Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghề y lấy đức làm đầu!

Quỳnh Nguyên| 28/08/2015 06:45

(HNM) - 27 năm mở phòng khám miễn phí cho bệnh nhân nghèo, lương y Hoàng Gia Trí không nhớ hết mình đã chữa cho bao nhiêu người bệnh, cuốn sổ bệnh án cứ ngày một dày theo năm tháng.

Bắc nhịp cầu nhân ái

Phòng khám Đông y Hồng Phúc đường nằm khiêm nhường ở số 2A phố Thể Giao - con phố dài chưa đầy 400m nối từ phố Tuệ Tĩnh cắt ngang phố Tô Hiến Thành ra tới phố Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Người thầy thuốc già với khuôn mặt vuông vức, ân cần hỏi han người bệnh, nhẹ nhàng bắt mạch rồi từ tốn kê đơn. Những loại thuốc đựng trong chiếc tủ gỗ được ông bố trí từng ô ngăn nắp. Khi biết chúng tôi muốn viết về mình, ông từ chối: "Tôi có thành tích gì lớn lao đâu, nghề y lẽ đương nhiên là lấy đức làm đầu!". Thế nhưng, khi chúng tôi nhắc đến người lao động nghèo, ánh mắt ông hiện lên nỗi ưu tư.

Lương y Hoàng Gia Trí bốc thuốc kê đơn cho người bệnh.



45 năm làm việc tại Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương, ông tiếp xúc với nhiều bệnh nhân thuộc các tầng lớp khác nhau. Điều khiến ông luôn đau đáu là có nhiều người rất nghèo khổ, khó khăn, người già không con cái, không nơi nương tựa mắc bệnh trọng không biết trông cậy vào đâu. Ông nói: "Nhiều người đến bệnh viện không có tiền mua thuốc phải lẳng lặng ra về khiến tôi rất đau lòng. Là thầy thuốc, chúng tôi hơn ai hết hiểu trách nhiệm của mình thấy bệnh là phải chữa, tìm mọi cách để chữa. Điều đó thôi thúc tôi phải làm điều gì đó để giúp đỡ họ".

Phòng khám miễn phí của lương y Hoàng Gia Trí mở tại nhà tính đến nay đã hơn 27 năm. Hàng trăm thang thuốc ngày ngày tự tay bốc, rồi kê đơn, ông chữa khỏi bệnh rất nhiều bệnh nhân nghèo. Một người bệnh chia sẻ với chúng tôi: "Ở khu phố này, ai bị ho hen, ai bị chàm, tổ đỉa hay các bệnh về xương khớp… đều tìm đến ông Trí. Tận tâm chữa trị, ông chỉ lấy đúng tiền thuốc còn khám và tư vấn chữa bệnh đều miễn phí. Với bệnh nhân có hoàn cảnh quá khó khăn sẽ được cho thuốc hoặc giảm giá đến mức thấp nhất để người bệnh yên tâm chữa trị".

Ông kể cho chúng tôi về trường hợp bà Nguyễn Thị Lương (75 tuổi) ở Minh Khai (Hà Nội) không có lương hưu, gia đình neo người lại mắc nhiều bệnh. Đến phòng khám, vì không có tiền mà bà không dám cắt thuốc. Biết được hoàn cảnh, ông đã chữa bệnh miễn phí cho bà.

Và rồi giọng ông như nghẹn lại lúc kể về một bệnh nhân nữ ở Ngọc Hồi (Thanh Trì). Chị bị bệnh u buồng trứng, đại tràng, bị sỏi thận và nhiều chứng bệnh kéo theo. Nhà nghèo, chồng chạy xe ôm, chị không có công ăn việc làm, đã thế lại đông con. Gia đình đã phải bán hết tài sản, vay mượn để chữa trị nhưng bệnh không thuyên giảm. Chị đành phó mặc cho số phận. Nhờ người quen giới thiệu, chị tìm đến phòng khám, được lương y tận tình cứu chữa, giảm tiền thuốc, sức khỏe chị đã có tiến triển tốt. Thế nhưng, để chữa khỏi căn bệnh ấy cần phải phí chữa trị rất nhiều.

Vị thầy thuốc ngậm ngùi: “Thương quá, tôi đã kêu gọi giúp đỡ từ các nhà hảo tâm. Lúc ấy, một vị khách nước ngoài từng được tôi chữa trị đã động lòng trước bi kịch của gia đình chị và đã ủng hộ tiền để chị chữa bệnh. Cứ 2 tháng một lần chị đến lấy thuốc mà không phải chi trả một khoản tiền nào". Tất nhiên, không phải ai cũng may mắn được chi trả hoàn toàn tiền thuốc như vậy. Bởi đến khám bệnh nơi ông có nhiều người gia cảnh khó khăn, vì vậy thuốc cần phải dành cho những người nghèo hơn, khổ hơn.

