Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 1: Mâu thuẫn ở Vincom Center: Hồi kết có hậu

Nhóm phóng viên PS-ĐT| 04/03/2013 06:23

(HNM) - Những ngày qua, các hộ dân sinh sống tại Vincom Center Bà Triệu, một chung cư được coi là hiện đại, sang trọng ở Hà Nội, đã bức xúc vì những chuyện phức tạp xảy ra ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của họ.


Tòa nhà Vincom Center.



Ban quản trị bất hợp tác?

Có thể hình dung về quy trình hoạt động của một tòa chung cư thế này: Chủ đầu tư xây dựng tòa chung cư sau đó bán cho các hộ gia đình. Những hộ gia đình sau khi thực hiện các nghĩa vụ của mình với nhà đầu tư có quyền bầu ra một BQT nhằm đại diện cho các hộ dân thực hiện quyền làm chủ tòa nhà. Và để được chính danh, BQT này phải được UBND cấp quận, huyện sở tại công nhận bằng văn bản. Sau khi được công nhận, BQT có quyền đại diện cho các hộ dân trong tòa nhà thuê đơn vị bảo vệ, vận hành các dịch vụ, quản lý tòa nhà, nhằm bảo đảm sinh hoạt hằng ngày cho các hộ dân.

Việc là như thế, nhưng chuyện vừa xảy ra tại Vincom Center Bà Triệu đang khiến nhiều hộ dân ở đây lo ngại và bức xúc. Theo phản ánh của nhiều hộ dân, từ ngày 25-2-2013, họ không còn nhận được các dịch vụ từ Ban Quản lý (BQL) tòa nhà - cũng chính là chủ đầu tư (Tập đoàn Vingroup). Một vài người nêu lý do là do BQL không còn cung cấp dịch vụ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, đa số người dân nêu lý do là BQT đã bất hợp tác với BQL trong hoạt động cung cấp dịch vụ cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ quản lý; làm phức tạp hóa tình hình tại khu căn hộ trong suốt thời gian qua, gây ảnh hưởng đến uy tín của Vingroup, bất chấp những cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư và chính quyền.

Cụ thể, trong Công văn số 198/UBND-QLĐT, ngày 23-2-2013, gửi UBND TP Hà Nội và Sở Xây dựng để xin ý kiến về việc bầu lại BQT khu căn hộ Vincom Center Bà Triệu, UBND quận Hai Bà Trưng đã nêu rõ: UBND phường Lê Đại Hành, Phòng Quản lý đô thị quận phối hợp với BQT, BQL tòa nhà Vincom Center Bà Triệu thăm dò ý kiến cư dân, kết quả: 93% cư dân tín nhiệm việc cung cấp dịch vụ của BQL tòa nhà, 74% không nhất trí với hoạt động của BQT và nhất trí bầu lại BQT (lý do vì BQT mất đoàn kết, thiếu dân chủ, không xin ý kiến cư dân mà tự quyết định chấm dứt hợp đồng cung cấp các dịch vụ của BQL). Với việc mất tín nhiệm của BQT, để ổn định đời sống dân sinh, nhân dân trong tòa nhà, bảo đảm an ninh trật tự tại đây, cần thiết phải bãi nhiệm BQT.

Trước đó, việc quản lý, vận hành tòa nhà diễn ra bình thường. Ngày 25-3-2012, BQL tòa nhà có văn bản thông báo đến các hộ dân về việc tăng phí nước nóng từ 29.000 đồng/m3 lên 80.000 đồng/m3 thì tình hình bắt đầu trở nên phức tạp. Theo BQL tòa nhà, sau khi có thông báo, BQL đã phải tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản. Kết quả, có hơn 65% số hộ dân đồng ý tăng phí nước nóng. Do đó, BQL tòa nhà đã gửi thông báo đến các chủ căn hộ áp dụng mức phí nước nóng là 80.000 đồng/m3 từ ngày 1-9-2012. Trước khi đưa vào áp dụng mức phí trên, BQL tòa nhà đã mời kiểm toán vào kiểm tra các chi phí tài chính liên quan đến phí quản lý tòa nhà. Kết quả kiểm toán cho thấy, BQL tòa nhà đã phải bù lỗ giá nước nóng trong gần 2 năm trước khi tăng lên 80.000 đồng/m3.

