Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khi “phép vua” thua “lệ làng”!

Bảo Nga - Ngọc Thủy| 13/05/2013 06:50

(HNM) - Để có tiền xây dựng nhà văn hóa thôn, một số cán bộ xã Hùng Tiến (huyện Mỹ Đức - Hà Nội) đã


Khi vụ việc được người dân phát hiện, UBND huyện Mỹ Đức đã vào cuộc, phanh phui hàng loạt sai phạm của các cán bộ cấp thôn, xã tại Hùng Tiến trong công tác quản lý đất đai, thu chi tài chính. Mặc dù, UBND huyện Mỹ Đức đã có văn bản chỉ đạo, đề xuất hướng xử lý nhưng hơn một năm qua, việc xử lý các cá nhân vi phạm, thu hồi diện tích đất giao trái thẩm quyền và số tiền thu trái phép từ việc đấu thầu đất trái quy định chỉ được lãnh đạo xã Hùng Tiến thực hiện qua loa, chiếu lệ...

Đất nông nghiệp được "khoanh vùng" tại xứ đồng Đông Bình, thôn Trung Hòa, xã Hùng Tiến, huyện Mỹ Đức.



To nhất… trưởng thôn!

Đầu năm 2011, UBND xã Hùng Tiến và thôn Trung Hòa thông báo trên hệ thống phát thanh về việc xét chỉ tiêu cấp đất giãn dân cho một số gia đình, trong đó ưu tiên đặc biệt cho các gia đình thuộc diện chính sách. Tại hội nghị xét duyệt do thôn tổ chức, 12 hộ lọt vào danh sách đủ điều kiện được cấp đất giãn dân tại xứ đồng Đông Bình. Đợi mãi không thấy thôn và xã đả động gì đến chuyện cấp đất, một số hộ dân bàn nhau tự ra dựng lều trên khu đất họ được "hứa" cấp. Hành vi xây dựng trái phép của các hộ dân nhanh chóng bị chính quyền xử lý theo quy định. Nhưng sau đó, người dân phát hiện một số lớn diện tích tại xứ đồng Đông Bình đã được lãnh đạo thôn bán trái phép cho 18 hộ khác.

Nhận được đơn tố cáo khẩn cấp của các hộ dân với nội dung "Tố cáo cán bộ thôn Trung Hòa và xã Hùng Tiến bán đất trái thẩm quyền...", thanh tra huyện Mỹ Đức đã nhanh chóng vào cuộc. Sau thời gian xác minh, điều tra, ngày 13-3-2012, UBND huyện đã có Thông báo số 17/TB-UBND, thông báo Kết luận số 229/KL-UBND ngày 13-3-2012 của Thanh tra huyện Mỹ Đức. Kết quả xác minh nêu rõ: Xứ đồng Đông Bình thuộc thôn Trung Hòa, xã Hùng Tiến có diện tích 2.700m2 là diện tích quỹ đất công ích (quỹ đất II) do UBND xã Hùng Tiến quản lý, đang giao khoán cho các hộ dân trồng rau, màu, thu theo sản phẩm hằng năm. Năm 2009, UBND xã Hùng Tiến họp, thống nhất giao cho cán bộ thôn Trung Hòa tổ chức đấu thầu diện tích đất trên, tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại địa phương. Cán bộ thôn Trung Hòa đã chia diện tích đất tại xứ đồng Đông Bình thành 18 suất với diện tích 150m2/suất. Ngày 16-7-2009, cán bộ thôn Trung Hòa tổ chức đấu thầu, kết quả có 18 hộ dân trúng thầu, trong đó 15 hộ nộp 30 triệu đồng/suất, 3 hộ còn lại nộp từ 12 triệu đến 24 triệu đồng/suất. Các hợp đồng đấu thầu do Trưởng thôn Bùi Hải Long trực tiếp ký với từng hộ, thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Tổng số tiền 501 triệu đồng thu từ việc đấu thầu đất, cán bộ thôn Trung Hòa giữ lại 180 triệu đồng để phục vụ xây dựng nhà văn hóa và các hoạt động khác của thôn. Số tiền 321 triệu đồng còn lại, cán bộ thôn nộp cho ông Bùi Trung Thành - thủ quỹ UBND xã Hùng Tiến. Sau khi nộp 123,5 triệu đồng vào Kho bạc Nhà nước huyện Mỹ Đức, 197,5 triệu đồng còn lại được chi cho các hoạt động thường xuyên của xã không qua ngân sách, không vào sổ theo dõi.

Trên quyết liệt, dưới qua loa...

Sau khi làm rõ những sai phạm của một số cán bộ lãnh đạo thôn Trung Hòa và xã Hùng Tiến, UBND huyện Mỹ Đức kiến nghị Đảng ủy xã Hùng Tiến kiểm điểm, có hình thức xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, giao Chủ tịch xã Hùng Tiến căn cứ theo Luật Đất đai hiện hành, ban hành văn bản hủy bỏ các hợp đồng đấu thầu đất trái thẩm quyền đối với 18 hộ dân tại xứ đồng Đông Bình, thôn Trung Hòa. UBND xã Hùng Tiến chịu trách nhiệm thu hồi số tiền 501 triệu đồng thu trái phép từ việc đấu thầu đất trái quy định, hoàn trả cho các hộ dân thôn Trung Hòa đã mua đất… Những tưởng, với kết quả xác minh và sự chỉ đạo cụ thể của UBND huyện Mỹ Đức, việc khắc phục sai phạm và xử lý các cá nhân có liên quan sẽ được lãnh đạo xã Hùng Tiến nhanh chóng thực hiện nhưng hơn một năm qua, vụ việc vẫn chìm trong yên lặng khiến người dân bức xúc, đơn thư tố cáo vượt cấp được gửi đi khắp nơi...

