“Chiều ngang qua phố cũ” – khắc hoạ cuộc sống gia đình người Hà Nội gốc

Phim | 19:13 Thứ Bảy ngày 26/11/2016
(HNMO)- Từ ngày 2/12, “Chiều ngang qua phố cũ” - bộ phim truyền hình mới dài 26 tập của đạo diễn Trịnh Lê Phong sẽ chính thức lên sóng vào 20h45 thứ năm, thứ sáu hàng tuần trên VTV1, hứa hẹn sẽ là món ăn tinh thần hấp dẫn với khán giả truyền hình.

Lấy bối cảnh về một đại gia đình Hà Nội gốc, bộ phim truyền hình “Chiều ngang qua phố cũ” là câu chuyện đời sống hiện đại của một gia đình truyền thống, những xung đột thế hệ, những va đập giữa quan điểm sống tình cảm và thực dụng, những ưu tư, hoài niệm về một lối sống thanh lịch đang dần bị mai một giữa cuộc sống bộn bề.
 

Dàn diễn viên tại buổi họp báo ra mắt bộ phim "Chiều ngang qua phố cũ" của đạo diễn Trịnh Lê Phong.


“Chiều ngang qua phố cũ” là bức tranh tổng thể về một đại gia đình họ Trần, gốc Hà Nội. Riêng cái tên cha mẹ đặt cho 4 anh em ruột đã thể hiện phần cốt cách văn hóa của một gia đình Hà Nội nhiều đời: Hà, Thành, Thanh, Lịch. Cuộc sống của bốn gia đình với những nàng dâu, chàng rể đang êm đềm trôi thì biến cố xảy đến. Thành, người con trai thứ 2 muốn xây dựng nghĩa trang dòng họ trên mảnh đất của gia đình anh. Mâu thuẫn bùng nổ. Mai Hoa, vợ Thành quyết chiến đòi quyền lợi thừa kế hương hỏa là căn nhà có sân vườn cổ của cha mẹ chồng để lại, hiện thời vợ chồng người con gái út – Lịch, Tuyền đang ở. Đại gia đình bị chia làm nhiều phe. Cuối cùng, căn nhà vẫn phải rao bán, nhưng chính quãng thời gian vật lộn với những mâu thuẫn phát sinh từ cái nôi của đại gia đình, từng thành viên đã hiểu sâu sắc giá trị của mối quan hệ huyết thống, anh em ruột thịt, vợ chồng con cái.
 

Một cảnh trong phim


Xung quanh câu chuyện nên hay không giữ lại ngôi nhà gắn liền với kí ức đẹp đẽ, truyện phim cũng tái hiện nếp nghĩ, sinh hoạt, thói quen ứng xử đặc trưng của người Hà Nội, trong đó có những điều tốt đẹp nhưng cũng có những cái đã cũ kĩ, cần được cởi bỏ. Sự xung đột về quan niệm sống, hành xử giữa những nhân vật trong cùng một đại gia đình, giữa các thế hệ cha mẹ và con cái, cuộc đấu tranh, dằn vặt trong chính nội tâm mỗi người để giữ lại những giá trị đích thực và chia tay với những điều khiến họ tiếc nuối nhưng không còn phù hợp trong đời sống hiện đại.
 


Những bộ phim về chủ đề gia đình đã trở nên khá quen thuộc với đông đảo khán giả truyền hình, thế nhưng hiếm khi nào chúng ta lại thấy được, quy tụ ở cùng 1 bộ phim nhiều diễn viên kỳ cựu như “Chiều ngang qua phố cũ”.

