Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển hồ sơ vụ “bôi trơn làm sổ đỏ” sang cơ quan điều tra

Võ Lâm| 03/12/2014 06:05

(HNM) - Với quyết tâm làm rõ thực hư vụ “bôi trơn làm sổ đỏ”, thành phố đã chỉ đạo Thanh tra thành phố giao toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan điều tra CATP vào cuộc.



Chiều 2-12, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức giao ban báo chí thông tin rõ hơn về nội dung này. Tại cuộc họp, Chánh Thanh tra thành phố cho biết đã vận dụng hết các nghiệp vụ cần thiết nhưng chưa tìm đủ chứng cứ để kết luận có hay không việc "bôi trơn làm sổ đỏ" tại hai dự án. Với quyết tâm làm rõ thực hư, thành phố đã chỉ đạo Thanh tra thành phố giao toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan điều tra CATP vào cuộc.

Khu nhà Mễ Trì Thượng, nơi người dân tố cáo chủ đầu tư yêu cầu người dân nộp tiền để làm sổ đỏ. Ảnh: Võ Hải/VnExpess


Đại biểu Quốc hội cung cấp 3 đoạn ghi âm

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, các cơ quan thành phố đã khẩn trương vào cuộc thanh tra làm rõ nghi vấn "bôi trơn làm sổ đỏ". Tại cuộc giao ban báo chí, Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn Văn Tuấn Dũng cho biết, trước khi tiến hành thanh tra, đã gặp gỡ đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương để nhờ cung cấp các tài liệu liên quan. Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã cung cấp một lá đơn không đề danh tính phản ánh về việc "bôi trơn làm sổ đỏ" và một USB lưu 3 đoạn ghi âm phản ánh việc nộp tiền làm "sổ đỏ" tại hai dự án: Khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico (quận Thanh Xuân).

Như Báo Hànộimới số ra ngày 2-12 đưa tin, kết quả thanh tra cho thấy có dấu hiệu thu tiền "làm sổ đỏ nhanh". Thanh tra thành phố đã tập trung thanh tra tòa nhà CT5 có 85 hộ dân (43 hộ được cấp "sổ đỏ") và khu nhà Hapulico với 150 căn hộ (đã hoàn tất hồ sơ). Cùng với việc phát phiếu thăm dò ý kiến, các cán bộ thanh tra đã đến từng nhà cam kết bí mật danh tính và vận động người dân phản ánh trung thực về sự việc. 9/85 hộ tại nhà CT5 Mễ Trì phản ánh có nhân viên phổ biến thu 8 triệu đồng/hộ để làm "sổ đỏ" nhanh; 12/150 phiếu tại khu nhà ở Hapulico nói rõ có nhân viên của chủ đầu tư phổ biến nộp 5 triệu đồng/hộ để làm "sổ đỏ" nhanh. Sau khi xem xét giải trình của một số nhân viên thu hồ sơ liên quan đến phản ánh của các hộ dân, Thanh tra thành phố nhận thấy một số nội dung trong giải trình không xác thực nên đã tổ chức đối chất giữa người dân và các nhân viên. Khi đối chất, người dân phản ánh có nộp tiền nhưng không cung cấp được hóa đơn, chứng từ hay bằng chứng gì khác; trong khi các nhân viên không thừa nhận. Mặc dù vậy, Thanh tra thành phố kết luận, vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, đã đề nghị và được UBND thành phố yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ, bao gồm cả tài liệu do đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cung cấp và phiếu lấy ý kiến các hộ dân cho cơ quan điều tra.

Liên quan đến nghi ngờ có "đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở TN-MT", Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn Văn Tuấn Dũng cho biết, quy trình làm giấy tờ sở hữu nhà cho các hộ dân nói chung là chậm, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó có nguyên nhân do quy định chưa rõ ràng về trách nhiệm của chủ đầu tư; năng lực tiếp nhận hồ sơ, quy trình xử lý hồ sơ của các phòng chuyên môn thiếu cụ thể. Với tất cả chứng cứ mà Thanh tra thành phố có được, không có cơ sở để kết luận có đường dây "chạy sổ đỏ". Ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng cũng cho biết, trước mắt, UBND quận Nam Từ Liêm đã tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ phòng TN-MT để xem xét trách nhiệm cụ thể liên quan đến việc chậm trễ làm sổ đỏ sau khi Thanh tra thành phố phản ánh.

