Theo dõi Báo Hànộimới trên

Di dời chợ Nhà Xanh (quận Cầu Giấy): Vì lợi ích cộng đồng

Thanh Hiền - Duy Biên| 23/01/2014 06:09

(HNM) - Chợ Nhà Xanh là khu chợ tạm nằm bên phố Phan Văn Trường, thuộc địa bàn quận Cầu Giấy, tồn tại đã nhiều năm. Cuối tháng 12-2013, bà con tiểu thương nhận được thông báo chợ sẽ di dời đến địa điểm khác.



Đây là thông tin được các hộ kinh doanh hồ hởi đón nhận với mong muốn có nơi bán hàng ổn định, rộng rãi, an toàn... Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều ý kiến khúc mắc liên quan đến vấn đề nàỵ. Ngày 20-1, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức cuộc họp với các tiểu thương để cùng tháo gỡ vướng mắc…

Chợ Nhà Xanh mới đang được hoàn thiện.Ảnh: Hồng Cương


Xây dựng tuyến phố văn minh thương mại

Chợ tạm Nhà Xanh được hình thành tự phát từ những năm 1980, chuyên bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm phục vụ dân cư trong khu vực. Năm 2000, khi thực hiện dự án mở tuyến đường Phan Văn Trường, để giải quyết bức xúc dân sinh trong khu vực, UBND quận Cầu Giấy đã đầu tư cải tạo, nâng cấp chợ tạm Nhà Xanh và đưa vào khai thác ổn định từ đó đến nay. Tuy nhiên, do lượng khách ra vào chợ và lượng hàng hóa tiêu thụ trong ngày khá lớn, hàng hóa bày bán lấn chiếm lòng đường, nên khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Đây cũng là nơi tồn tại nhiều vi phạm như hệ thống điện đấu nối không theo quy chuẩn, các hộ kinh doanh chưa tuân thủ quy định phòng cháy, cách sắp xếp hàng hóa của tiểu thương chưa hợp lý khiến không gian trở nên chật hẹp. Đáng lo ngại là tình trạng các tiểu thương thường dùng loại cửa tôn cuốn che kín toàn bộ quầy sạp sẽ gây cản trở lớn cho công tác phòng cháy chữa cháy.

Trước thực tế đó, quận Cầu Giấy đã lên phương án di dời sang địa điểm kinh doanh mới cách chợ tạm Nhà Xanh 300m, nằm trên đường Phạm Tuấn Tài, với diện tích 2.600m2 vào thời gian sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Từ đầu tháng 12, quận Cầu Giấy đã tổ chức tuyên truyền, họp với các hộ kinh doanh thông báo nội dung, tiến độ, phương án di chuyển chợ tạm Nhà Xanh (đường Phan Văn Trường) và phương án bố trí sắp xếp hộ kinh doanh, đồng thời thành lập tổ công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, kế hoạch chưa kịp thực hiện thì hỏa hoạn đã xảy ra. Sau khi khống chế được đám cháy tại chợ tạm Nhà Xanh, quận đã tập hợp các tiểu thương để thống kê thiệt hại và bàn phương án khắc phục. Qua kiểm đếm, có 22 ki ốt bị cháy hoàn toàn và 10 gian hàng bị cháy một phần. Từ ngày 16 đến 22-1-2014, quận tổ chức bốc thăm vị trí địa điểm kinh doanh theo quy hoạch từng ngành hàng trên sơ đồ mặt bằng tổng thể của chợ. Từ ngày 10 đến 15-2, các hộ kinh doanh thực hiện di chuyển từ chợ tạm Nhà Xanh đường Phan Văn Trường về họp chợ tại khuôn viên của Hợp tác xã kinh doanh tổng hợp Dịch Vọng Hậu, đường Phạm Tuấn Tài. Sau đó, lực lượng liên ngành sẽ triệt để giải tỏa các hộ kinh doanh trên đường Phan Văn Trường. Phường Dịch Vọng Hậu đã phối hợp với các ngành chức năng ra quân xử lý các công trình có vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bố trí lực lượng thường trực để tránh tái lấn chiếm…

