Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lời cảnh tỉnh cho những kẻ hám lợi

Triệu Dương| 05/12/2012 06:19

(HNM) - Chiều 4-12, sau một ngày bị tạm giữ tại Đội 5, Phòng CSHS - CATP để điều tra làm rõ hành vi viết bậy quảng cáo trên đường Vành đai 3, nhóm 6 thanh niên vi phạm tự nguyện xin được đi xóa những mẩu quảng cáo trái phép...


Vũ Văn Chiều và Nguyễn Xuân Văn tự nguyện lao động công ích trên đường Vành đai 3.

Tuyến đường Vành đai 3 trên cao mới thông xe được vài giờ đã xuất hiện rất nhiều quảng cáo rao vặt dịch vụ vá săm lốp lưu động in trên thành và lan can cầu. Để đối phó với tình trạng này, ban đầu cơ quan chức năng phải làm cái việc "cực chẳng đã" là tự hòa nước xi măng loãng, mang theo xô và chổi đi xóa thủ công những số điện thoại bôi bẩn gây mất mỹ quan đô thị. Nhưng càng xóa thì những số điện thoại này mọc ra ngày càng nhiều, đếm không xuể, từ khu vực tòa nhà Keangnam lên tới gần chân cầu Thanh Trì, hễ có khoảng trống nào trên lan can cầu là xuất hiện ngay các số điện thoại được sơn vội, nham nhở.

Qua tìm hiểu, những người dân quanh đó cho biết, có một nhóm đối tượng lợi dụng đêm tối, khi vắng bóng bảo vệ là dùng bình xịt sơn, in số điện thoại lên thành cầu vượt. Cùng với sự xuất hiện các số điện thoại rao vặt vá săm, thay lốp, thì rất nhiều xe ô tô đang đi trên đường vành đai bỗng nhiên xịt lốp mà không rõ lý do. Có khi lái xe chưa kịp gọi cho những số điện thoại "tiếp thị" in sẵn trên thành cầu thì đã thấy xuất hiện xe tải nhỏ (loại 5 tấn) lao đến cung cấp dịch vụ bơm vá với mức giá cắt cổ.

Sau một thời gian theo dõi, nắm tình hình, Đội Chống tội phạm trên tuyến, địa bàn trọng điểm (Đội 5) Phòng CSHS - CATP đã tổ chức trinh sát, thu thập tài liệu liên quan đến hoạt động quảng cáo sai quy định trên tuyến đường Vành đai 3. CA đã gặp gỡ, tiếp xúc với một số người bị hỏng lốp xe, phải gọi điện thoại cho các đối tượng sửa chữa lưu động đến xử lý. Tất cả các nạn nhân đều bày tỏ sự bất bình khi bị các đối tượng bơm vá di động lấy tiền công tăng gấp gần chục lần so với giá bình thường. Trung tá Vũ Bá Xiêm, Đội trưởng Đội 5 cho biết: "Việc trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện tình trạng quảng cáo sai quy định không chỉ làm mất mỹ quan đô thị tại một số công trình giao thông công cộng mà còn gây bức xúc cho người dân qua lại. Lãnh đạo CATP đã chỉ đạo đơn vị chúng tôi phải nhanh chóng vào cuộc để sớm làm sáng tỏ vấn đề". Một trong những gương mặt được lựa chọn chỉ huy các tổ công tác là Đại úy Nguyễn Văn Thành. Anh cho biết, việc câu nhử các đối tượng bằng chính các số điện thoại về dịch vụ vá săm lốp in sẵn lên thành cầu không thể chứng minh được họ chính là chủ nhân của những mẩu quảng cáo gây mất mỹ quan trên đường, chính vì thế để phá án, trinh sát phải hóa trang làm nhiều vai, từ xe ôm đến lái xe bị nổ lốp…

Chiều 3-12, hai mũi trinh sát trực từ đầu cầu Thanh Trì đến nút Mai Dịch đã phát hiện và bắt tại chỗ 6 đối tượng hoạt động chữa vá xe lốp ô tô lưu động trên tuyến đường này. Bọn chúng gồm: Vũ Gia Lâm (SN 1980), Vũ Đình Nghiệp (SN 1983), Vũ Đình Viện (SN 1988), Vũ Văn Chiều (1990), Nguyễn Xuân Văn (SN 1992) đều ở Nam Định và Phạm Văn Hiệu (SN 1986) quê ở Thanh Hóa khai nhận đã in số điện thoại kèm theo nội dung quảng cáo sửa chữa, bơm vá xe ô tô, xe máy trên tuyến đường dẫn lên cầu Thanh Trì.

