Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không rõ nguyên nhân

Thiện Mỹ| 16/09/2014 09:06

(HNM) - Mùi tanh nồng, xú uế bốc lên đậm đặc quanh hồ Thiền Quang (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng) khiến những người dân ngồi chơi cờ và nhiều người đi tập thể dục ven hồ đều phải bịt mũi.

Thu gom mang đi tiêu hủy.


Tại góc hồ ở đường Nguyễn Du và Trần Bình Trọng, cá lớn, cá bé nổi trắng dạt vào góc hồ thành từng mảng lớn. Nhiều công nhân tham gia vớt cá từ sáng đến chiều không ngơi nghỉ mà lượng cá chết vẫn chưa giảm. Một công nhân của Xí nghiệp Thoát nước số 3 vừa đổ số cá gom được vào xe rác vừa nói với chúng tôi: Từ sáng đến giờ (15h30 ngày 15-9) chúng tôi đã vớt đến cả tấn cá. Vài hôm trước chỉ rải rác, nhưng sáng hôm nay lượng cá chết tăng đột biến, công nhân đã được tăng cường, nhưng vẫn không xuể. Cùng chứng kiến cảnh công nhân vớt cá chết trên hồ, ông Vũ Mạnh Cường, nhà ở đường Lê Duẩn cho biết: Thỉnh thoảng vẫn có cá chết ở hồ, nhưng rất ít và được thu gom kịp thời. Khoảng vài ngày nay, cá bỗng chết hàng loạt mà không rõ nguyên nhân khiến bầu không khí ở đây rất ngột ngạt, nặng nề. Chúng tôi thấy công nhân thu gom cá rất vất vả, làm cả ngày mà vẫn chưa vớt hết… Một số người dân cho rằng cá chết do nguồn nước bị ô nhiễm, cũng có thể do cá thả với mật độ quá dày…

Công nhân vớt cá chết trên hồ Thiền Quang.



Thừa nhận thực trạng này, bà Trần Thị Tuyết Lan, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) cho biết: UBND phường là đơn vị được phân cấp quản lý các hồ trên địa bàn, trong đó có hồ Thiền Quang. Từ khi được phân cấp, UBND phường đã ký hợp đồng với Xí nghiệp Thoát nước số 3 (thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) để duy tu, duy trì vệ sinh môi trường. Khi nhận được thông tin cá chết hàng loạt, UBND phường đã chỉ đạo Xí nghiệp Thoát nước số 3 phải có phương án vớt hết số cá chết để tránh gây ô nhiễm môi trường. Do đây là hồ điều hòa nên UBND phường và Xí nghiệp Thoát nước số 3 không cho bất cứ một cá nhân hay đơn vị nào thuê, thầu bởi hồ này không có chức năng nuôi cá kinh doanh. Là đơn vị có chức năng quản lý nhà nước, UBND phường có trách nhiệm bảo đảm cảnh quan, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, còn các vấn đề về chuyên môn như chất lượng nguồn nước, môi trường nước, phường không nắm rõ…

Khẳng định thêm về những thông tin trên, bà Nguyễn Thị Như Hiền, Phó Giám đốc Xí nghiệp Thoát nước số 3 nói: Hiện tượng cá chết ở hồ Thiền Quang diễn ra trong khoảng 3 ngày nay (từ ngày 13-9), tuy nhiên hôm nay là ngày có số lượng cá chết nhiều nhất. Ước tính, số cá chết trong những ngày qua khoảng 3 tấn. Hiện tại, nước thải sinh hoạt từ các cống đều không được xả thải trực tiếp xuống hồ và không ai được phép nuôi, thả cá ở đây. Nguyên nhân cá chết đang được xí nghiệp xác minh và vì sao có lượng cá lớn đến như vậy cũng đang là câu hỏi với chính xí nghiệp này.

Đến 17h ngày 15-9, lượng cá chết gần như đã được công nhân Xí nghiệp Thoát nước số 3 vớt hết, nhưng những ngày tiếp theo không biết hiện tượng này có còn lặp lại hay không? Điều khó hiểu là cá không được thả, nhưng lại chết rất nhiều với số lượng lớn; nguồn nước xả thải không được đổ trực tiếp vào hồ nhưng cá vẫn chết hàng loạt… Thực trạng này rất cần các cơ quan chức năng có câu trả lời thấu đáo để có phương án tổng thể bảo vệ môi trường, không nên để việc quản lý bị động như hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không rõ nguyên nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.