Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện chó lạ cắn người - Sự thật không như hoang tin

Tuấn Thanh| 28/08/2013 06:25

(HNM) - Gốc si -

Lực lượng chức năng xã Bắc Sơn diệt chó thả rông.



Tin đồn lan nhanh hơn… dịch

Mà kể cũng lạ, từ ngày 1-7 đến 27-8, trên địa bàn xã Bắc Sơn có tới 84 người bị chó cắn (toàn huyện có 117 người). Chó lạ cắn cũng có, chó nhà cắn cũng có. Khi được hỏi, đa số đều thừa nhận là bị chó cắn, song cũng có một số trường hợp giấu nhẹm vì sợ mang tiếng "nuôi chó phản chủ", thế nên số người bị chó cắn có thể nhỉnh hơn thống kê của huyện. Sau khi có hiện tượng chó cắn người tăng đột biến, huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo các xã thành lập các đội đặc nhiệm bắt chó chạy rông và diệt chó không rõ nguồn gốc, riêng Bắc Sơn lúc cao điểm có gần 10 đội. Và trong thời gian gần hai tháng qua, các đội đã bắt và diệt được hơn 20 con chó, chỉ có 2 con không rõ nguồn gốc. Tất cả chỉ có vậy, thế nhưng không biết một số tờ báo lấy thông tin từ đâu đã vống lên cứ như thể ở Bắc Sơn đang có đại dịch chó dại. Nào là: "Lúc xông vào nhà cắn người, những con chó lạ thường có biểu hiện rất… lạ như xù lông, dựng đuôi, mắt đỏ ngầu, dớt dãi lòng thòng như đang lên cơn dại. Sau khi tấn công người, đã có 4 con lăn đùng ra chết không rõ nguyên nhân". Ghê hơn nữa là: "Nhiều con chó rất to nặng gần 30kg, lông ngắn màu xám hoặc đen, đầu có hình chữ thập, một ngày điên cuồng cắn cả chục người cùng hàng chục chó nhà, chắc những con chó trên là của một xe chó nào đó bị đổ, hoặc một trại chó bị "vỡ" kiểu như vỡ trại nuôi cá sấu"… Có báo tợn hơn còn viết: "Một đồn mười, mười đồn nhiều hơn gấp bội, thế nên dân Bắc Sơn ai cũng hoang mang, không dám ra đường. Ban ngày trẻ con, phụ nữ muốn đi đâu phải có đàn ông mang gậy đi cùng. Buổi tối tuyệt nhiên không ai ra khỏi nhà, phong trào đi dạo và tập thể dục lúc sáng sớm ở địa phương này vì thế cũng gần như "để trắng"...

"Bây giờ người dân thuần nông chúng tôi biết có một thứ lây lan còn nhanh hơn đại dịch, đó là tin đồn" - ông Nguyễn Trọng Vinh, công an viên xã Bắc Sơn phàn nàn với phóng viên Báo Hànộimới. Gần hai tháng nay, xã chúng tôi chỉ có người lạ là nhà báo đến, còn dân từ xã khác tuyệt nhiên không dám bén mảng, có lẽ vì họ "dính" tin đồn, sợ tới bị chó dại khợp. Vạch ống quần, chỉ vào vết sẹo bị chó cắn đang lên da non, ông Vinh nói thêm: "Tôi cũng bị chó cắn được hơn hai mươi ngày khi vào bắt chó của các hộ dân để tiêm phòng. Tôi đã đi tiêm ở Trung tâm Y tế huyện, đa số người trong xã bị chó cắn đã đi tiêm, nhưng có người thấy chó ăn uống bình thường, vẫn khỏe nên chưa tiêm. Người chưa chịu đi tiêm sau khi bị chó cắn chúng tôi gặp, nhà chỉ cách "đại bản doanh" của đội đặc nhiệm hơn trăm mét. Đó là con gái của chị Nguyễn Thị Quyên, thôn Tiên Chu. Chị Quyên cho biết, con chị năm nay 6 tuổi bị chó hàng xóm cắn, con chó này giờ vẫn khỏe nên gia đình chưa đưa cháu đi tiêm vì sợ ảnh hưởng sau này.

