Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phim tài liệu về người tị nạn giành giải Gấu Vàng tại LHP Berlin 2016

Diệu Linh| 22/02/2016 11:29

(HNMO) – Phim tài liệu “Fire at Sea” (Lửa trên biển) lấy đề tài về nạn khủng hoảng di cư đã giành giải thưởng cao nhất tại LHP Berlin lần thứ 66.

Đạo diễn "Fire at Sea" - Gianfranco Riso lên nhận giải Gấu Vàng và nữ diễn viên đạo diễn kỳ cựu - chủ tịch hội đồng giám khảo của LHP Berlin - Merryl Streep.

Bộ phim “Fire at Sea” có nội dung xoay quanh đề tài nóng nhất của châu Âu nói riêng và thế giới nói chung trong thời gian qua liên quan đến người tị nạn. Đạo diễn tài ba người Ý Gianfranco Rosi đã khéo léo lựa chọn hòn đảo Lampedusa của nước Ý - điểm đầu mà người di cư từ Bắc Phi và Trung Đông đổ về - trở thành bối cảnh chính của phim.

Từ đó, những số phận khốn khổ của hàng ngàn con người được khắc hoạ một cách chân thực và vô cùng sống động. Nhiều người bỏ xác trên biển Địa Trung Hải rộng lớn, nhiều người phải nỗ lực đấu tranh sinh tồn trên những chiếc thuyền đơn sơ chật ních người. Tất cả họ đều sẵn sàng mạo hiểm tính mạng để có thể đặt chân đến “miền đất hứa” châu Âu với kỳ vọng cuộc sống sẽ bớt tăm tối hơn.

Bộ phim tài liệu này đã phải vượt qua 17 đối thủ nặng ký để có thể giành giải Gấu Vàng - giải thưởng danh giá nhất tại LHP Berlin. Đây cũng là lần đầu tiên, một bộ phim tài liệu được vinh danh tại giải thưởng này.

Đạo diễn Gianfranco Rosi đã dành nhiều tháng trải triệm trên đảo Lampedusa để hoàn thành bộ phim. Phát biểu tại lễ trao giải, ông đã gửi những lời trân trọng nhất đến những người sống trên đảo “đã luôn mở rộng trái tim chào đón những người tị nạn”.

Trên bục nhận giải, Rosi chia sẻ: “Tôi hy vọng rằng bộ phim của mình sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh. Hy vọng những người tị nạn sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Chủ tịch hội đồng giám khảo, nữ diễn viên kiêm đạo diễn kỳ cực từng 3 lần đoạt giải Oscar Meryl Streep chia sẻ: “Bộ phim tài liệu đã chiến thắng một cách thuyết phục, chạm vào trái tim người xem bằng những thước quay đắt giá và câu chuyện cảm động”.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phim tài liệu về người tị nạn giành giải Gấu Vàng tại LHP Berlin 2016

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.