Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dấu ấn đặc nhiệm 141

Triệu Dương| 06/03/2012 06:37

(HNM) - Trở về nhà sau một đêm thức trắng làm nhiệm vụ, các chiến sĩ 141 (tổ công tác gồm CSCĐ, CSGT và CSHS của CA Hà Nội) mang theo niềm vui chiến công và sự quan tâm thăm hỏi, động viên kịp thời của lãnh đạo TP, chỉ huy CATP.

Lùa "cá" vào "rọ"

Được coi là "quả đấm thép" của liên quân 141, trong những đêm thực hiện nhiệm vụ tổ công tác Y2 do Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội phó Đội CSGT số 2 và Trung tá CSHS Trần Anh Sơn phụ trách luôn được "ưu tiên" đứng ở những chốt chặn tiền tiêu như khu vực ngã năm quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục hoặc ngã ba Hàng Trống - Lê Thái Tổ… Cán bộ chiến sĩ trong tổ đã xác định ra quân là chiến thắng. Trước mỗi ca trực, cả tổ lại cùng nhau bàn bạc những phương án tác chiến hiệu quả nhất. Từ kinh nghiệm thực tế chặn "bão đêm", nhiều sáng kiến như "lùa cá vào rọ" của Trung tá Thiều Mạnh Ngọc và phương án tổ chức đội hình 4-4-3 trong bóng đá của cựu cầu thủ đội CAHN một thời, Trung tá CSHS Trần Anh Sơn, được thống nhất triển khai.

Kiểm tra một đối tượng phạm pháp hình sự ngay trên đường phố.


Phương pháp "lùa cá vào rọ" khóa đầu, khóa đuôi thường tỏ ra hiệu nghiệm và đã ngăn chặn biết bao quái xế manh động cũng như bắt gọn nhiều đối tượng tội phạm sừng sỏ. Vào 22h30 tối 15-10-2011, chiếc xe ô tô Kia thể thao 2 cửa màu đỏ BKS 29A-047.71 đang lao vun vút trên tuyến phố Phan Đình Phùng - Hàng Đậu, với tiếng nhạc ầm ào bỗng nhiên phải phanh khựng lại. Khi Trung tá Thiều Mạnh Ngọc ra tín hiệu cho 3 đối tượng tấp xe vào lề đường, qua kiểm tra, một khẩu súng K54 với 6 viên đạn, trong đó 1 viên đã lên nòng, được Trung tá CSHS Trần Anh Sơn lôi ra từ trong cốp xe khiến mọi người sững sờ.

Nhiều sỹ quan lâu năm đánh giá, nếu Trung tá Thiều Mạnh Ngọc không có những năm tháng dạn dày kinh nghiệm thì khó có thể phát hiện, kiểm tra được chiếc xe của 3 đối tượng này. Bởi khi ấy tín hiệu đèn giao thông chỉ còn vài giây là chuyển sang màu xanh. Chính linh cảm từ kinh nghiệm cho người cảnh sát cảm nhận chiếc xe "có vấn đề", không cho chúng cơ hội trốn thoát.

Còn hiệu quả của việc triển khai đội hình vây bắt 4-4-3 tổ chức liên hoàn các chốt chặn với khoảng cách rất hợp lý để sẵn sàng hỗ trợ nhau khi cần thiết đã khiến nhiều quái xế rơi vào "thiên la địa võng". Rất nhiều tên tội phạm ngoan cố vứt cả xe bỏ chạy cũng chịu thúc thủ mà không hiểu vì sao. Điển hình vào 0h đêm 4-12-2011, khi trên phố Lý Thái Tổ xuất hiện chiếc xe BMW sang trọng màu trắng BKS 29A-070.98 lao như điên. Tổ công tác Y5/141 do Trung tá Nguyễn Văn Tiến làm tổ trưởng ra hiệu lệnh dừng xe. Đúng như phán đoán, Tổ công tác thu giữ một khẩu súng Walter màu đen, loại của Đức sản xuất để trên hộc đựng đồ trong xe. Lái xe Nguyễn Khánh Hưng (SN 1984) trú tại số 5, ngách 16/64, ngõ 16 Hoàng Cầu, Hà Nội, sau một hồi tỏ ra bất hợp tác và mượn danh cả Phó Thủ tướng ra "dọa" công an, cuối cùng đã ngoan ngoãn về số 7 Thiền Quang làm tường trình.

