Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ mãi nụ cười trẻ em vùng cao

Mai Trang| 29/10/2014 06:40

(HNM) -


Xã Lũng Cú là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc Mông, Lô Lô… Diện tích đất nông nghiệp chỉ chiếm 1/3 diện tích tự nhiên, một năm chỉ gieo trồng được một vụ mà cây ngô là nguồn lương thực chính. Trình độ dân trí ở đây thấp và không đồng đều. Tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2013 chiếm 57%... Toàn xã Lũng Cú chỉ có 3 trường học (mầm non, tiểu học và THCS). Riêng trường tiểu học có 1 trường chính và 7 điểm trường rải rác ở các bản cách xa nhau.

Công ty cổ phần Dược Hậu Giang trao quà cho Trường THCS Lũng Cú.


Món quà lớn

Đến Lũng Cú rồi, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (Công ty CP Dược Hậu Giang) kể lại: Trong quá trình đi khảo sát thực hiện chương trình "Giữ mãi nụ cười trẻ em vùng cao", khi đi ngang Trường THCS Lũng Cú, tình cờ nhìn thấy học trò đang say sưa đá quả bóng xẹp lép (vì hết hơi). Tôi lân la hỏi chuyện. Tôi đã rất ngạc nhiên khi biết quả bóng này là thứ đồ chơi duy nhất mà bọn trẻ có. Tìm hiểu thêm, mới vỡ lẽ, chúng thiếu cả chỗ học, không có áo ấm để tới trường. Và ngay trong mỗi lớp học, đều kê thêm 2 giường tầng để học trò nội trú có chỗ ngủ nghỉ. Phòng ăn ngăn ra thành phòng học...

Từ những điều mắt thấy, tai nghe, bà Thúy đã tham mưu để lãnh đạo công ty chọn Lũng Cú là điểm dừng chân đầu tiên trong chuỗi chương trình "Giữ mãi nụ cười trẻ em vùng cao".

Sau cuộc gặp gỡ thật tình cờ đó, thu thập thông tin cập nhật về khó khăn của xã, lãnh đạo Công ty CP Dược Hậu Giang quyết định tặng Trường THCS Lũng Cú một phòng học mới; sách cho thư viện của trường và 1.000 áo ấm cho tất cả học sinh; 100 phần quà cho giáo viên. Toàn bộ số quà trên đã được tổ chức trao tặng ngày 25-10 vừa qua. Cô Phạm Thị Tuyển, Hiệu trưởng Trường THCS Lũng Cú cảm động cho biết: - Đây thực sự là món quà quá lớn đối với thầy và trò chúng tôi!

Lấp lánh những nụ cười

Trường THCS Lũng Cú có 9 lớp với 206 học sinh và 164 em trong số đó phải ở nội trú vì nhà quá xa. Việc được Công ty CP Dược Hậu Giang xây tặng một phòng học rộng 40m2 quả là món quà thật ý nghĩa đối với cô và trò Trường THCS Lũng Cú. Khi phòng học được xây xong, ai cũng muốn được vào học trong căn phòng còn thơm mùi vôi mới. Trước ước muốn của 206 học trò, Hiệu trưởng nhà trường đã phát động tuần lễ thi đua để bình bầu, chọn lựa lớp nào có thành tích cao nhất sẽ được chuyển đến lớp học mới. 

Lũng Cú - mảnh đất thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc (Đồng Văn, Hà Giang). Ảnh: Cẩm Mao Thử


Em Giàng Mí Chứ, học sinh lớp 8A, cho biết: Cả lớp đã sôi nổi truy bài 15 phút trước giờ vào học; hăng hái phát biểu trong giờ và chăm chỉ học để giành nhiều điểm tốt. Sau nhiều nỗ lực, lớp 8A đã có được vinh dự này. Trong căn phòng mới khang trang, 16 học sinh lớp 8A đã hào hứng ngay từ giờ học đầu tiên. Thầy giáo Hoàng Tuấn Kỳ, dân tộc Tày, chủ nhiệm lớp vui mừng: "Đêm trước buổi học đầu tiên, các em đã thức cùng thầy để nghĩ xem trang trí lớp học mới của mình thế nào cho đẹp... Còn tôi cũng đã cảm nhận thấy niềm vui trên những gương mặt của 16 học trò. Tranh ảnh chưa kịp dán nhưng trên 4 cửa sổ đã thấy trang trí những dây hoa nhựa làm lớp học có thêm những sắc màu mới thật ấm áp. Em Sình Thị Thủy, dân tộc Lô Lô, một thành viên của lớp 8A, vui lắm, níu tay tôi và tâm sự "Con muốn làm bác sĩ để chữa bệnh cho đồng bào".

Trong số những món quà mà học sinh Trường THCS Lũng Cú nhận được, còn phải kể đến hơn 600 đầu sách, gồm truyện cổ tích, sách lịch sử, truyện tranh, sách tham khảo... Những đầu sách này đã được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của công ty quyên góp và mua tặng; cùng nhiều trái bóng, đồ chơi, đồ dùng học tập dành cho học sinh tiểu học và THCS.

Tại buổi bàn giao lớp học và tặng quà trong chương trình "Giữ mãi nụ cười trẻ em vùng cao", học trò của Trường THCS Lũng Cú đã trình diễn những điệu múa của người Lô Lô, người Mông trong tiếng nhạc, tiếng khèn rộn rã. Những ánh mắt, nụ cười đã bừng lên trên những gương mặt tươi trẻ. Nhiều trò chơi cũng đã được tổ chức và nhiều phần quà cũng đã trao đến tận tay các em. Có lẽ đã lâu lắm rồi các em mới được vui đến như vậy.

Không chỉ sẻ chia những khó khăn với học trò, CBCNV Công ty CP Dược Hậu Giang còn dành tặng 100 phần quà cho giáo viên nơi đây, gồm áo ấm, dược phẩm. Ở mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc, đi lại còn nhiều khó khăn, việc nhận được những phần quà này thật ý nghĩa. Nhưng hầu hết thầy và trò nơi đây cảm nhận được hơi ấm từ những con người giàu lòng nhân ái ở Công ty CP Dược Hậu Giang. Cô giáo Phạm Thị Tuyển, Hiệu trưởng Trường THCS Lũng Cú quá xúc động khi nói về món quà thiết thực mà thầy và trò nhận được: Cả tuần nay, thầy và trò chúng tôi vui lắm. Học trò thì háo hức, tối nào cũng tranh thủ ôn lại những điệu múa truyền thống những mong được biểu diễn cho khách xem; còn chúng tôi thì thao thức không ngủ được. Những món quà này đã động viên thầy và trò chúng tôi cố gắng hơn nữa.

Một ngày lưu lại mái trường ở Lũng Cú đã giúp chúng tôi hiểu và thêm chia sẻ với những khó khăn còn bề bộn ở mảnh đất này. Và những gì Công ty CP Dược Hậu Giang đã và đang làm thật đáng trân trọng. Tôi cũng thầm mong, trong môi trường mới, với sự yêu thương, chia sẻ của cộng đồng, các em nhỏ ở Lũng Cú sẽ vượt khó, phấn đấu để khát vọng sớm trở thành hiện thực. Biết đâu, trong số những học trò ngồi đây, có em sẽ trở thành người của Dược Hậu Giang!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giữ mãi nụ cười trẻ em vùng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.