Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ Giám đốc BV Ung thư tự ý trả 37,2 tỉ tiền tài trợ, chuyển Cơ quan CSĐT

Vinh Quang| 27/06/2016 22:09

(HNMO) - Ngày 27-6, UBND TP Đà Nẵng cho biết Chủ tịch UBND TP đã có kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng kinh phí tài trợ và việc quản lý, chuyển quyền sử dụng đất của Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng và Công ty TNHH MTV Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (nay là Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng).

Theo kết luận Thanh tra do Phó Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng Nguyễn Đức Cam ký, Bệnh viện Ung thư bước đầu đi vào hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, thiếu trang thiết bị y tế...nên Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (Ngân hàng BĐLV - CTV) tài trợ số tiền 37,275 tỉ đồng cho Bệnh viện Ung thư mua Máy DSA. Số tiền này là sở hữu hợp pháp của Bệnh viện Ung thư theo quy định của pháp luật, là nguồn lực giúp Bệnh viện mua máy móc, trang thiết bị phục vụ bệnh nhân, thực hiện mục tiêu nhân đạo cao quý theo tôn chỉ và mục đích hoạt động của Bệnh viện. Tuy nhiên, bác sĩ Trịnh Lương Trân khi còn là Giám đốc Bệnh viện Ung thư cố ý chuyển số tiền 37,275 tỉ đồng cho Ngân hàng BĐLV là không biết quý trọng nguồn lực quý báu mà nhiều bệnh nhân đang trông đợi với hy vọng được kéo dài sự sống nhờ vào trang thiết bị kỹ thuật cao.

Việc chuyển số tiền 37,275 tỉ đồng vào tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính theo đề nghị của Chủ tịch HĐTV Bệnh viện Ung thư hoặc duy trì số dư trên tài khoản tại Ngân hàng BĐLV Chi nhánh Đà Nẵng để bàn giao cho Bệnh viện Ung bướu theo chỉ đạo của Thường trực Hội Bảo trợ thì số tiền đó vẫn là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của Bệnh viện Ung bướu. Bệnh viện Ung bướu tiếp tục thực hiện quyền, nghĩa vụ liên quan đến số tiền 37,275 tỉ đồng và thực hiện mua sắm trang thiết bị y tế như đã cam kết với Ngân hàng BĐLV.

Tuy nhiên, ngày 31-8-2015, ông Trịnh Lương Trân, khi đó là Giám đốc bệnh viện, đã cố ý thực hiện chuyển trả số tiền hơn 37,275 tỉ đồng trên mà không báo cáo Chủ tịch Hội đồng thành viên Bệnh viện Ung bướu và Thường trực Hội Bảo trợ.

Hành vi của ông Trịnh Lương Trân đã đi ngược lại và không trung thành với lợi ích hợp pháp của Bệnh viện, không tuân thủ chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng thành viên quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 81 Luật doanh nghiệp là: “Tổ chức thực hiện quyết định của Hội đồng thành viên…”, không tuân thủ chỉ đạo của Chủ sở hữu Bệnh viện được quy định tại khoản 1, Điều 83 Luật Doanh nghiệp là: “Tuân thủ pháp luật, Điều lệ công ty, quyết định của chủ sở hữu công ty trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao”, gây thiệt hại lớn về mặt tài chính cho Bệnh viện được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 21 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Bệnh viện Ung thư là: “Thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp tối đa của Bệnh viện và Chủ sở hữu Bệnh viện” và vi phạm một số nội dung khác quy định tại Điều 14, Điều 81, Điều 83 Luật Doanh nghiệp 2014.

Việc chuyển số tiền 37,275 tỉ đồng từ tài khoản Bệnh viện Ung thư sang tài khoản Ngân hàng BĐLV Hội sở đã được sự bàn bạc, thống nhất giữa ông Trịnh Lương Trân, nguyên Giám đốc là Chủ tài khoản và bà Hồ Thị Diễm Phương, nguyên Kế toán trưởng Bệnh viện Ung thư, trường hợp một người không đồng ý, không ký vào chứng từ chuyển tiền thì giao dịch chuyển tiền sẽ không được thực hiện (điểm g, khoản 1, Điều 17 Luật Kế toán). Việc ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương cố ý ký Lệnh chi UC0815-0057 chuyển số tiền 37,275 tỉ đồng cho Ngân hàng BĐLV Hội sở vào ngày 31/8/2015 đã làm thiệt hại nguồn kinh phí mua thiết bị y tế 37,2 tỉ đồng của Bệnh viện Ung thư nay là Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Hành vi của ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương có dấu hiệu của tội phạm.

Việc chuyển số tiền 37,275 tỉ đồng cho Ngân hàng BĐLV của ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương có dấu hiệu của tội phạm, căn cứ điểm o, khoản 1, Điều 48 Luật Thanh tra, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giao cho Thanh tra thành phố Đà Nẵng lập thủ tục chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật sang Cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an thành phố Đà Nẵng theo quy định của pháp luật và thông báo bằng văn bản cho VKSND TP Đà Nẵng theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Giám đốc BV Ung thư tự ý trả 37,2 tỉ tiền tài trợ, chuyển Cơ quan CSĐT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.