Sân chơi bổ ích

Phim | 07:39 Chủ Nhật ngày 18/06/2017
(HNM) - Tối nay (18-6), Liên hoan Phim tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 8 - năm 2017 khép lại sau 10 ngày diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, giới thiệu 31 bộ phim tài liệu xuất sắc của nhiều nước và Việt Nam. Đây được đánh giá là sân chơi bổ ích, cơ hội giao lưu văn hóa, là dịp để các nhà làm phim tài liệu Việt Nam "học bạn" - như lời khẳng định của NSND Nguyễn Như Vũ, quyền Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương - Trưởng ban Tổ chức liên hoan phim.
 

Một cảnh trong bộ phim tài liệu “Hai đứa trẻ” - Huy chương bạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2016, giải Cánh diều vàng 2016.

- Qua 8 kỳ tổ chức, Liên hoan Phim tài liệu Châu Âu - Việt Nam đã trở thành một sự kiện giàu ý nghĩa đối với giới nghề. Ông có thể chia sẻ về điều này?

- Liên hoan phim do Hiệp hội Các viện Văn hóa và Đại sứ quán các nước Châu Âu (EUNIC) phối hợp cùng Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương tổ chức, là cơ hội để khán giả Việt Nam được xem miễn phí các phim tài liệu hàng đầu. Chúng tôi tự hào vì đã duy trì tổ chức sự kiện này ngày càng chuyên nghiệp. Chất lượng phim ngày càng được nâng cao và đó làm niềm vui vô giá đối với người làm nghề.

- Có thể thấy rõ sự đa dạng về đề tài cũng như sự đa dạng về văn hóa được thể hiện qua các tác phẩm tham dự liên hoan phim, ông suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?


- Với tiêu chí hàng đầu là quảng bá văn hóa, đưa những sản phẩm tốt nhất đến với khán giả, những phim tham dự liên hoan không chỉ đa dạng về mặt đề tài, văn hóa, mà còn là những phim đoạt giải cao, được giới nghề quốc tế thừa nhận. Có thể kể ra các phim "Rừng xanh kỳ diệu" - bộ phim Pháp được đề cử giải Cesar dành cho phim tài liệu hay nhất năm 2014; "Ai sẽ yêu tôi" - phim Israel đoạt giải Phim tài liệu xuất sắc nhất do khán giả bình chọn tại Liên hoan Phim Berlinale (Đức) năm 2016 và giải khán giả bình chọn tại Liên hoan Phim quốc tế Krakow (Ba Lan) năm 2016. Hay như phim "Army", kể câu chuyện cảm động và đầy sức sống về nghệ sĩ đã từng 6 lần giành giải Grammy, Army Winehouse.

Bộ phim đã nhận được 33 đề cử và 30 giải thưởng, trong đó có giải Phim tài liệu hay nhất tại lễ trao giải của Viện Hàn lâm điện ảnh Anh quốc lần thứ 69, Phim tài liệu hay nhất tại lễ trao giải của Viện Hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ (giải Oscars) lần thứ 88...

- Chúng ta giới thiệu gì về phim tài liệu Việt Nam với bạn bè quốc tế trong dịp này, thưa ông?

- Ý thức rõ đây là dịp tốt để quảng bá văn hóa Việt Nam nên chúng tôi chọn những phim tài liệu tiêu biểu, phản ánh sinh động và chân thực cuộc sống của người Việt Nam. Các phim tài liệu đặc sắc của đồng nghiệp từ Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC và cả những phim của các sinh viên ngành Sân khấu - Điện ảnh đã từng giành giải cao trong các cuộc thi đều có cơ hội được trình chiếu trong đợt này. Ví dụ như "Hai đứa trẻ" - Huy chương bạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2016, giải Cánh diều vàng 2016; "Mẹ ơi, con đã về" - Huy chương vàng Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2015, giải Cánh diều vàng dành cho phim tài liệu và đạo diễn xuất sắc nhất năm 2016...

- Theo ông, người làm nghề học hỏi được những gì qua liên hoan phim?


- Chúng tôi có thể học cách làm phim của thế giới. Ví như phải làm sao để tạo sự đa dạng về "đầu ra" cho phim tài liệu, cố gắng sản xuất những phim có thể ra rạp. Minh chứng tiêu biểu chính là phim “Chuyện ngày hôm qua” - một câu chuyện về 21 năm hình thành và phát triển của ban nhạc Rock Bức Tường thông qua lời kể của chính những người trong cuộc. Khi trình chiếu ở rạp, bộ phim đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của khán giả, khích lệ quá trình đổi mới của chính Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương ở các mặt tuyển chọn đề tài, nghiên cứu thị trường, xác định độ dài từng phim phù hợp để ra rạp.

- Trong khuôn khổ liên hoan phim còn có hoạt động giao lưu với các tác giả, đạo diễn, chia sẻ kinh nghiệm làm phim tài liệu hiện đại. Ông cảm nhận thế nào về điều này?

- Trước đây, nhiều người thường nhận xét phim của Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương sử dụng lời nói quá nhiều. Nhưng qua 8 kỳ liên hoan phim, các lớp đào tạo trong khuôn khổ liên hoan với sự tham gia của các đạo diễn nổi tiếng, Việt Nam đã có nhiều tác phẩm tiếp cận phong cách làm phim của thế giới. Chúng ta ngày càng có nhiều phim thể hiện sự tiến bộ về thủ pháp nghệ thuật.

- Thực tế là phim tài liệu khá "kén" khán giả, phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất. Có cách gì để thay đổi điều đó?

- Hơi "kén" khán giả chứ không phải là không có khán giả! Phim tài liệu vẫn có một lượng khán giả trung thành qua nhiều thế hệ. Thời bao cấp, phim tài liệu thường được chiếu miễn phí ở rạp trước khi chiếu phim truyện, gần đây thì chủ yếu được chiếu trên các kênh sóng của truyền hình…

Phim tài liệu là loại phim khó làm, khó sản xuất và khó kinh doanh nên rất khó để thu hồi vốn - đó là thực tế ở phạm vi thế giới chứ không riêng Việt Nam. Tuy vậy, Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương vẫn được Nhà nước quan tâm đầu tư để sản xuất phim nhằm mục đích tuyên truyền, đề tài ngày càng được mở rộng. Hiện nay, chúng tôi được phép sản xuất chừng 20 phim mỗi năm theo đặt hàng của Nhà nước, chưa kể số phim tự khai thác, xin tài trợ, ký hợp đồng với các cơ quan, đoàn thể, cá nhân hay những dự án hợp tác làm phim với Lào, Campuchia...

- Trân trọng cảm ơn ông!
Mai Hoa thực hiện
Từ khoá
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Liên kết hữu ích
Thông báo