Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chặn nguồn cung cấp heroin từ Tam giác vàng vào Việt Nam

Theo Đức Hùng| 18/12/2014 13:54

Nhận heroin từ khu vực Tam giác vàng, bà trùm 34 tuổi vận chuyển về Lào rồi cho đàn em đem tiêu thụ ở Việt Nam và các nước lân cận.

Theo nguồn tin từ Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, người phụ nữ duy nhất trong 6 nghi can vừa bị bắt là nghi can cầm đầu đường dây mua bán heroin xuyên quốc gia. Cô ta tên Ly Tàu (34 tuổi) sinh ra và lớn lên ở Myanmar, thuộc khu vực Tam giác vàng (biên giới 3 nước Myanmar, Thái Lan, Lào). Do gia đình có nhiều người tham gia buôn bán heroin nên năm 13 tuổi cô ta đã “vào nghề”. Đến tuổi trưởng thành, trong một lần hoạt động ở xứ sở Triệu Voi, Ly Tàu bị Công an Lào bắt.

6 nghi can bị bắt quả tang mua bán ma túy. Ảnh: Đức Hùng


Ra tù sau 2 năm thụ án, Ly Tàu quay lại "nghề cũ". Thay vì tuyển mộ các đàn em quen thuộc cùng quốc tịch, cô ta tập hợp những kẻ buôn bán ma túy có máu mặt từ nhiều quốc gia, sau đó dùng những tên này phát triển hệ thống "chân rết" phân phối hàng. Từ đây, đường dây được cho là đã buôn bán trót lọt nhiều chuyến hàng lớn, có chuyến lên tới hàng trăm bánh heroin.

Theo lời khai của Ly Tàu, nguồn heroin được cung cấp từ một người Trung Quốc, thường giao dịch với cô ta ở khu vực Tam giác vàng. Heroin sau đó sẽ được vận chuyển về Lào rồi giao đàn em đem tiêu thụ ở Việt Nam và các nước lân cận.

Đường dây ma túy xuyên quốc gia này bị trinh sát của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phát hiện vào khoảng đầu tháng 6. Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh liên lạc với Công an thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Pô-ly-khăm-xay (Lào) để phối hợp đánh án, lập chuyên án mang bí số 641 LV.

Ngày 12/12, nguồn tin từ các trinh sát ngoại biên thông báo Ly Tàu cùng đàn em đang chuẩn bị giao dịch hàng ở thị xã Pak Xan, tỉnh Pô-ly-khăm-xay (Lào). Lãnh đạo Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã cử 30 chiến sĩ lên đường sang Lào phối hợp với công an nước này tiến hành vây bắt. 4 tổ công tác được bố trí chốt chặn các ngả hòng bịt đường trốn chạy của các nghi can. 23h ngày 12/12, Ly Tàu cùng một số đàn em lái hai xe ôtô bán tải tới bản Thoong Nhầy, mang hai túi đựng ma túy đi vào ngôi nhà gỗ.

Chờ cho tất cả mục tiêu vào hết bên trong, các chiến sĩ của 4 tổ công tác bất ngờ ập tới khống chế khiến chúng không kịp trở tay. Ly Tàu cùng với 5 đàn em là Vong Cốt (37 tuổi), Xon Xa Vằn (22 tuổi, cùng quốc tịch Lào), Xon Vừ (quốc tịch Mỹ), Lầu Ta Xe Ly (41 tuổi), Lơ Tò (17 tuổi, cùng quốc tịch Thái Lan) bị bắt cùng 92 bánh heroin và nhiều ngoại tệ.

Tang vật vụ án. Ảnh: Đức Hùng


Thượng tá Võ Trọng Hải cho biết, sau khi phá thành công Chuyên án 461 LV, đơn vị đã lập biên bản, bàn giao các nghi can và tang vật cho Công an Lào tiếp tục điều tra xử lý.

Đại tướng Phùng Quanh Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng đã gửi thư khen các chiến sĩ thuộc Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã dũng cảm, sáng tạo trong tấn công tội phạm. “Chiến công này góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới, tô thắm truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt hai nước Việt - Lào, tạo được lòng tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt - Lào”, Bộ trưởng viết trong thư khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chặn nguồn cung cấp heroin từ Tam giác vàng vào Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.