Theo dõi Báo Hànộimới trên

CATP Hà Nội: Trước Tết Nguyên đán sẽ triệt phá các tổ chức tội phạm

Bình Minh| 07/12/2016 15:18

(HNMO) - Chiều 7/12, tại kỳ họp thứ 3 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, GĐ CATP Hà Nội đã trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu xung quanh vấn đề quản lý xe thô sơ chở hàng cồng kềnh, trông giữ xe trái phép và tình hình tội phạm trên địa bàn Thành phố.


Vướng mắc trong việc xử lý xe ba bánh vi phạm

Trả lời câu hỏi chất vấn của Đại biểu Vũ Mạnh Hải về những giải pháp nhằm giải quyết triệt để tình trạng phương tiện xe thô sơ biến tướng thành xe chở vật liệu cồng kềnh gây nguy hiểm trên đường phố, gây ách tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, GĐ CATP Hà Nội khẳng định, năm 2016, CATP đã có nhiều đề xuất, tham mưu với UBNDTP chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc để giải quyết vấn đề này.

Theo Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, trên địa bàn TP có 4.261 tổ chức, cá nhân sở hữu xe ba bánh, xe thô sơ chở hàng, trong đó có 817 trường hợp thương binh, bệnh binh, người khuyết tật. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp lợi dụng danh nghĩa thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để bảo kê. Trên thực tế, CATP ghi nhận đăng kí chỉ 30 xe, tức là 98-99% phương tiện loại này không được đăng ký. CA Hà Nội đã xử lý 6.901 trường hợp xe ba bánh, bốn bánh vi phạm; tịch thu, tiêu hủy 342 xe ba bánh và đang làm thủ tục thanh lý hơn 300 xe trái phép.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND TP Hà Nội.


Hiện nay trên địa bàn Thành phố không còn cơ sở nào sản xuất xe ba bánh, nhưng một số địa phương lân cận vẫn còn tình trạng này. CATP đã triển khai các giải pháp nhưng tình hình vẫn diễn biến rất phức tạp. Vụ cháu bé ở Hoàng Mai bị tai nạn rất đau thương là hồi chuông cảnh tỉnh khiến các lực lượng chức năng phải tập trung hơn để giải quyết vấn đề.

Về câu hỏi của đại biểu Nguyễn Nguyên Quân xung quanh việc đề ra giải pháp tham mưu cho TP để quản lý lượng phương tiện này, Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, hiện nay, việc giải pháp xử lý xe ba bánh không đăng ký đang vướng mắc về quy định pháp luật. Nghị quyết 32 và Quyết định số 46 của Chính phủ quy định tất cả các trường hợp điều khiển xe công nông, xe ba bánh, bốn bánh tự đóng tham gia giao thông đều phải bị tịch thu, bổ sung công quỹ. Trong khi đó, theo Quyết định 06 của UBND TP Hà Nội thì riêng xe ba bánh, bốn bánh của thương binh sẽ được điều chỉnh bằng văn bản khác của TP nhưng đến nay chưa có văn bản điều chỉnh.

Có dấu hiệu bảo kê các điểm giữ xe lấn chiếm lòng đường

Giải đáp câu hỏi của đại biểu Phạm Thị Thanh Mai, Ban Kinh tế - Ngân sách về hiện tượng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh trái phép gây nhức nhối, Giám đốc CATP Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết, trên địa bàn TP có 1.650 điểm phức tạp về trật tự đô thị, trong đó có 35 điểm giữ xe lấn chiếm lòng đường, tập trung ở nội thành và có dấu hiệu bảo kê. Qua tin báo tố giác tội phạm, CATP đã khởi tố 1 bị can bảo kê thu phí đối với địa điểm trông giữ xe công cộng.

Đến nay, CATP đã xử lý 1.312 điểm vi phạm trật tự đô thị, đạt 80%. Giữa CA và các lực lượng chức năng khác luôn có sự phối hợp chặt chẽ với nhau. Chức năng của CA là xử lý các trường hợp vi phạm giao thông động còn thanh tra sẽ kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông tĩnh. Hiện nay, việc lao động tỉnh ngoài về HN mưu sinh có chiều hướng gia tăng nhanh. Khi phối hợp xử lý, CA rất kiên quyết nhưng vì đây là việc mưu sinh của họ nên lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý.

Tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết


Về vấn đề thực hiện năm trật tự văn minh đô thị, CATP tập trung đột phá tham mưu cho UBND đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xây dựng các bộ tiêu chí khu phố, đô thị văn minh. Theo chức năng của mình, CATP sẽ tiến hành các phương án triệt phá băng, ổ nhóm tội phạm, nhất là liên quan tới tín dụng đen. Gần đây hiện tượng đổ chất thải, chất bẩn, thậm chí bắt giữ, tra tấn người trái phép đều xuất phát từ tín dụng đen. CATP đang tập trung tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết, phát hiện 33 tổ chức tội phạm và từ nay tới Tết sẽ triệt phá 4 tổ chức tội phạm.

Năm 2016, tình hình phạm pháp hình sự của HN giảm 7,6%. Thiếu tướng Đoàn Duy Khương đánh giá đây là thành tích cho thấy nỗ lực của toàn đảng bộ, chính quyền và người dân thủ đô trong đó CATP Hà Nội là lực lượng xung kích. Tuy nhiên, tính chất, mức độ lại có nhiều vụ nghiêm trọng với hành vi man rợ, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng và gây án.

Giải đáp băn khoăn của đại biểu Nguyễn Hoài Nam về vấn đề tội phạm có tổ chức gia tăng và là sử dụng vũ khí nóng gây bất an cho nhân dân, đồng chí Khương cho biết, hiện nay, việc đối tượng lên biên giới hoặc sang Trung Quốc mua vũ khí rất đơn giản với giá chỉ vài triệu đồng một khẩu súng. Nhằm giải quyết tình trạng này, CATP đã thực hiện nhiều biện pháp, trong đó bao gồm việc tổ chức nhiều cuộc vận động nhân dân phát hiện, tố giác và thu đổi vũ khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CATP Hà Nội: Trước Tết Nguyên đán sẽ triệt phá các tổ chức tội phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.