Những chiến công mang "thương hiệu" 141

Hà Nội những ngày đông buốt giá, gió rét thấu xương lùa qua từng khung cửa, quần đảo trên các ngõ phố như muốn thử sức chịu đựng của con người. Nếu chẳng có việc gì cần ra đường, người ta sẽ ngồi trong nhà, xem tivi, nghe nhạc… chờ đến giờ ngủ. Thế nhưng, các đối tượng lưu manh, đem theo vũ khí, ma túy… lại chọn thời điểm người dân và cơ quan chức năng "ngại" ra đường để hành sự. Nắm vững quy luật này, lực lượng 141 kiên trì bám địa bàn, mặc cho cái rét căm căm thấm vào da thịt. Trước mỗi giờ đánh án, phương pháp chọn địa điểm, bố trí hợp lý các tổ công tác luôn được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Tổng kết hiệu quả của những ngày ra quân đầu năm đầy khí thế, Tổ công tác Y3 do Trung tá Phạm Quang Minh, Đội phó Đội CSGT số 3 làm tổ trưởng được biết đến là đơn vị "có duyên" với việc thu được súng. Tổ công tác Y4 do Trung tá Vũ Văn Ngoại, Đội phó Đội CSGT số 4 làm tổ trưởng được biết đến là đơn vị đã "bắt nóng" một đại lý ma túy lớn, bắt giữ đối tượng Trần Kim Minh (SN 1960) tàng trữ gần 800 viên ma túy tổng hợp ngay trên đường phố Thủ đô...

Chiến công làm nức lòng người dân Hà Nội mang thương hiệu 141 gần đây nhất là vào 22h45 ngày 9-2, tại nút giao thông Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh, Tổ công tác Y2/141 do Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội phó Đội CSGT số 2 và Trung tá CSHS Trần Anh Sơn làm tổ trưởng phát hiện xe ô tô Hyundai BKS 30N-8591 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã kiểm tra. Khi ấy, người thanh niên ngồi trong xe có biểu hiện loay hoay hòng che giấu vật gì dưới ghế. Biểu hiện không bình thường này đã không qua được mắt các trinh sát hình sự. Nhanh chóng áp sát khống chế, tổ công tác đã thu giữ một túi vải đựng một khối lượng lớn ma túy dạng bột, viên và đá. Mặc dù bị bắt quả tang nhưng đối tượng Dương Mạnh Trường (SN 1978) ở 158 Nguyễn Lương Bằng ban đầu vẫn cãi chầy cãi cối túi ma túy không phải của mình. Cuối cùng, Trường và đối tượng đi cùng là Nguyễn Trọng Đạt (SN 1976) ở Phúc Tân đã lộ rõ chân tướng là một đại lý ma túy di động khi trong túi ma túy có tới 3 viên ma túy tổng hợp, 2 gói to, 4 gói nhỡ và rất nhiều gói ma túy nhỏ cùng nhiều túi nilông để chia lẻ ma túy ra bán.

Ngay sau đó, khi kiểm tra xe taxi Hãng Sơn Tây BKS 29A-072.03 các trinh sát hình sự lại phát hiện đối tượng Cấn Văn Lượng (SN 1993) ở Phúc Thọ đang có hành vi tẩu tán một túi nilông nhỏ xuống khe giữa của ghế sau. Nhanh chóng áp sát khống chế, tổ công tác thu giữ 6 viên ma túy tổng hợp. Khai thác tại chỗ cả Lượng và một đối tượng đi cùng là Trần Văn Thắng (SN 1993) cùng ở Phúc Thọ cho biết, bắt xe taxi từ thị trấn Gạch đi qua Đan Phượng mua số ma túy trên với giá 250.000 đồng/viên với mục đích lên Hà Nội vào vũ trường để "bay".

"Để Hà Nội luôn bình yên thì hoạt động của 141 vẫn được duy trì" - đó là khẳng định của Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc Công an Hà Nội khi trao đổi với báo giới về Kế hoạch 141 đã được triển khai đúng nửa năm qua. Nói về hướng triển khai hoạt động của các tổ công tác đặc biệt trong thời gian tới, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh cho biết, lực lượng "liên quân" sẽ tiếp tục được duy trì, củng cố, bổ sung và nhân rộng. Bên cạnh đó, các tổ công tác sẽ thường xuyên thay đổi biện pháp công tác, phương thức hoạt động, mở rộng địa bàn và đối tượng cho phù hợp trong từng thời điểm, đấu tranh hiệu quả đối với từng loại đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn đặc nhiệm 141

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.