Không để "con sâu làm rầu nồi canh"

Có mặt tại cuộc giao ban báo chí, Phó Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về tăng cường cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường, sở đã làm tất cả những việc để hạn chế tối đa nhũng nhiễu, tiêu cực. Các quy định về thủ tục, về lệ phí làm giấy tờ nhà đất đều đã được công khai.

Trước câu hỏi người dân có nhu cầu làm giấy tờ sở hữu nhà muốn nộp thẳng cho Sở TN-MT có được không, phải nộp bao nhiêu tiền và khi nào được giải quyết, Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định: "Một hồ sơ chúng tôi cũng nhận". Ông cho biết, trước đây theo quy định có 9 loại giấy tờ, nhưng nay người dân chỉ phải nộp 3-4 loại giấy tờ gồm: Hợp đồng mua bán nhà; thanh lý hợp đồng; biên bản bàn giao; nếu thửa đất có sự sai lệch thì cần có thêm hồ sơ kỹ thuật thửa đất. Mức lệ phí theo quy định gồm: 510.000 đồng lệ phí địa chính, 100.000 đồng phí hành chính/hồ sơ khu vực nội thành (ngoại thành là 50.000 đồng/hồ sơ). Ngoài ra không phải trả bất cứ khoản phí nào cho sở. Thời gian giải quyết là không quá 20 ngày. Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Nghĩa nhấn mạnh, nếu có bất kỳ phản ánh nào về việc cán bộ, nhân viên của sở thu tiền ngoài, thu trái quy định trên, sở sẽ làm rõ, xử lý nghiêm, không để "con sâu làm rầu nồi canh". Tuy nhiên, Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Nghĩa đề nghị, nếu người dân nộp hồ sơ trong tháng 12-2014 thì xin "du di" cho sở 1, 2 ngày vì đây là tháng cao điểm, sở đang tập trung giải quyết xong 2 vạn hồ sơ còn tồn đọng. Sang năm 2015, nếu sở giải quyết chậm 1, 2 ngày thì coi như là vi phạm.

Phó Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Hữu Nghĩa cũng đã làm rõ hàng loạt thắc mắc của phóng viên báo chí về việc cấp "sổ đỏ" liên quan đến các dự án Văn Phú, TSQ Mỗ Lao, tòa nhà CT5 xã Tân Triều (Công ty Đại Thanh) hay việc cấp "sổ đỏ" của 17 hộ dân phường Khương Trung (quận Thanh Xuân). Về dự án Văn Phú, Phó Giám đốc Sở TN-MT khẳng định việc Công ty Hưng Hà đặt ra 6 khoản thu lên tới 45 triệu đồng đối với người dân muốn nhận "sổ đỏ" nếu có là không thể chấp nhận. UBND thành phố đã chỉ đạo lập đoàn thanh tra tại dự án này. Hiện nay, việc thanh tra đang được tiến hành. Sở TN-MT đã ký và trả 122/123 hồ sơ tại dự án này, hiện còn duy nhất 1 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết. Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Nghĩa cũng nhấn mạnh, không có chuyện cấp nhầm "sổ đỏ" giữa lô 16 và lô 17 như thông tin người dân nhận được.

Về dự án TSQ Mỗ Lao, Sở TN-MT cũng đã lập đoàn thanh tra, nhưng do quận Hà Đông đã lập đoàn thanh tra và đang tiến hành thanh tra, nên sở chờ kết luận của quận Hà Đông. Đối với tòa nhà CT5 Tân Triều (Công ty Đại Thanh), Sở TN-MT đã lập tổ công tác để làm rõ căn cứ trước khi quyết định cấp giấy cho các hộ dân. Chậm nhất đến ngày 10-12-2014 sẽ hoàn tất. Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, lý do chậm trễ vì đây là trường hợp xây dựng không phép, nên không ai dám bảo đảm tòa nhà an toàn, việc cấp giấy cũng phải thận trọng. Về việc cấp "sổ đỏ" cho 17 hộ dân phường Khương Trung, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết đã có văn bản hướng dẫn UBND quận Thanh Xuân giải quyết. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại và cấp "sổ đỏ" cho các hộ dân toàn quyền thuộc về UBND quận Thanh Xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển hồ sơ vụ “bôi trơn làm sổ đỏ” sang cơ quan điều tra

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.