Cứ thế, lương y Hoàng Gia Trí đã thầm lặng bắc một nhịp cầu nhân ái giữa những người có tấm lòng "thương người như thể thương thân" đến với những số phận nghèo trong cơn khốn khó. Vị lương y luôn bảo phải cảm ơn những "Mạnh thường quân" đã cùng ông kề vai sát cánh, giúp bệnh nhân nghèo tìm lại tương lai và niềm hy vọng. "Tiếng lành đồn xa" người bệnh từ khắp nơi tìm đến ông không chỉ bởi tài năng mà còn bởi tấm lòng nhân hậu ông dành cho người nghèo rơi vào cảnh khó khăn bệnh tật.

Nghề gia truyền ân đức

Lương y Hoàng Gia Trí sinh ra trong gia đình đã có tới 3 đời bốc thuốc cứu người nên tấm lòng nhân ái cũng được nuôi dưỡng với chiều dài nghề thuốc. Với kiến thức cha truyền con nối của gia đình; các cụ tiền bối nhà ông Trí, rồi đến ông, đến bây giờ là con trai ông - Tiến sĩ y khoa Hoàng Lam Dương, sinh năm 1970, hiện đang công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương cũng nối nghiệp cao cả ấy. Bản thân ông và những thành viên trong gia đình đã âm thầm, lặng lẽ giữ vững cốt cách lương y với những việc làm nhân ái, không khoa trương.

Chủ nhân của Hồng Phúc đường là người thừa kế kinh nghiệm chữa bệnh của cụ Nguyễn Sỹ Tần với nhiều bài thuốc quý, trong đó nổi tiếng với bài thuốc chữa ho. Tiếng tăm phòng khám không chỉ ở trong nước mà còn lan ra tận nước ngoài. Những vị khách ngoại quốc tìm đến phòng khám của ông rất đông. Thấy bệnh thuyên giảm, khi về nước, họ còn yêu cầu ông chuyển thuốc ra nước ngoài.

Ông kể cho chúng tôi nghe về ông Robert, quốc tịch Sri Lanka - là doanh nhân, từng làm việc tại 50 nước trên thế giới. Trong những ngày tháng ấy, ông Robert đã làm bạn thân tình với người Việt Nam, được lương y Hoàng Gia Trí chữa khỏi bệnh. Trong nhiều lần đến thăm Hồng Phúc đường, động lòng trước những hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân nghèo ông đã bàn với con trai giúp đỡ họ. Và rồi ông Trí đã thống nhất dùng số tiền nhân đạo của ông Robert quy đổi ra thuốc theo định kỳ. Ngoài ra, trích một phần tiền để giúp bệnh nhân có phí đi lại, lấy tiền mua gạo trong thời kỳ chữa bệnh.

Ông Hoàng Gia Trí hỏi chúng tôi: Có biết vì sao ông lại có nguyên tắc chỉ cho bệnh nhân thuốc mà không cho tiền? Rồi giải thích: "Những bệnh nhân nghèo, không có tiền lấy thuốc đã đành, bản thân họ trong nhà cũng không có cái để ăn. Nếu cho họ tiền, chắc chắn rằng họ sẽ dùng số tiền đó mua gạo nuôi con chứ không quan tâm đến sự sống chết của bản thân. Vậy nên, giúp đỡ thuốc chữa bệnh là cách tốt nhất để họ có sức khỏe làm việc và kiếm nhiều tiền hơn".

Cả đời gắn bó và cống hiến, thầy thuốc Hoàng Gia Trí không chỉ chữa bệnh cứu người mà còn góp phần làm cầu nối đưa Y học cổ truyền Việt Nam ra thế giới. Những năm gần đây, ông Trí còn kết hợp với Công ty du lịch Phượng Hoàng (Hà Nội) để giới thiệu đến khách du lịch nước ngoài những thành tựu của y học cổ truyền Việt Nam.

Trong suốt cuộc trò chuyện, điện thoại của vị bác sĩ già đổ chuông liên tục. Ông cười: "Với quan niệm làm nghề thuốc cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp, nên có thời điểm 3 năm liền tôi làm chuyên gia tư vấn miễn phí cho chương trình Tư vấn Sức khỏe của tổng đài 1080". Có lẽ thế, cho đến tận bây giờ, ngày nào cũng vậy, những cuộc gọi nhờ tư vấn chữa bệnh, đặt thuốc, gửi thuốc… đến từ khắp nơi. Với ông, chuyện giúp đời, giúp người chỉ để làm tròn tâm nguyện của một người thầy thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghề y lấy đức làm đầu!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.