Ngày 26-8-2012, các chủ sở hữu căn hộ đã có BQT và đến ngày 14-11-2012 BQT này đã được UBND quận Hai Bà Trưng có quyết định công nhận. Ngay sau khi được bầu, BQT mới đã ra thông báo phản đối việc tăng phí nước nóng. Tiếp xúc với chúng tôi, đại diện BQL tòa nhà cho biết, từ khi được công nhận, BQT mới đã có những hành động bất hợp tác với BQL tòa nhà, thường xuyên đưa tin sai sự thật, không phối hợp làm rõ những thắc mắc của những hộ dân trong tòa nhà. Ngày 14-10-2012, BQT còn gửi thông báo tới các cư dân với nội dung kêu gọi các hộ dân không nộp tiền nước nóng theo giá mới. Những việc làm như vậy đã gây khó khăn nhất định cho tòa nhà trong việc bảo đảm an ninh trật tự tại khu căn hộ cũng như việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành tòa nhà.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc BQL tòa nhà Vincom Center Bà Triệu, cho biết: “Mặc dù buộc phải cắt dịch vụ, nhưng với tinh thần thiện chí, nghiêm túc và minh bạch, chúng tôi đã hai lần gia hạn cung cấp dịch vụ quản lý mới, với tổng thời gian hơn hai tháng để BQT ký hợp đồng với đối tác khác về cung cấp dịch vụ. Và ngay từ khi quyết định chấm dứt hợp đồng dịch vụ, chúng tôi cũng đã tích cực phối hợp với BQT để triển khai bàn giao hồ sơ tòa nhà cũng như các vấn đề liên quan. Song chính BQT đã thiếu hợp tác, không tìm đối tác khác, trong khi đó lại đổ lỗi cho chúng tôi”.

Cư dân bức xúc, hoang mang

Ngay khi BQL ngừng cung cấp dịch vụ, cuộc sống, sinh hoạt của cư dân Vincom Center Bà Triệu đã bị đảo lộn nghiêm trọng, tình hình an ninh, vệ sinh, kỹ thuật đều trở nên đình trệ. Thay vì tìm đối tác khác để cung cấp dịch vụ hoặc tìm cách lo nối lại dịch vụ cho dân thì BQT lại “kiện” BQL tòa nhà. Nhiều người dân hoang mang với điều kiện sinh hoạt khó khăn, dù khi bị cắt dịch vụ có sự thỏa thuận của BQT nhưng họ không thể trông chờ vào BQT hiện tại. Một số ít người thì khiếu nại BQL với lý do bị cắt dịch vụ, còn gần 100 hộ dân đã làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi các cấp chính quyền quận Hai Bà Trưng, phường Lê Đại Hành đề nghị can thiệp. Các cư dân cũng đề nghị bãi miễn BQT hiện tại và bầu ra BQT mới. Nội dung đơn thư của đa số cư dân tóm tắt như sau: Từ khi khánh thành và đưa vào sử dụng, chất lượng dịch vụ tại chung cư Vincom Center rất tốt, đáp ứng được nhu cầu của các hộ dân; tuy nhiên, kể từ ngày 26-8-2012, sau khi BQT mới được bầu ra thì các thành viên BQT đã làm cho quan hệ giữa BQL với BQT ngày càng trở nên căng thẳng, dẫn đến BQL đã buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ. BQT không có phương án khác thay thế mặc dù đã đồng ý với việc chấm dứt hợp đồng của BQL và đã cam kết tổ chức việc đấu thầu để lựa chọn đơn vị quản lý mới nhưng cho đến nay BQT vẫn không có bất kỳ động thái nào. Việc này đã dẫn đến tình trạng hiện nay khu căn hộ không có đơn vị quản lý, cung cấp dịch vụ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của cư dân, không bảo đảm an ninh trật tự, nguy cơ xảy ra các tệ nạn như trộm cắp, đặc biệt nếu không quan tâm thì các điều kiện về an toàn cháy nổ rất dễ xảy ra làm ảnh hưởng đến trật tự an ninh, an toàn xã hội. Để bảo đảm quyền lợi và cuộc sống bình yên của cư dân tại khu căn hộ, khẩn thiết đề nghị UBND quận khẩn cấp tiến hành bãi miễn tư cách của các thành viên BQT hiện tại, đồng thời chủ trì giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cung cấp dịch vụ quản lý tại khu căn hộ và nhanh chóng tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu lại BQT khác nhằm đại diện cho cư dân giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cung cấp dịch vụ...

