Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Phạt nguội" trước giờ G

Thanh Hải - Dương Hiệp| 30/11/2015 06:32

(HNM) - Từ ngày 1-12, gần 400 camera giám sát giao thông của Hà Nội sẽ phát huy tối đa hiệu quả khi lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đồng loạt tiến hành xử lý

Phương tiện đã sẵn sàng

Thực hiện chỉ thị của Giám đốc CATP Hà Nội, nhằm tăng cường công tác quản lý điều hành giao thông, bắt đầu từ ngày 1-12, lực lượng CSGT sẽ tiến hành xử phạt các vi phạm giao thông qua hình ảnh. Hiện nay, Phòng CSGT đã trang bị gần 400 camera giao thông tại hầu hết các tuyến đường trọng điểm trong khu vực nội thành. Với hệ thống thiết bị giám sát này, Phòng CSGT khẳng định có thể nắm được tình hình giao thông trên địa bàn, đồng thời ghi hình nhằm xử lý triệt để các vi phạm. Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Khám nghiệm, tuyên truyền Luật Giao thông, Phòng CSGT cho biết: Việc xử lý "phạt nguội" qua camera không có gì mới, lực lượng CSGT Hà Nội vẫn tiến hành công việc này thường xuyên. Nét mới là việc xử phạt sẽ được gửi về nơi cư trú.

Theo dõi, điều hành xử lý giao thông tại Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội. Ảnh: Hoàng Anh


Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT nhấn mạnh: Việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera giám sát là một trong những hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT đường bộ đã được Chính phủ, Bộ Công an quy định. Thông qua hình ảnh vi phạm đã được hệ thống ghi nhận, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên các tuyến, chốt sẽ dừng phương tiện vi phạm để kiểm tra, xử lý theo quy định. Đối với những trường hợp không dừng được phương tiện để xử lý, lực lượng CSGT sẽ có văn bản gửi chủ phương tiện vi phạm để yêu cầu chủ phương tiện hoặc đại diện chủ phương tiện, người có hành vi vi phạm và phương tiện vi phạm đến trụ sở Công an để giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp cần thiết, Phòng CSGT sẽ gửi thông báo về chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị công tác, học tập để đề nghị phối hợp.

Hệ thống camera của Trung tâm Điều khiển giao thông - CSGT Hà Nội được đánh giá hiện đại ngang tầm thế giới, có thể phát hiện phương tiện vi phạm, chụp lại biển số với hình ảnh rõ nét, thông tin đầy đủ về lỗi vi phạm, thời điểm vi phạm trong mọi điều kiện thời tiết và thời gian. Dự án "Nâng cấp Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi" được thành phố đưa vào chương trình mục tiêu chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2012-2015 với mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng đang phát huy hiệu quả.

Theo Trung tá Huỳnh Tấn Nam, Đội trưởng Đội Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, hệ thống camera mà TP Hà Nội trang bị cho CSGT Thủ đô là hệ thống dẫn đường truyền bằng cáp quang mang lại hình ảnh rõ nét và chân thực, khác với hệ thống camera của VOV giao thông phát tín hiệu thông qua wifi và ứng dụng các kỹ thuật khác. Hình ảnh giám sát giao thông của hệ thống camera được CATP Hà Nội lắp đặt cho hình ảnh động như đang xem truyền hình trực tiếp khác với hình ảnh của camera giao thông khác cho hình ảnh chuyển động giật cục như xem trên các clip qua máy tính.

Hiệu quả của hệ thống giám sát giao thông qua camera phát huy tối đa và đảm đương nhiều nhiệm vụ phòng chống tội phạm. Ngoài công tác bảo đảm trật tự ATGT, trong năm 2015, Phòng CSGT Hà Nội đã cung cấp dữ liệu cho các đơn vị nghiệp vụ trên 100 lượt. Hệ thống camera cũng đã phát hiện 2 vụ lái xe gây tai nạn giao thông sau đó điều khiển phương tiện bỏ chạy, thông báo cho các đội địa bàn để truy bắt. Trong năm 2015, đơn vị đã tiến hành phối hợp với các đội CSGT địa bàn để thực hiện thí điểm việc xử phạt bằng hình ảnh và đã xử lý được trên 2.000 trường hợp vượt đèn đỏ, đi sai làn. Thông qua hệ thống camera, Phòng CSGT đã phát hiện 2 xe ô tô sử dụng biển kiểm soát giả khi đang lưu thông trên đường...