Mở rộng điều tra, CA còn làm rõ hai anh em ruột Vũ Gia Lâm và Vũ Đình Nghiệp, quê ở huyện Nam Trực, Nam Định là "đại lý" sửa chữa, bơm vá săm lốp ô tô lưu động trên tuyến đường dẫn cầu Thanh Trì. Suốt thời gian qua cứ khi nào không có khách, Lâm và Nghiệp thay nhau "đi tuần" từ cầu Thanh Trì đến đường Khuất Duy Tiến, khi thấy có cơ hội liền trực tiếp in số di động 09638383x1 và 09878136x4 của mình lên thành cầu vượt để tiếp thị dịch vụ sửa lốp xe. Khai tại cơ quan CA, anh em Lâm và Nghiệp không nhớ rõ đã vẽ bậy bao nhiêu lần, mà chỉ "khoe" rằng suốt đoạn đường hơn 10km trên đường Vành đai 3 không chỗ nào là không có hai số điện thoại của bọn chúng.

So với cơ sở làm lốp của anh em Lâm và Nghiệp thì đại lý của Vũ Văn Chiều và Nguyễn Xuân Văn cùng ở Nam Trực, Nam Định thuộc diện "sinh sau đẻ muộn". Chính vì thế theo "quy ước ngầm" địa bàn hoạt động của Chiều và Văn chỉ được phép loanh quanh khu vực từ đường Nguyễn Xiển đến Lĩnh Nam. Tuy địa bàn hẹp hơn, trong nhiều lần sử dụng ô tô tải BKS 29H-1946 đi hành nghề, Chiều và Văn đã chẳng ngần ngại dùng nước xi măng pha loãng xóa số của các "đàn anh" để in số di động 09762724x0 của mình đè lên. Trong chiều 4-12, khi tự nguyện làm lao động công ích trên đoạn đường từ Thanh Xuân xuôi về không thuộc "địa bàn" hoạt động chính của mình Chiều vẫn còn ấm ức phàn nàn với đại diện cơ quan chức năng khi phải đi xóa rất nhiều số của… người khác.

Cũng tương tự như anh em Lâm - Nghiệp, nhóm Chiều - Văn, Vũ Đình Viện cùng quê Nam Trực, Nam Định đã in số điện thoại di động và nội dung quảng cáo sửa chữa, bơm vá ô tô, xe máy lên cả tuyến đường dẫn cầu Thanh Trì. Ngoài ra, Viện còn dựng biển báo sửa chữa ô tô ở vệ đường và đặt hẳn một "trạm sửa chữa lưu động" gồm đầy đủ máy móc, thiết bị sửa chữa ô tô trên thùng chiếc xe vận tải nhỏ loại 500kg, hằng ngày túc trực ở gần chân cầu Thanh Trì để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của khách với giá "cắt cổ". Cửa hàng của Viện được đặt đúng ở khu vực Yên Sở, khá "đắc địa" nên chỉ cần nghe cánh xe ôm thông báo có xe hỏng lốp trên cầu vượt, Viện đã í ới gọi vợ ra trông cửa hàng để lên đường… hành nghề. Có những lần dù không được gọi theo số điện thoại in sẵn rất nhiều trên đường nhưng vì lợi thế "nhất cự ly, nhì tốc độ", Viện vẫn đến sớm hơn các "đối thủ" cạnh tranh khác.

Là một người lạc lõng nhất trong 6 thanh niên vì không cùng quê, không chuyên về làm lốp ô tô… Phạm Văn Hiệu ở Cẩm Thủy, Thanh Hóa khai nhận từ làm nghề xe ôm thấy xe máy đi lại trên khu vực trên nhiều chiếc bị thủng săm do vướng phải đinh, phải đá răm nên đã tự sắm bộ đồ nghề kiếm thêm. Thấy các nhóm vá lốp ô tô làm ăn được nhờ việc tự quảng cáo, trong vòng từ tháng 6-2012 đến nay một mình Hiệu đã cần mẫn sơn vẽ rất nhiều số điện thoại 09726711x0 của mình suốt dọc tuyến đường Vành đai 3.

Trước khi ra hiện trường lao động công ích tự nguyện khắc phục hậu quả, cả 6 thanh niên trên đều tỏ ra ăn năn, hối lỗi. Vũ Đình Viện đã gọi điện cho vợ mua sơn và xi măng pha loãng sẵn cho vào xô cùng chổi quét chờ sẵn dưới chân cầu vượt. Anh em nhà Lâm và Nghiệp cùng nhóm Chiều và Văn thấy vậy cũng gọi người nhà chuẩn bị sẵn những dụng cụ cần thiết để được lao động công ích. Vũ Đình Viện ngượng ngùng nói: "Đúng là tôi đã phạm sai lầm, sau khi được giáo dục, được cơ quan CA làm công tác tư tưởng, chúng tôi đều hiểu ra hành vi vi phạm pháp luật của mình và mong được sửa chữa".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời cảnh tỉnh cho những kẻ hám lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.