Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao diện hệ thống thông tin giải trí ô tô ngày càng giống điện thoại thông minh

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 24/06/2018 08:06

(HNMO) - Dù các nhà sản xuất ô tô liên tục tìm cách cải tiến hệ thống thông tin giải trí, ngày càng nhiều người dùng chuyển sang sử dụng Apple CarPlay hay Android Auto - vốn trưng dụng điện thoại thông minh thay thế.


Xu hướng này đã khiến những nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Toyota, Audi, Mercedes-Benz liên tục có những nỗ lực lớn trong việc giành lại người dùng từ môi trường di động trở về hệ thống tích hợp truyền thống. Và một trong những cách được chọn chính là... biến hệ thống giải trí xe ô tô trở thành điện thoại thông minh.

Một ví dụ điển hình là mới đây, Tập đoàn General Motors của Mỹ đã trình diễn hệ thống thông tin giải trí mới, trang bị đầu tiên trên chiếc SUV cỡ nhỏ GMC Terrain 2018 với giao diện gần giống chiếc điện thoại thông minh. Khác với hệ thống của các hãng khác, giao diện người dùng của GM gần như bắt chước chiếc điện thoại thông minh và có những chức năng như một chiếc máy tính thu nhỏ. 


Thậm chí, người dùng có thể nhấn và giữ tay để di chuyển các biểu tượng hay xóa chúng (giống như trên iPhone hay Android). Đây có thể coi là dấu hiệu rõ nét của việc các hãng xe buộc phải đáp ứng thói quen của người dùng, vốn từ lâu quá quen thuộc với giao diện của điện thoại thông minh, khởi đầu là với iPhone vào năm 2007. Bên cạnh đó, những khách hàng trẻ tuổi giờ đây cũng thuộc thế hệ lớn lên với thiết bị thông minh và giao diện cảm ứng, sẽ đòi hỏi những trải nghiệm rất khác so với cha ông họ suốt hai thập kỷ qua.

Bên cạnh các tính năng như cập nhật phần mềm trực tiếp qua Internet, người dùng hệ thống thông tin giải trí của GM còn có thể lập tài khoản và kết nối nó với chìa khóa. Thao tác này sẽ cho phép mỗi khi người dùng vào xe, chiếc xe sẽ tự nhận biết và đưa ra bộ thiết lập tương ứng. GM thậm chí lưu toàn bộ thiết lập trên kho lưu trữ điện toán đám mây, cho phép người dùng "bê" nguyên vẹn thiết lập sang các xe (tương thích) khác nếu cần thiết.

Giao diện MBUX của Mercedes-Benz.


Việc di chuyển dữ liệu cá nhân đi mọi nơi sẽ tạo điều kiện cho các tính năng mở rộng và có thể được tích hợp ngay vào hệ thống thông tin giải trí. Như thế, máy tính trên xe có thể đặt đồ ăn uống, hay lên lịch mua xăng, dừng nghỉ tùy theo cung đường đang di chuyển.

Về cơ bản, tất cả những tính năng như mô tả được kỳ vọng sẽ lôi kéo người dùng trở về với hệ thống thông tin giải trí đích thực của một chiếc ô tô, thay vì những gì các công ty công nghệ như Apple hay Google cung cấp. Đây cũng là nỗ lực tương tự như MBUX của Mercedes-Benz - vốn cũng hướng tới việc thay thế hoàn toàn chức năng của điện thoại thông minh trong khoang lái. Trong khi đó, hẳn ít ai có thể quên câu chuyện của Telsa, khi hãng xe điện Mỹ này bê nguyên một chiếc máy tính bảng khổng lồ lên các dòng Model S hay Model X của mình.

Thực tế, những nỗ lực như vậy là điều dễ hiểu, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chọn lựa xe dựa trên các tùy chọn tiện nghi, trong đó hệ thống thông tin giải trí là một phần quan trọng. Chính vì vậy, nếu không vượt lên các đối thủ công nghệ, các hãng ô tô sẽ phải chấp nhận việc sản phẩm của mình chỉ là nền tảng cơ khí, nhường sân chơi lớn một thời lại cho kẻ khác. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao diện hệ thống thông tin giải trí ô tô ngày càng giống điện thoại thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.