Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhức nhối nạn mua, bán bằng cấp giả

Tuấn Nguyên - Vũ Ngọc| 08/10/2015 06:35

(HNM) - Thời gian gần đây, việc mua, bán các loại bằng cấp diễn ra tràn lan và ngày càng công khai trên các trang web và mạng xã hội.


Lần theo địa chỉ được đăng tải trên các trang web, chúng tôi đã chọn lọc và liên lạc được với 14 “chuyên gia” làm bằng giả. Đa số đối tượng đều tự nhận sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, nhưng có mạng lưới khắp cả nước. Theo “tư vấn” của Lộc, một “chuyên gia” có số điện thoại 09622357**, thủ tục để làm một tấm bằng giả khá đơn giản. Khoảng 2 - 4 ngày sau khi gửi đầy đủ các thông tin, khách hàng sẽ có trong tay tấm bằng như ý. Thậm chí, những người này cũng có thể làm một tấm bằng ĐH trong vòng 24 giờ nếu được yêu cầu. Để kiểm chứng, chúng tôi đã cung cấp cho Lộc một số thông tin như: Họ tên, ngày, tháng, năm sinh, năm tốt nghiệp, tên trường, tên khoa, hình thức đào tạo…

Hai đối tượng chuyên làm bằng giả đang trao đổi với phóng viên.


Và chưa đầy 48 tiếng sau, phóng viên đã nhận được ảnh bằng và bảng điểm đúng như mong muốn từ email: Loctranbc@gmail.com.

Bằng giả có mức giá khác nhau, tùy theo cấp học và độ “hot” của các trường, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Khi được hỏi về chất lượng bằng, tất cả đều rất tự tin. Thậm chí, Dũng, chủ 2 trang web “lambangchatluong.weebly.com” và “lambangnhanh.sieuweb.vn” còn khẳng định: “Cứ yên tâm! Nếu bằng xảy ra vấn đề gì, cứ gọi điện cho anh. Anh sẽ liên hệ lại phía trường để giải quyết, cùng lắm mất vài trăm nghìn tiền cà phê là ổn”. Trong quá trình điều tra, chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn để tiếp cận trực tiếp với các chủ cơ sở làm bằng giả. Khi được đề nghị gặp mặt, những người này đều từ chối với lý do đang ở xa hoặc không có thời gian. Mọi giao dịch chỉ diễn ra qua điện thoại và email. Nhưng từ một bất ngờ, chúng tôi tiếp cận được với Nam, người nhận là chủ tài khoản facebook “Làm bằng đại học giá rẻ nhất”, số điện thoại 09367890** hoặc 09739721**. Qua nhiều lần gọi điện, nhắn tin, Nam đồng ý hẹn gặp lúc 13h30 ngày 28-9 tại cổng Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Sau khi có mặt tại địa điểm hẹn khoảng 15 phút, phóng viên được 2 nam thanh niên đi xe Air Blade màu đen vẫy vào một quán nước gần đó, cách cổng bến xe chừng 50m. Người tự xưng là Nam vóc dáng nhỏ, đầu đội mũ đen và luôn đeo một chiếc cặp nhỏ màu nâu. Đi cùng là một thanh niên cao ráo, trắng trẻo, đeo kính đen và khá lầm lì. Nhìn bề ngoài, cả hai đều còn rất trẻ. Trong khoảng 10 phút đầu tiên, Nam tỏ ra rất cảnh giác. Cậu ta nói rất nhỏ, trong khi người thanh niên đi cùng chỉ ngồi im lặng, thỉnh thoảng lại đưa mắt nhìn ngó xung quanh. Chỉ sau khi đã nhận thấy thiện ý của khách hàng cậu ta mới cởi mở hơn. Khi được hỏi về giá cả, cách thức để làm tấm bằng cử nhân của một trường ĐH trên địa bàn Hà Nội, Nam cho biết, có 3 loại bằng với 3 mức giá khác nhau. Theo đó, loại sử dụng phôi giả, dấu và chữ ký đều được in ra, có giá 4-5 triệu đồng. Những sinh viên không tốt nghiệp đúng thời hạn do thi trượt hoặc nợ môn thường mua loại này để đối phó với phụ huynh. Thứ hai là loại bằng sử dụng phôi thật nhưng không kèm hồ sơ gốc, giá 9 triệu đồng. Cuối cùng là loại cao cấp nhất giá từ 25 đến 30 triệu đồng. Bằng sử dụng phôi “xịn” tem thật 100%, cả dấu và chữ ký được đóng trực tiếp ngay trong trường.

“Với gói này, chị coi như vừa mua bằng, vừa chạy luôn hồ sơ gốc. Chị sẽ có tên trong danh sách sinh viên tốt nghiệp, đồng thời mọi thông tin về lớp, điểm số, mã số tốt nghiệp, ngày tốt nghiệp đều được lưu trong máy tính phòng đào tạo. Tuy nhiên chị phải đặt cọc trước 70%, bởi em cần tiền để lo chạy các cửa”, Nam nói. “Vậy sao trên facebook khẳng định tất cả các loại bằng đều dùng phôi thật 100%?”. Với thái độ thản nhiên, Nam cười: “Không chỉ riêng em mà các trang web quảng cáo làm bằng giá 4-5 triệu gần như đều sử dụng phôi giả. Phôi “xịn” vừa khó kiếm, vừa đắt. Thế nên khả năng tài chính của khách đến đâu, em sẽ nhận làm đến đấy”.