Phương án giải tỏa chợ cần được đồng thuận

Khi nhận được thông báo của Ban Quản lý chợ, nhiều tiểu thương không đồng ý chuyển sang chợ mới. Tiếp xúc với phóng viên Báo Hànộimới, một số tiểu thương cho biết, việc di chuyển sang nơi mới quá gấp gáp. Hiện tại, mọi người chưa biết về chợ mới được xây dựng quy mô như thế nào, phương án sắp xếp ngành hàng… Trong khi đó, vụ hỏa hoạn tại chợ Nhà Xanh xảy ra ngày 16-12-2013 khiến hàng chục hộ bị thiệt hại về kinh tế, nếu phải di chuyển trong tháng 1-2014 là dịp cận Tết Nguyên đán Giáp Ngọ sẽ gây "thất thu" không nhỏ đối với các hộ kinh doanh. Theo nhiều tiểu thương, trong nội dung "Kế hoạch triển khai phương án di chuyển chợ" mà bà con nhận được có nêu rõ mục đích là phải bảo đảm ổn định hoạt động kinh doanh cho các hộ thuộc đối tượng di chuyển. Địa điểm chợ mới phải bảo đảm yêu cầu về an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường và đáp ứng điều kiện kinh doanh của người dân trong khu vực.

Về những băn khoăn của các hộ kinh doanh tại chợ Nhà Xanh, bà Phạm Thị Hạnh - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Dịch Vọng Hậu cho biết: Yêu cầu di chuyển chợ Nhà Xanh là chủ trương của UBND quận Cầu Giấy nhằm phục vụ Dự án đầu tư cải tạo phố Phan Văn Trường. Khi chuyển bà con sang chợ mới, về nguyên tắc, phía Ban quản trị HTX có trách nhiệm bố trí lại nơi kinh doanh cho các hộ tiểu thương đã ký hợp đồng với Ban quản lý tại khu vực chợ Nhà Xanh cũ. Đối với những hộ kinh doanh tự phát, Ban quản trị rất khó sắp xếp bởi diện tích chợ mới có hạn. Hiện tại, hạ tầng của chợ mới bảo đảm có đầy đủ thiết kế, phương án bố trí ngành hàng. Tuy nhiên, việc duyệt hồ sơ sẽ rất mất thời gian nên Ban quản lý tạm cho thi công một số hạng mục trước. Đối với vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC), phương án thiết kế, Ban quản trị đã và đang chờ Sở Cảnh sát PCCC phê duyệt, khi có văn bản chấp thuận, sẽ công bố cho bà con tiểu thương.

Dự án xây dựng, mở rộng tuyến phố Phan Văn Trường vì lợi ích của cộng đồng là việc làm cần thiết; đồng thời, việc di dời chợ Nhà Xanh đến khu mới được quy hoạch, xây dựng khang trang, hiện đại, bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn... cũng là vì quyền lợi của các hộ kinh doanh, nên các tiểu thương cũng cần đồng tình ủng hộ. Hiện tại khu chợ mới vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Thành phố đã có chủ trương xây dựng các khu chợ kiên cố để phục vụ nhân dân. Do đó, về bản chất, với tình trạng nêu trên, việc di chuyển chợ là giải pháp tình thế. Về lâu dài các cơ quan chức năng cần quan tâm bảo đảm việc kinh doanh ổn định và quyền lợi của các tiểu thương.

Theo thông tin phóng viên Báo Hànộimới cập nhật trong chiều 21-1-2014, UBND quận Cầu Giấy đã xem xét, chỉ đạo tạm hoãn việc di dời các hộ tiểu thương sang chợ mới trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán để bảo đảm quyền lợi của các hộ kinh doanh tại đây.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di dời chợ Nhà Xanh (quận Cầu Giấy): Vì lợi ích cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.