Ngay sau khi các dịch vụ bị ngừng cung cấp, các hộ dân có những ý kiến phản ứng. Ông Nguyễn Phúc Y (căn hộ 801) cho rằng, việc BQT đồng ý với việc BQL ngừng cung cấp dịch vụ khi chưa hỏi ý kiến các hộ dân là quá vội vàng. Ông Y nhấn mạnh: BQT là người đại diện cho các hộ dân vì vậy mọi quyết định lớn phải được thực hiện thông qua hội nghị cư dân và được sự đồng ý của những chủ căn hộ. Anh Anh Duy (căn hộ 2109) nói: “Đến giờ thì chúng tôi không còn mảy may tin tưởng vào BQT được nữa. Từ khi được chúng tôi bầu, đã nửa năm rồi, không những họ không làm được bất cứ chuyện gì mà còn gây bao nhiêu là chuyện. Họ đã gây ra một lỗi rất lớn là tình trạng phân hóa, mất đoàn kết tại khu căn hộ. Mọi chuyện rồi sẽ qua, nhưng rõ ràng không khí đầm ấm, chan hòa trước đây sẽ rất lâu mới lấy lại được”. Còn tại cuộc họp ngày 3-3-2013 để bầu BQT mới, PGS Trần Lưu Vân Hiền (căn hộ 1507), chia sẻ: “Tôi thấy rằng Vingroup quản lý rất tốt, hơn 2 năm nay không xảy ra vấn đề gì, được cư dân khen ngợi. Vậy mà từ khi có BQT này thì lại xảy ra chuyện. Nguyện vọng của toàn bộ cư dân chúng tôi là sớm ổn định lại tình hình và đề nghị Vingroup tiếp tục quản lý. Họ làm chuyên nghiệp và đã thân quen với chúng tôi rồi”.

Chính quyền vào cuộc quyết liệt

Ngày 27-2-2013, Sở Xây dựng Hà Nội đã có Công văn số 1217/SXD-QLN đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng sớm chủ trì tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu và công nhận BQT khác. Ngay sau đó, các cấp chính quyền quận đã họp và ấn định tổ chức hội nghị này vào ngày 3-3-2013 để nhanh chóng giải quyết dứt điểm tình hình. Bên cạnh đó, UB MTTQ phường Lê Đại Hành cũng có công văn đề nghị Vingroup nối lại dịch vụ quản lý tại khu căn hộ tới hết ngày 15-3-2013 để hỗ trợ bà con trước khi có những thỏa thuận tiếp theo. Trên tinh thần hỗ trợ cư dân, Vingroup đã nối lại dịch vụ từ ngày 28-2-2013. Quyết định này của Vingroup đã được cư dân hoan nghênh.

Sáng 3-3-2013, dưới sự chủ trì của lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng, Phòng Quản lý đô thị quận, lãnh đạo phường Lê Đại Hành, hội nghị nhà chung cư Vincom Center Bà Triệu đã được tổ chức theo đúng Quy chế quản lý nhà chung cư đã được UBND TP phê duyệt. Một BQT hoàn toàn mới gồm 5 thành viên đã được bầu ra với số phiếu tập trung cao. BQT mới đã cam kết sẽ làm hết sức để ổn định đời sống cư dân tại đây.

Ông Hoàng Trọng - Chánh Văn phòng UBND quận Hai Bà Trưng, chủ tọa hội nghị cho rằng: “Từ nhiều tháng qua, khi xảy ra vụ việc, chính quyền quận và phường đã rất tích cực phối hợp giải quyết vụ việc trên tinh thần công bằng, minh bạch và hòa giải để bảo đảm ổn định cuộc sống của cư dân, chính quyền đã trực tiếp đứng ra tổ chức hội nghị này. Qua hội nghị, chúng tôi cũng hiểu rõ hơn về tâm tư, nguyện vọng thực sự của cư dân. Hy vọng BQT mới được bầu sẽ làm việc tích cực, chủ động để cuộc sống của các cư dân khu căn hộ được ổn định”.

Có thể nói, đến nay, câu chuyện của Vincom Center Bà Triệu đã có hồi kết có hậu. Song câu chuyện của Vincom Center Bà Triệu cũng đặt ra yêu cầu mới: Các cơ quan chức năng cần xem xét lại các quy định, quy chế về quản lý nhà chung cư, tăng thêm các quy định chặt chẽ hơn nữa về quyền, nghĩa vụ và phương thức hoạt động của BQT, bên cạnh những ràng buộc với chủ đầu tư. Như thế mới tránh được những vụ việc đáng tiếc như đã xảy ra tại Vincom Center Bà Triệu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài 1: Mâu thuẫn ở Vincom Center: Hồi kết có hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.