Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàn tất hồ sơ Tây lừa đảo quý bà qua internet

Chu Dũng| 30/07/2014 15:45

(HNMO) - Cơ quan CSĐT CA Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKS tiến hành truy tố các đối tượng trong vụ án Nguyễn Minh Thi (SN 1988) trú tại An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.



Trước đó, tháng 3/2013 Cơ quan CSĐT đã tiến hành khởi tố bị can đối với Nguyễn Minh Thi về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Ngày 29/4/2014 vừa qua Cơ quan CA cũng đã tiến hành khởi tố bị can đối với Oshanugor James Anyasi (SN 1980) quốc tịch Nigeria là đồng bọn của Thi trong vụ án.


Theo tài liệu cơ quan chức năng, tháng 9-2012 Thi quen với đối tượng James Anyasi Oshanugor quốc tịch Nigeria. Biết James có ngón nghề lừa đảo kiểu vờ làm quen với các phụ nữ nhẹ dạ nên Thi đã rủ James cùng tham gia vào hành vi lừa đảo. James đã cung cấp cho Thi số tài khoản mang tên người khác để bị hại chuyển tiền vào và ăn chia theo tỷ lệ James được 15% hoa hồng, còn Thi được 10%, 75% còn lại O.Christ và Lucker là đối tượng quen biết trước đây của Thi hưởng.

Cuối tháng 9-2012 James cung cấp cho Thi tài khoản của đối tượng Mè Thị Hường (SN 1985) là người yêu của James trước đây. Tại cơ qua điều tra Mè Thị Hường trú tại Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội khai, năm 2009 Hường quen và yêu James Anyasi Oshanugor. Tháng 5-2010, Hường và James chia tay, Hường quay lại Hà Nội làm nhân viên của một tiệm Massage. Tháng 11-2012 James gọi cho Hường và bảo mở tài khoản tại ngân hàng để nhận tiền cho James. Mỗi lần nhận và gửi tiền hộ James, Hường sẽ được hưởng 5%.

Riêng tại khu vực Hà Nội, như HNMO đã đưa tin tháng 7-2014 vừa qua cơ quan CA đã nhận đơn trình báo của chị Ph. (trú tại phố Nguyễn Khuyến, Đống Đa, Hà Nội). Chị Ph. cho biết cũng qua mạng xã hội, chị quen với một đối tượng người Nigeria. Anh ta tự nhận là một quân nhân, sắp được giải ngũ nên cần chuyển một lượng lớn hàng hoá, tiền… về Việt Nam. Nhưng nếu chuyển thẳng thì sẽ bị mất rất nhiều phí nên nhờ chị Ph. nhận giùm, sau đó sẽ sang Việt Nam nhận lại. Chả biết đối tượng thuyết phục kiểu gì, mà chị Ph. đã gửi tới 24 ngàn USD cho các “cán bộ hải quan”, “công ty chuyển phát nhanh”… song cuối cùng quân nhân kia lặn không sủi tăm.

Chị Nguyễn Thị Thúy V. (trú tại Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) cũng nhận được một lời đề nghị một người ngoại quốc tên Herry vào tháng 12-2012. Chị V và Herry trước đó đã quen biết nhau qua mạng Internet, nhiều lần chat với nhau. Herry đề nghị gửi hàng hóa gồm quần áo, laptop, điện thoại di động Iphone, trang sức… và tiền cho chị V thông qua một công ty chuyển phát nhanh. Trị giá của kiện hàng là 50 ngàn bảng Anh. Sau đó, có một nữ giới tự xưng là Mè Thị Hường, nhân viên chuyển phát nhanh của công ty Global Delivery gọi điện cho chị V yêu cầu nhiều lần thanh toán phí hải quan lên tới 172 triệu đồng…

Từ năm 2012 đến nay các đối tượng đã tiến hành lừa đảo trót lọt ít nhất 13 vụ, chiếm đoạt hàng trăm triệu của nhiều chị em phụ nữ từ Bắc vào Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoàn tất hồ sơ Tây lừa đảo quý bà qua internet

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.