Tuyên truyền, tiêm phòng và nhốt chó

Chiều qua (27-8), phóng viên Hànộimới đã trao đổi với ông Phạm Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn. Ông Minh khẳng định đúng là thời gian qua trên địa bàn xã Bắc Sơn xuất hiện đàn chó lạ (không rõ nguồn gốc) tấn công đàn chó nhà và cắn người. Tuy nhiên, sự việc không nghiêm trọng tới mức như người dân đồn thổi và thông tin trên một số báo mạng đã đưa trước đó. Từ ngày 1-7 đến nay, trên toàn huyện xảy ra 117 trường hợp người bị chó cắn, xã Bắc Sơn có 84 trường hợp. Sau khi xảy ra sự việc bất thường, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chức năng tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất hiện tượng chó nghi dại cắn người. Ngay từ hôm 14-8, UBND huyện đã ban hành Công điện số 01/CĐ-UBND yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn thực hiện ngay việc kiện toàn BCĐ Phòng chống dịch gia súc, gia cầm. Ngoài việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, UBND các xã, thị trấn cũng thành lập các đội xử lý nhanh để tiêu diệt chó lạ, chó thả rông. Ngoài số vắc xin đã cấp trong 7 tháng đầu năm 2013, BCĐ Phòng chống dịch huyện Sóc Sơn đã cấp thêm 22.440 liều vắc xin, 1.730 lít hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch. Quan điểm của lãnh đạo huyện là muốn ngăn chặn, phòng chống dịch hiệu quả thì cán bộ thú y phải "xuống từng ngõ, gõ từng nhà" để thống kê số lượng tổng đàn. Tính đến ngày 20-8, tổng đàn chó mèo trên địa bàn huyện là 95.566 con (trong đó số lượng chó là 78.361 con) và đến ngày 27-8, số chó mèo được tiêm phòng là 39.014 con (đạt 51,03% tổng đàn).

Nhờ thực hiện hàng loạt biện pháp đồng bộ gắn với việc tuyên truyền đến từng hộ dân, đến nay cơ bản trên địa bàn huyện Sóc Sơn không còn hiện tượng chó lạ, chó chạy rông ở đường làng, ngõ xóm. Từ ngày 20-7 đến 28-7, trên địa bàn huyện xảy ra duy nhất một trường hợp bị chó cắn do sơ suất khi tiêm phòng dịch. Cũng trong thời gian qua, đội xung kích tại các xã đã "tiêu diệt" 2 chó lạ, 23 chó chạy rông, nhiều nhất ở xã Bắc Sơn với số lượng 22 con. Ngày 22-8, Trạm Thú y huyện đã lấy 3 mẫu bệnh phẩm chó nghi dại bị tiêu diệt gửi Viện Thú y quốc gia xét nghiệm xác định vi rút bệnh dại, kết quả có 1 mẫu dương tính.

Lý giải về tình trạng chó cắn người một cách bất thường, ông Phạm Quang Ngọc, Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn nói: "Thứ nhất, huyện Sóc Sơn có tổng đàn chó mèo lớn. Không ít gia đình nuôi tới 30 con chó. Chuyện chó đẻ dữ, cắn chủ và hàng xóm là lẽ thường. Thứ hai, trong số 84 trường hợp ở xã Bắc Sơn bị chó cắn thì phần lớn do người nuôi bất cẩn khi cho chó ăn hoặc tiêm phòng dại cho chó. Đã 13 năm nay, trên địa bàn huyện không có người tử vong do chó dại cắn".

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, số người đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại tại huyện Sóc Sơn có chiều hướng gia tăng. Trong tháng 7 vừa qua, cả huyện có 72 người được tiêm phòng, trong đó có 36 người ở xã Bắc Sơn. Để giúp người dân, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và Trung tâm Truyền thông (Sở Y tế) đã tổ chức 2 lớp truyền thông trực tiếp cho trên 200 người dân xã Bắc Sơn và 4 lớp tại các xã lân cận, phát gần 10.000 tờ rơi về bệnh dại và cách phòng chống. Đến thời điểm này, tất cả các trường hợp bị chó nghi dại cắn trên địa bàn huyện Sóc Sơn đều được giám sát, tư vấn đi tiêm phòng. Đến bây giờ, cơ bản số chó chạy rông và cắn càn ở xã Bắc Sơn đã được bắt, diệt hết, người dân đã yên tâm đi lại sản xuất. Nhịp sống bình yên đã trở lại.

Đang trò chuyện, bỗng có tiếng người dân la to: "Chó chạy rông kìa!". Các thành viên "đội đặc nhiệm" tụt vội dép, vớ gậy, lao như tên bắn. Chỉ ít phút sau, con chó đã bị thòng lọng vít lại. Đang định đem "đối tượng" về trụ sở để thông báo cho người dân đến "nhận dạng" thì một bà hốt hoảng chạy tới nói không ra hơi: "Chó nhà em đi… đấy các bác ơi! Đừng đánh nó tội nghiệp". Sau khi trách móc bà nọ không chịu nhốt theo quy định, đội trả lại chó cho khổ chủ.

Lúc chúng tôi quay về huyện, vẫn thấy còn tốp nhà báo khác vào Bắc Sơn. Họ đề nghị lãnh đạo xã bắt một con chó đang nhốt đem ra đóng cảnh bị “đội đặc nhiệm” rượt đuổi; còn đòi xem chỗ chôn chó bị tiêu hủy (hơn 20 con) mà họ gọi "nghĩa địa chó điên"… Không biết ngày mai tin gì sẽ được "thả" ra?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện chó lạ cắn người - Sự thật không như hoang tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.