Người dân đồng tình, ủng hộ

Trước nhiều ý kiến cho rằng việc xử lý vi phạm qua camera giám sát sẽ gặp nhiều khó khăn, Trung tá Huỳnh Tấn Nam khẳng định: Chúng tôi đã lường trước được xe đăng ký chưa chính chủ là một thực tế hiện nay và đây cũng là khó khăn trong việc áp dụng biện pháp xử lý qua hệ thống phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ. Tuy nhiên, cũng có thể nói, ngoài việc gửi thông báo đến chủ phương tiện vi phạm, chúng tôi kết hợp cùng với việc xử lý ngoài đường. Với những phương tiện vi phạm, chúng tôi cũng sẽ áp dụng song song hai biện pháp, khi phát hiện vi phạm sẽ thông tin trực tiếp cho các tổ tuần tra làm nhiệm vụ tại chốt, với những trường hợp chưa dừng ngay được thì chúng tôi mới gửi thông báo và mời đến trụ sở Công an để làm việc.

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm khi biết được thông tin này đã rất hào hứng trao đổi thông tin với báo chí về hiệu quả của 24 camera được ông lắp đặt giám sát hoạt động bến xe cửa ngõ phía Nam Thủ đô suốt nhiều năm qua. Theo ông Lập, việc "phạt nguội" qua camera như vậy mới xử lý dứt điểm được các vấn nạn giao thông hiện nay như: Xe khách cố tình chạy sai luồng tuyến, dừng đỗ đón khách... ông Lập cho biết thêm, hệ thống camera góp phần giúp bến xe lập lại trật tự trong và ngoài bến, nói không với tình trạng "xe dù" đón trả khách bừa bãi; đồng thời góp phần giữ vững an ninh trật tự và đấu tranh phòng chống tội phạm.

Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cũng cho rằng, điều gì làm có lợi cho dân, cho nước thì từ người dân cho đến cơ quan nhà nước sẽ nhiệt tình ủng hộ. Theo ông Nguyễn Tùng Anh, Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Giáp Bát và Bến xe Gia Lâm đã chuẩn bị sẵn sàng, phối hợp với các lực lượng chức năng như CSGT, TTGT để ghi hình xử lý "phạt nguội".

Hiện tại nhiều nút giao thông quan trọng của Hà Nội… người dân đã quen với việc xử lý vi phạm qua camera giám sát và hoàn toàn ủng hộ việc làm tích cực này. Chị Nguyễn Hồng Hải, vợ danh thủ Hồng Sơn cho biết, nhà tôi ở phố Hàng Bông, ngay nút giao thông Cửa Nam nên rất bức xúc với những hành vi lạng lách, vượt đèn đỏ. Nhiều người vi phạm bị CSGT tuýt còi xuống lại còn cãi chày cãi cối đòi xem bằng chứng vi phạm. Từ ngày lắp đặt camera giám sát giao thông, tình trạng vi phạm giao thông tại khu vực Cửa Nam giảm hẳn.

Gần đây nhất, hai trường hợp bị xử lý "phạt nguội" là anh Hà Đức Tuấn Anh (23 tuổi) ở Sóc Sơn đi xe máy trên đường Vành đai 3 vào ngày 17-9 và anh Bùi Đăng Cường (39 tuổi) ở Hải Dương lái xe container đi ngược chiều trên đường Hồ Tùng Mậu vào ngày 22-10. Khi bị triệu tập đến phòng CSGT, cả hai người đều thành khẩn nhận lỗi. Trong bản kiểm điểm của mình, anh Tuấn Anh và anh Cường "tâm phục khẩu phục" trước bằng chứng hình ảnh do camera của lực lượng CSGT ghi lại và cam kết không tái phạm.

Phòng CSGT Hà Nội đã nhận định tình hình giao thông vào những tháng cuối năm sẽ hết sức phức tạp. Ngày thường các tuyến huyết mạch, nút giao trọng điểm đã quá tải gấp 6 lần do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Trước, trong và sau tết Nguyên đán, theo tính toán, lưu lượng phương tiện tăng gấp 10 lần so với ngày thường. Để bảo đảm ATGT, CATP Hà Nội sẽ huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động phối hợp CSGT và công an các phường, xã cùng xuống đường tập trung hướng dẫn phân luồng giao thông. Đặc biệt, CSGT Hà Nội đã thành lập mỗi đơn vị 8-12 chiến sĩ sử dụng xe phân khối lớn thực hiện tuần tra kiểm soát, phối hợp với Trung tâm Điều khiển tín hiệu đèn giao thông phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Cùng với sự tin yêu của người dân, sự ủng hộ của lãnh đạo thành phố, lực lượng CSGT Hà Nội đã sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ mới với những nỗ lực vượt bậc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Phạt nguội" trước giờ G

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.