“Chiều ngang qua phố cũ” là bức tranh tổng thể về một đại gia đình họ Trần, gốc Hà Nội. Riêng cái tên cha mẹ đặt cho 4 anh em ruột đã thể hiện phần cốt cách văn hóa của một gia đình Hà Nội nhiều đời: Hà, Thành, Thanh, Lịch. Cuộc sống của bốn gia đình với những nàng dâu, chàng rể đang êm đềm trôi thì biến cố xảy đến. Thành, người con trai thứ 2 muốn xây dựng nghĩa trang dòng họ trên mảnh đất của gia đình anh. Mâu thuẫn bùng nổ. Mai Hoa, vợ Thành quyết chiến đòi quyền lợi thừa kế hương hỏa là căn nhà có sân vườn cổ của cha mẹ chồng để lại, hiện thời vợ chồng người con gái út – Lịch, Tuyền đang ở. Đại gia đình bị chia làm nhiều phe. Cuối cùng, căn nhà vẫn phải rao bán, nhưng chính quãng thời gian vật lộn với những mâu thuẫn phát sinh từ cái nôi của đại gia đình, từng thành viên đã hiểu sâu sắc giá trị của mối quan hệ huyết thống, anh em ruột thịt, vợ chồng con cái.
 



Xung quanh câu chuyện nên hay không giữ lại ngôi nhà gắn liền với kí ức đẹp đẽ, truyện phim cũng tái hiện nếp nghĩ, sinh hoạt, thói quen ứng xử đặc trưng của người Hà Nội, trong đó có những điều tốt đẹp nhưng cũng có những cái đã cũ kĩ, cần được cởi bỏ. Sự xung đột về quan niệm sống, hành xử giữa những nhân vật trong cùng một đại gia đình, giữa các thế hệ cha mẹ và con cái, cuộc đấu tranh, dằn vặt trong chính nội tâm mỗi người để giữ lại những giá trị đích thực và chia tay với những điều khiến họ tiếc nuối nhưng không còn phù hợp trong đời sống hiện đại.

Nhiều năm qua, NSND Anh Tú không tham gia đóng phim truyền hình, một phần vì để tập trung hơn vào công tác đạo diễn kịch, nhưng phần lớn là vì bản thân anh là một người rất kỹ lưỡng trong việc lựa chọn kịch bản, lựa chọn vai diễn. Và anh bị thuyết phục bởi nhân vật Thành trong “Chiều ngang qua phố cũ”.

Một trường hợp đặc biệt khác là NSƯT Minh Trang. Sinh sống tại Singapore, thỉnh thoảng chị vẫn trở về Việt Nam để tham gia những bộ phim điện ảnh, truyền hình. Dù vậy thì đây là lần đầu tiên Minh Trang ra Hà Nội làm phim trong một vai diễn dài hơi, kéo dài tới gần 2 tháng. “Hà My của tôi” tâm sự, chị bị thuyết phục bởi một kịch bản phim đậm chất Hà thành và khi ra Bắc làm phim, chị luôn có cảm giác như được trở về “mái nhà xưa”.
 



Ngoài ra, phim còn quy tụ một loạt tên tuổi nổi tiếng khác như NSND Bùi Bài Bình, NSƯT Kim Oanh, NSƯT Công Lý, NSƯT Hoàng Lan, Hoa Thuý… sẽ chẳng quá khi nói rằng đây là một dàn sao, nhưng không phải là những ngôi sao mới nổi như ở nhiều bộ phim khác, mà là những ngôi sao đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng nhiều thế hệ khán giả.
 



Có lẽ nhiều người sẽ hỏi, điều gì khiến đạo diễn Trịnh Lê Phong cần chọn lựa một dàn diễn viên giàu kinh nghiệm diễn xuất như vậy? Câu trả lời không đâu khác nằm ở câu truyện phim với những mâu thuẫn căng thẳng và 1 hệ thống các nhân vật có chiều sâu tâm lý phức tạp.

“Chiều ngang qua phố cũ” dưới cách kể của đạo diễn Trịnh Lê Phong, có lúc êm đềm, nhẹ nhàng, có lúc lại kịch tính, dữ dội, và trong những cái tưởng chừng rất đặc trưng của gia đình họ Trần, của một gia đình Hà Nội gốc, khán giả lại nhận ra một câu chuyện rất chung mà có thể bất cứ gia đình nào đều có thể đã, đang và sẽ trải qua.
Tuyết Minh
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo