mới thoáng hơn so với con số nêu trên - vốn do chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đề ra. 

Theo quan điểm của họ, việc áp đặt khung tiêu thụ nhiên liệu quá hà khắc sẽ khiến chi phí nghiên cứu và sản xuất tăng lên đáng kể, tất yếu tạo ra rào cản mua sắm đối với người tiêu dùng, khiến hàng triệu việc làm sẽ bị đe doạ.  

Hiện tại, Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận hay phản hồi gì về đơn kiến nghị mới này. Dù vậy, ông Scott Pruitt, người sắp được bổ nhiệm đứng đầu Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết sẽ theo đuổi mức khung mà ông B. Obama đã đề ra.

Lý do mà ông S. Pruitt nêu ra là bởi Mỹ hiện đang đối mặt nguy cơ không đạt được các mục tiêu về hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu trên xe hơi mà nước này đã đề ra. Nguyên nhân của việc này là bởi người tiêu dùng Mỹ có xu hướng chuyển sang mua chủ yếu các dòng xe SUV và xe tải (bao gồm cả bán tải) thay vì xe cỡ nhỏ trong vài năm trở lại đây.


Mặt khác, lãnh đạo tương lai của EPA cũng cho rằng mối quan hệ giữa vấn đề chi phí sản xuất và mối đe doạ đối với việc làm theo như các nhà sản xuất xe nêu ra cũng chưa thực sự thuyết phục.

Trong khi đó, thực tế cho thấy chính khung rào cản khắt khe như lâu nay đang buộc các hãng phải tiến dần tới việc "điện hoá" các mẫu sản phẩm của mình. Điều này được kỳ vọng sẽ dẫn tới việc phổ cập xe điện và các loại hình phương tiện "xanh" không xả khí thải độc hại tại thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu này trong vài năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hãng xe kiến nghị Tổng thống Mỹ nới lỏng quy định về tiêu thụ nhiên liệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.