Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiêu lừa tinh vi: bán Iphone 5 và 6 giá rẻ qua mạng

Thanh Tàu| 30/01/2015 10:30

(HNM) - Ngày 29/1 công an quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh vừa sơ kết bước đầu về chuyên án, bắt giữ 1 băng nhóm chuyên lừa bán Iphone 5 Gold và Iphone 6 giả qua mạng Internet.

Hiện công an quận Thủ Đức đã bắt giữ 5 đối tượng để điều tra hình sự gồm: Đặng Vũ Duy (SN 1991), Nguyễn Văn Thành (SN 1989, cùng trú huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Võ Trí Tâm (SN 1983), Phạm Thị Yến Phi (SN 1990, là vợ của Tâm, cùng trú huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) và Nguyễn Phong Bảo (SN 1988, trú huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang, đều tạm trú quận Gò Vấp, TP.HCM). Hiện công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy xét nhằm bắt giữ nhiều dối tượng có liên quan đến băng nhóm này.

Nghi can Đặng Vũ Duy – đối tượng cầm đầu



Bước đầu băng nhóm do Duy cầm đầu khai báo đã thực hiện 13 vụ lừa đảo bán Iphone 5 Gold và Iphone 6 thông qua mạng Internet.

Theo điều tra sơ bộ và khai báo của các đối tượng, băng nhóm của Duy lên mạng Internet rao bán Iphone 5 Gold và Iphone 6 với giá rẻ hơn thị trường, ở trang mạng muaban.net và chotot.vn. Kèm theo thông tin rao bán này, chúng có đăng tải 2 – 3 số điện thoại, dạng đầu số khuyến mãi, để nạn nhân có nhu cầu liên lạc và nghi can Phi được giao nhiệm vụ ngồi nhà trực điện thoại gọi đến. Công an đánh giá thủ đoạn của nhóm này rất tinh vi, đủ chiêu thức đối phó với cơ quan công an. Cụ thể khi khách gọi điện thoại đặt mua hàng, Phi sẽ hẹn khách đến 1 quán cà phê nào đó, chủ yếu ở địa bàn quận Thủ Đức hoặc 1 số ở quận Gò Vấp. Phi ngồi nhà liên lạc với đồng bọn và điều nạn nhân di chuyển qua nhiều quán cà phê. Trong quá trình đó Duy tổ chức cho các “đàn em” đeo bám theo nạn nhân hoặc ngồi sẵn ở các quán cà phê mà chúng chọn làm mục tiêu gây án, để quan sát tình hình. Khi mà xác định nạn nhân có người đi cùng, theo sau hay nghi vấn là công an, lập tức nhóm đối tượng cắt đứt mọi liên lạc, ngừng giao dịch với nạn nhân. Tuy nhiên khi xác định nạn nhân đang từng bước sập bẫy và cảm thấy an toàn thì đối tượng Duy lộ diện, đóng vai trò là người giao hàng.

Tang vật cơ quan công an thu giữ



Ban đầu chúng giao điện thoại Iphone thật cho khách hàng kiểm tra; thậm chí còn dẫn khách đến tận các trung tâm, cửa hàng mua bán ĐTDĐ để xem xét chất lượng máy. Tuy nhiên Duy không giao dịch với khách hàng liền mà lấy lý do “giao dịch tiền bạc ở ngoài đường không tiện” hay để quên phụ kiện ở nhà, để điều nạn nhân về 1 quán cà phê có đồng bọn “lót ổ” chờ sẵn để điều nghiên tình hình. Tại đây Duy mới lấy tiền của khách hàng, sau đó Duy cầm ĐTDĐ Iphone giả để đánh tráo cho vào hộp và rời khỏi quán. Nạn nhân khi phát hiện bị lừa đã quá muộn, là người giao hàng đã biến mất và số điện thoại của người rao bán hàng trên mạng không liên lạc được. Theo đó Duy giữ vai trò cầm đầu; sau mỗi phi vụ Duy trả công cho các đối tượng 200 – 300 ngàn đồng/đối tượng, còn Duy hưởng hết.

Được biết băng nhóm này hoạt động rất lâu. Tháng 7/2014 công an quận Thủ Đức đã xác định chuyên án. Nhưng vì thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi nên nửa năm thì chuyên án mới có thể cất lưới. Được biết sáng 27/1 nhóm này giăng bẫy lừa 1 cặp nam – nữ mua – bán 1 ĐTDĐ Iphone 6 với giá 8 triệu đồng ở 1 quán cà phê tại địa bàn phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức thì bị trinh sát mật phục, bắt giữ. Duy và 3 đồng bọn bị bắt giữ tại chỗ. Riêng đối tượng Tuyền bị bắt giữ khi ngồi tại phòng trọ trực điện thoại, chờ khách hàng gọi điện thoại đặt mua hàng. Qua khám xét trong người và nơi cư trú của các đối tượng, công an thu giữ hơn chục mô hình Iphone giả do Trung Quốc sản xuất, 2 ĐTDĐ Iphone 5 và 6 thật, 4 xe gắn máy, 1 máy tính xách tay, 1 máy tính bảng… Hiện ban chuyên án đang mở rộng điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiêu lừa tinh vi: bán Iphone 5 và 6 giá rẻ qua mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.