Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

Đức Anh| 21/12/2017 09:48

Theo kế hoạch phối hợp giữa Cục Hải quan TP Hà Nội với Công an TP Hà Nội và các lực lượng liên quan ban hành ngày 20-12, Hải quan TP Hà Nội sẽ tổ chức các đợt kiểm tra, kiểm soát phòng, chống ma túy vào Hà Nội qua tuyến hàng không.


Theo kế hoạch này, trong năm 2018, Cục Hải quan TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội và Tổng Cục Hải quan cùng các lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy của Bộ Công an như: Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47), Viện Khoa học hình sự (C54) tổ chức các đợt tuần tra, kiểm tra, kiểm soát phòng, chống ma túy trên địa bàn TP Hà Nội.

Các lực lượng sẽ đưa vào "tầm ngắm" hàng hóa từ quốc tế vào nội địa hoặc từ nội địa đi nước ngoài, qua hai tuyến là đường chuyển phát nhanh và đường hàng không, đặc biệt là hàng hóa theo các tuyến đường từ khu vực Trung Đông, Nam Mỹ, Mỹ, Canada, Châu Phi, Châu Âu về Việt Nam và từ Việt Nam đi Australia, Đài Loan (Trung Quốc), Hongkong (Trung Quốc)… để phát hiện, phối hợp bắt giữ các đối tượng, bóc dỡ đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy.

(Hình minh họa)


Song song với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát cũng như xây dựng kế hoạch kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp có liên quan đến tiền chất ma túy, Bộ Công an sẽ cử những cán bộ, chiến sỹ giàu kinh nghiệm trên mặt trận phòng, chống tội phạm ma túy hỗ trợ, nâng cao nhận thức cho lực lượng hải quan tại hai điểm "nóng" về ma túy thời gian qua là Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh và Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài, cũng như các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan TP Hà Nội. Trong đó, đặc biệt là nâng cao nhận thức về các phương thức, thủ đoạn cất giấu của các đối tượng tội phạm ma túy khi làm thủ tục hải quan, cũng như cách nhận biết, phân loại về các loại ma túy thông qua các test thử.

Đánh giá của Cục Hải quan TP Hà Nội về công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy giữa hải quan với các đơn vị liên quan giai đoạn 2016-2017 cho thấy, những năm qua, tình hình mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua địa bàn quản lý của Cục Hải quan TP Hà Nội diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Thủ đoạn cất giấu ngày càng tinh vi, có chiều hướng gia tăng về quy mô cũng như tính chất. Sân bay quốc tế Nội Bài là một trong những địa bàn trọng điểm, có khả năng cao về trung chuyển các chất ma túy, đặc biệt là xuất ma túy đá, heroin, tiền chất và nhập các loại ma túy tổng hợp, cần sa.

Tuyến chuyển phát nhanh là địa bàn trọng điểm về các hoạt động nhập khẩu cần sa, cocain, các loại ma túy tổng hợp, các loại tân dược có chứa chất gây nghiện, hướng thần, lá cây sấy khô có chứa chất cathinone và cathine dưới dạng quà biếu, quà tặng; nhập khẩu các loại ma túy từ nước ngoài, như Hà Lan, khu vực Sừng Châu Phi, Nam Mỹ để trung chuyển sang nước thứ ba; xuất các loại ma túy, tiền chất bất hợp pháp, ngụy trang tinh vi trong các lô hàng phi mậu dịch đi Canada, Australia.

Tính riêng trong hai năm 2016-2017, Cục Hải quan TP Hà Nội phối hợp với các lực lượng công an bắt giữ 16 vụ liên quan đến ma túy. Nổi lên là chuyên án E36 vào năm 2016, thu giữ 210 kiện hàng, trọng lượng 2.232 kg lá KHAT chứa chất ma túy cathinone và cathine. Ngày 23-3-2017, lực lượng Hải quan và Công an TP Hà Nội bắt giữ 2 đối tượng, với tang vật là 20.418 viên ma túy tổng hợp. Mới đây, ngày 14-11-2017, các lực lượng này tiếp tục bắt giữ 3 đối tượng, tang vật là 26.710 viên ma túy tổng hợp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tập trung đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.