Dứt lời, Nam liền đứng dậy mở cốp xe máy và cầm ra một túi hồ sơ. Bên trong có khá nhiều bằng và bảng điểm của các trường ĐH mà nếu chỉ nhìn hình thức, rất khó có thể phân biệt được bằng giả, bằng thật. Lấy ra 2 tấm bằng của trường ĐH X đặt trước mặt khách, sau đó chỉ tay vào tấm bằng có dấu đỏ màu hơi nhạt, nhưng chữ ký đậm hơn so với cái bên cạnh, Nam tư vấn: “Đây là loại 9 triệu. Nếu làm việc cho các công ty tư nhân, đi xuất khẩu lao động hay đi du học thì nó cực ổn. Nhưng nếu chị làm giáo viên thì không nên làm loại này vì các cơ quan Nhà nước thông thường cứ khoảng 3-5 năm lại kiểm tra hồ sơ một lần. Chẳng may vỡ lở, chị vừa mất tiền, vừa mất công sức phấn đấu bao năm. Nếu làm gói 30 triệu, em sẽ làm bằng và lo chạy hồ sơ từ A đến Z. Giả dụ bị thanh tra, phát hiện hồ sơ có vấn đề thì người của em trong trường cũng giải quyết được”.

- Thế người của em “ghế” có chắc không? Gật đầu, cậu ta cười nhạt: “Chắc! Ít cũng phải là phó khoa chứ giảng viên bình thường không thể làm được. Chị cứ yên tâm! Ở Hà Nội em “chạy” được 8 trường lớn nhỏ. Em đã làm nghề được hơn 1 năm và chưa thấy ai bị phát hiện”. Sau đó, cậu ta vừa lôi từ trong cặp ra rất nhiều mẩu giấy ghi thông tin của khách hàng, vừa khoe mới làm được 2 tấm bằng thạc sĩ cho vợ chồng ở đường Trương Định.

Được biết, để làm gói 30 triệu, khách hàng sẽ phải cung cấp các loại giấy tờ như: Chứng minh thư, giấy khai sinh photocopy có chứng thực, mã số sinh viên, 2 ảnh thẻ cỡ 3x4 và 4x6… Đối với những trường hợp bỏ học dở dang, không nhớ mã thẻ sinh viên hoặc chưa từng đi học thì việc chạy hồ sơ gốc khá rắc rối. Nam dẫn chứng: “Chẳng hạn muốn đưa tên chị vào danh sách sinh viên tốt nghiệp của lớp A, em phải tìm trong lớp này những người cũng bỏ học như chị để đánh tráo tên. Nếu không có, em sẽ phải tìm người có họ tên gần giống hoặc trùng với tên của chị, sau đó chèn tên chị lên trước hoặc ngay phía sau tên của sinh viên đó”.

Khi thấy chúng tôi vẫn băn khoăn về bảng điểm, Nam khẳng định đã có trong tay mẫu bảng điểm chung của từng trường ĐH, CĐ. Tùy thuộc vào việc khách hàng muốn làm bằng khá hay giỏi, cậu ta sẽ tự điều chỉnh, tính toán điểm của các môn sau. Thậm chí, Nam còn mách: “Nếu xin được bảng điểm của bạn cùng lớp thì càng tốt vì chỉ cần copy nguyên các điểm đó là xong. Tất nhiên nếu muốn nâng hoặc hạ thấp điểm của bất kì môn nào đều được”. Sau khi nghe “tư vấn”, chúng tôi đồng ý làm gói 30 triệu và đề nghị được giảm giá. Tuy nhiên, Nam cho biết mình chỉ làm trung gian, hưởng hoa hồng nên không có quyền quyết định.

Ngoài làm bằng giả, đường dây của “cò” Nam còn kiêm thêm các loại chứng chỉ, học bạ cấp 3, giấy báo điểm ĐH, chạy điểm các môn học... Trước khi ra về, biết chúng tôi có ý định làm bằng tốt nghiệp cấp 2 cho em trai đã bỏ học từ năm lớp 7, cậu ta gợi ý làm hẳn bằng cấp 3 vì chỉ cần biết chữ và đủ tuổi, bằng gì cũng làm được. Trung bình giá một tấm bằng cấp 3, bao gồm bằng, học bạ, chứng thực, khoảng 5 triệu đồng.

Theo quan sát, trong lúc cuộc trao đổi đang diễn ra, dường như có người thứ ba trong nhóm của Nam xuất hiện. Người này khoảng hơn 40 tuổi, đeo kính đen và cách ăn mặc khá giống với dân xe ôm. Sau khi ngồi một góc để theo dõi thái độ, cử chỉ của khách hàng khá lâu, hắn bất ngờ tiến đến bắt tay, vỗ vai nhận họ hàng với Nam. Đợi cho 2 thanh niên kia ra về được khoảng 10 phút, thấy chúng tôi thanh toán tiền nước, người này mới lên xe và phóng đi...

Sau gần hai tuần kiên trì liên hệ và tiếp cận các đường dây chuyên cung cấp văn bằng chứng chỉ giả, nhóm phóng viên nhận thấy thực trạng trên vô cùng bức xúc. Báo Hànộimới sẽ tiếp tục thông tin về quan điểm, hướng xử lý và ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục về vấn nạn mua bán bằng cấp giả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhức nhối nạn mua, bán bằng cấp giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.