Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lập 8 công ty "ma" chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Chu Dũng| 28/05/2015 17:31

(HNMO)- Chiều 28/5, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46), CATP Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự

Những tài liệu có liên quan đến vụ án.


Liên quan đến vụ án, CQĐT đã khởi tố bị can đối với Lê Văn La (SN 1963, ở tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội), nhân viên công ty CP XNK mỏ Việt Bắc về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Mua trái phép hóa đơn giá trị gia tăng"; Nguyễn Thị Dậu (SN 1967) trú tại Lô 34, Đầm Hồng, Thanh Xuân, Hà Nội về hành vi "Bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng"

Theo kết quả điều tra, Lê Văn La là nhân viên kinh doanh phòng xuất nhập khẩu Cty CP XNK mỏ Việt Bắc (có 20% vốn nhà nước, trước đây là Chi nhánh TCty CP Mỏ Việt Bắc) phối hợp với Nguyễn Thị Dậu thành lập 8 DN “ ma" để bán hóa đơn nhằm hợp thức hàng hóa đầu vào không có nguồn gốc cho Lê Văn La.

Lê Văn La có nhiệm vụ liên hệ với khách hàng là các cty khai thác mỏ tại Quảng Ninh có nhu cầu mua vật tư thiết bị, thay thế cho máy móc, phương tiện hư hỏng. La cung cấp cho bạn hàng các máy móc, vật tư cũ, trôi nổi trên thị trường, sau đó được hợp thức trên hợp đồng mua bán là hàng mới 100%, có nguồn gốc Nhật, Mỹ, Đức.

Với thủ đoạn này, các đối tượng đã chiếm đoạt một số lượng lớn tiền thuế, cũng như hưởng chênh lệch bất hợp pháp từ việc nâng khống giá trị hợp đồng để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Từ năm 2010 đến năm 2014, Lê Văn La đã chuyển 144 tỷ đồng cho các DN “ma” của Nguyễn Thị Dậu. Sau đó, Dậu đến ngân hàng rút tiền, giữ lại từ 5% đến 10% (tiền hoa hồng đã thỏa thuận với Lê Văn La) sau đó chuyển lại 90-95% tiền mà Công ty Việt Bắc vào tài khoản của La.

Vụ án đang tiếp tục được cơ quan CA mở rộng điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập 8 công ty "ma" chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.