Phim hay, sao khó ra rạp?

Phim | 07:33 Thứ Bảy ngày 29/04/2017
(HNM) - Phim truyện mới "Biên cương" và phim tài liệu "Trên đỉnh A Mú Sung" là hai tác phẩm về đề tài miền núi được chọn chiếu trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn và chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc. Cả hai bộ phim đều hay nhưng tiếc rằng khó ra rạp vì sự hạn chế về kỹ thuật.

Hình tượng đẹp về chiến sĩ biên phòng

"Biên cương" là tác phẩm do Công ty TNHH một thành viên Truyền thông Nam Phương (Hongngatfilm) sản xuất với nguồn kinh phí từ ngân sách dành cho những bộ phim về đề tài miền núi. Phim được thực hiện từ cuối năm 2016, tại tỉnh Lào Cai và ra mắt vào ngày 3-3-2017. Những rung cảm từ chuyến đi thực tế ở vùng biên cương của Tổ quốc đã thôi thúc nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát viết kịch bản, thực hiện một bộ phim truyện điện ảnh về những chiến sĩ biên phòng.

 

Một cảnh trong phim “Biên cương” của đạo diễn Nguyễn Đức Việt.


Tân - Đồn trưởng Đồn biên phòng Trang Luông, đã quyết định gắn bó với mảnh đất địa đầu, nơi người ông của mình đã từng chiến đấu và hy sinh. Anh cùng đồng đội quản lý mấy chục cây số đường biên, vừa trợ giúp nhân dân phát triển kinh tế, giáo dục, y tế, vừa dựa vào dân để bảo vệ biên giới... Diễn viên Thiện Tùng vào vai Tân, ngoại hình cao ráo, rắn rỏi, phù hợp với hình ảnh của một đồn trưởng ở độ tuổi 35. Bên cạnh cuộc sống chung với đồng đội, Tân có cuộc sống riêng nhiều nỗi niềm. Thiện Tùng đã thể hiện diễn biến nội tâm nhân vật một cách tự nhiên, nhuần nhị. Diễn cùng anh là Trần Vân Anh (vai bác sĩ Pà Cà Mí), họ đã tạo nên một mối tình lãng mạn, nhiều dư vị. Điểm thêm vào mạch phim còn có câu chuyện về gia đình A Phủ và Mỵ thời hiện đại, gợi liên tưởng về "Vợ chồng A Phủ" - tác phẩm kinh điển trong văn học và điện ảnh cách mạng. Qua cuộc sống và công việc của người chiến sĩ quân hàm xanh, đạo diễn Nguyễn Đức Việt mở ra trước mắt người xem cảnh sắc thiên nhiên vùng cao thơ mộng, khắc họa nét văn hóa độc đáo, cuộc sống của đồng bào dân tộc.

"Trên đỉnh A Mú Sung" do Hãng phim Tài liệu & Khoa học trung ương sản xuất, cũng khắc họa hình ảnh những chiến sĩ áo xanh có nhiệm vụ bảo vệ biên cương. Đó là những chiến sĩ công tác tại Đồn biên phòng A Mú Sung (Bát Xát, Lào Cai) - "nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt". Nhà biên kịch Nguyễn Văn Kiểm đi sâu khai thác câu chuyện tình xúc động giữa những chiến sĩ biên phòng và cô giáo cắm bản để làm nổi bật tình quân - dân. Có những gia đình đã phải vượt qua nhiều khó khăn, thiếu thốn; có những gia đình chịu cảnh xa cách và có những người đã hy sinh, để lại vợ trẻ con thơ... Nhưng tình yêu thương, đùm bọc, tình đồng chí, đồng đội đã giúp họ vững lòng, tiếp tục gắn bó với vùng biên giới, làm tròn nhiệm vụ được giao.

Lan tỏa những điều tốt đẹp


Năm nay, trong đợt chiếu phim nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các rạp ở Hà Nội đều không chiếu "Biên cương" và "Trên đỉnh A Mú Sung" - hai bộ phim xứng đáng được coi là điểm nhấn thú vị. Theo đại diện các rạp, đó là do các phim chưa đủ điều kiện kỹ thuật để chiếu rạp. Họ buộc phải chọn những phim điện ảnh cũ nhưng có định dạng phù hợp để phục vụ khán giả, như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Cuộc đời của Yến", "Đường xuyên rừng", "Những đứa con của làng".

Nhà biên kịch kiêm Giám đốc sản xuất Nguyễn Thị Hồng Ngát cho biết, "Biên cương" được đặt hàng với kinh phí thấp - bằng một bộ phim truyền hình ngắn tập. Tuy nhiên, ê kíp làm phim đều là những người say nghề của Hãng phim truyện Việt Nam như NSƯT Nguyễn Đức Việt (đạo diễn), Phạm Văn Khuê (quay phim), NSƯT Vũ Huy (họa sĩ thiết kế), Lê Quốc Vinh (dựng phim), NSƯT Hoàng Anh (âm thanh). Họ đã khéo "co kéo" để có thể "đầu tư nghệ thuật như với một phim truyện điện ảnh" - lời của đạo diễn Nguyễn Đức Việt. Hạn chế về kinh phí nên cảnh quay cuộc giao ban giữa lực lượng biên phòng của hai quốc gia có chung đường biên giới đã không thực hiện được; cảnh phiên chợ vùng cao được quay tự nhiên thay vì dàn dựng như ý đồ của ê kíp làm phim... Nhưng, điều đó không gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng nghệ thuật của phim. "Biên cương" vừa được trao Bằng khen tại lễ công bố Giải thưởng Hội Điện ảnh Việt Nam - Cánh diều 2016 ở hạng mục phim truyền hình. Đạo diễn cho biết, hiện nay, bộ phim này có định dạng kỹ thuật số để lưu trữ ở ổ cứng và đĩa DVD để trình chiếu. Muốn chiếu tại rạp, phim cần một khoản đầu tư khá lớn để nâng cấp về mặt kỹ thuật. Điều đó đang là mơ ước của những người làm phim.

Nhà biên kịch Nguyễn Văn Kiểm chia sẻ: "Làm phim về đề tài miền núi thì phải xác định vất vả, thiếu thốn. Nhưng, sự vất vả của những người làm phim chỉ diễn ra trong một vài ngày, không thấm gì so với những người sống ở đây. Vậy mà họ vẫn vươn lên, đan thành những hàng rào dẻo dai và vững chắc để gìn giữ từng tấc đất quê hương. Những hình tượng ấy xứng đáng được nghệ thuật tôn vinh, xứng đáng được lan tỏa, nhân rộng".

Trong thế giới "nghệ thuật thứ bảy", phim truyện điện ảnh được coi là "thủ lĩnh" bởi thường được chiếu ở rạp, đem lại cho khán giả hiệu quả cảm thụ tốt nhất. Hiện nay, với phim tài liệu, đã có những tác phẩm được đầu tư kỹ càng về nghệ thuật và kỹ thuật để có thể đưa ra rạp chiếu. Đối với phim về đề tài miền núi thì ngoài đồng bào vùng cao có khát khao được thưởng thức những tác phẩm hay, phản ánh chân thực về cuộc sống của mình, ngay cả khán giả ở các đô thị lớn như Hà Nội cũng có nhu cầu tiếp cận để tìm hiểu.

Không thiếu những người làm điện ảnh tâm huyết, có khả năng sáng tạo tác phẩm hay để đáp ứng mong mỏi ấy. Vấn đề là họ cần được đầu tư nhiều hơn để có thể làm lan tỏa những điều tốt đẹp.
Yên Nga
Từ khoá
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Liên kết hữu ích
Thông báo