Trao đổi với PV Báo Hànộimới, ông Nguyễn Viết Hường, Phó Chánh Thanh tra UBND huyện Mỹ Đức cho biết: Sau khi UBND huyện ban hành Kết luận số 229/KL-UBND ngày 13-3-2012, UBND xã Hùng Tiến không nhất trí với một số nội dung trong bản kết luận. Do đó, Thanh tra thành phố tiếp tục vào cuộc, xác minh, làm rõ nội dung đơn tố cáo của người dân. Ngày 1-2-2013, UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 27/TB-UBND, thông báo Kết luận số 2065/KL-TTTP-P4 ngày 1-10-2012 của Thanh tra thành phố về kết quả xác minh, giải quyết đơn tố cáo của công dân đối với những vi phạm trong quản lý đất đai, thu chi tài chính tại xã Hùng Tiến. Thông báo nêu rõ: "Việc năm 2009, Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn Trung Hòa tổ chức đấu thầu 2.700m2 đất nông nghiệp với thời hạn 50 năm, thu tiền của 18 hộ gia đình với tổng số tiền 501 triệu đồng là vi phạm pháp luật. Số tiền đầu tư thu từ 18 hộ nêu trên không được quản lý, sử dụng theo đúng quy định pháp luật về tài chính, ngân sách, không có chứng từ hợp pháp và có dấu hiệu hợp thức hóa chứng từ để chi hết số tiền này. Như vậy, nội dung tố cáo của công dân là đúng. Trách nhiệm đầu tiên thuộc Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến".

Ngay sau khi nhận được thông báo của UBND thành phố, ngày 18-3-2013, UBND huyện Mỹ Đức đã ban hành Quyết định số 386/QĐ-UBND, hủy bỏ Hợp đồng đấu thầu sử dụng đất ngày 24-8-2009 giữa ông Bùi Hải Long - Trưởng thôn Trung Hòa với 18 hộ dân, giao UBND xã Hùng Tiến chịu trách nhiệm xây dựng phương án quản lý, sử dụng 2.700m2 đất nông nghiệp...

Chỉ đến khi nhận được Thông báo số 27/TB-UBND của UBND thành phố, ngày 10-4-2013, UBND xã Hùng Tiến mới có bản "Kiểm điểm trách nhiệm tập thể UBND xã Hùng Tiến về việc sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất trên địa bàn xã năm 2008-2009" gửi cơ quan quản lý các cấp. Theo bản kiểm điểm này, ngay sau khi có thông báo giải quyết đơn tố cáo của UBND huyện Mỹ Đức, ngày 13-4-2012, UBND xã đã ra quyết định hủy bỏ hợp đồng đấu thầu đất của ông Bùi Hải Long với 18 hộ dân. Về phía Đảng ủy xã đã xử lý đối với cán bộ đảng viên bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Đức Uyên (nguyên Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến), khiển trách ông Phùng Văn Tám - kế toán ngân sách xã, cho thôi việc ông Bùi Trung Thành - thủ quỹ UBND xã Hùng Tiến.

Mặt khác, dù trong thông báo kết luận thanh tra, UBND huyện Mỹ Đức đã giao Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến ban hành văn bản hủy bỏ các hợp đồng đấu thầu đất trái quy định đối với 18 hộ dân thôn Trung Hòa, thu hồi đất để xã quản lý và sử dụng theo quy định, song lãnh đạo xã Hùng Tiến chỉ thực hiện theo kiểu nửa vời. Trong báo cáo "không số" gửi UBND huyện Mỹ Đức ngày 12-4-2013 về "Xây dựng phương án quản lý, sử dụng diện tích 2.700m2 đất giao trái thẩm quyền...", UBND xã Hùng Tiến vẫn khẳng định "xã giao hợp đồng có thời hạn là 5 năm cho đấu thầu lại một lần với các hộ, mỗi năm nộp một lần vào ngày 30-11 hằng năm theo quy định của Luật Đất đai hiện hành". Đến nay, xã chưa thu được một đồng nào để hoàn trả cho các hộ dân trúng thầu đất. Về vấn đề này, ông Hường cho biết: Việc thu hồi đất đã bàn giao trái thẩm quyền cho 18 hộ dân thôn Trung Hòa là rất khó. Bởi lẽ, "tiền thì thôn đã dùng vào việc xây dựng nhà văn hóa thôn, xã đã dùng cho đầu tư xây dựng và chi tiêu thường xuyên. Mặt khác, sau khi có hợp đồng lâu dài với thôn, phần lớn diện tích đất trên đã được các hộ dân mua đi, bán lại với giá khoảng 100 triệu đồng/suất, cao gấp 3-4 lần so với giá đấu thầu ban đầu...".

Vụ việc giao đất trái thẩm quyền, thu chi sai nguyên tắc tại thôn Trung Hòa và xã Hùng Tiến đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng sử dụng sai quỹ đất nông nghiệp đã và đang diễn ra khá phổ biến trên địa bàn một số huyện phía tây Hà Nội hiện nay. Nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt từ phía cơ quan chức năng, chắc chắn tình trạng này sẽ còn tái diễn với mức độ ngày càng nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khi “phép vua” thua “lệ làng”!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.