Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các hãng ô tô Nhật Bản ngừng bán xe động cơ diesel tại Châu Âu

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 09/05/2018 16:17

(HNMO) – Ngay từ triển lãm xe quốc tế Geneva (Thụy Sĩ) 2018, Giám đốc Điều hành Toyota Châu Âu đã xác nhận thương hiệu Nhật Bản này sẽ ngừng bán các mẫu sản phẩm sử dụng diesel vào cuối năm nay.


Thực tế, với Toyota, các sản phẩm sử dụng động cơ diesel chỉ còn chiếm khoảng 10% tổng số lượng xe xuất ra thị trường tại lục địa già. Trong khi đó, những mẫu hiện đại với hệ truyền động hybrid (mà Prius là điển hình) đang ngày càng có chỗ đứng vững chắc hơn, trong bối cảnh thị hiếu người tiêu dùng ngày càng hướng về bảo vệ môi trường.

Nếu xem xét một cách thực dụng hơn, việc Toyota loại bỏ sản phẩm diesel tại Châu Âu còn có một lý do khác. Đó là hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm nhóm này ngày càng đắt đỏ, do những quy định về khí thải liên tục bị thắt chặt. Như thế, việc loại bỏ động cơ diesel và dành phần tài chính này cho các dự án hệ truyền động hybrid xăng và thuần điện dường như là lựa chọn hợp lý hơn cả.

Dĩ nhiên, không chỉ riêng Toyota đi theo hướng tiếp cận nói trên. Mới đây, Nissan cũng tuyên bố sẽ ngừng kinh doanh xe với động cơ dầu trên khắp Châu Âu và tập trung vào các dòng sản phẩm điện hóa. Theo Phát ngôn viên Nissan, dù ban lãnh đạo hãng nhận thấy sự suy giảm rõ nét của sản phẩm diesel, nhưng nhận định việc phương tiện với động cơ này biến mất hoàn toàn không phải là chuyện “một sớm một chiều”.

Hiện nay, doanh số xe sử dụng động cơ diesel tại Châu Âu đã tụt nhanh xuống dưới 50%, nhưng vẫn là rất lớn nếu xét theo số lượng xe bán ra. Điển hình là trong năm 2017, Nissan đã giao 128.456 xe diesel tới tay khách hàng tại khu vực này, tương đương 16% tổng doanh số. Trong đó, các dòng xe mang tính thương mại như bán tải Navara và xe van NV200 đóng vai trò chủ lực.

Trong khi đó, về phía các chính phủ, việc siết chặt quy định liên quan tới xe sử dụng động cơ diesel không phải điều gì đó mới mẻ. Ngoài Châu Âu, Hàn Quốc là một trong những quốc gia rất mạnh tay với vấn đề này. Seoul mới đây đã tuyên bố sẽ loại bỏ 2,2 triệu xe sử dụng diesel từ nay tới tháng 5-2022, đồng thời khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng khí gas tự nhiên và xe điện hóa. Mục tiêu quốc gia Châu Á này đặt ra là cắt giảm 30% lượng bụi thải siêu mịn so với mức của năm 2017. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hãng ô tô Nhật Bản ngừng bán xe động cơ diesel tại Châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.