Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần giải quyết dứt điểm!

Nhóm PV PS-ĐT| 02/12/2015 06:19

(HNM) - Báo Hànộimới nhận được đơn phản ánh của người dân sống tại khu nhà A1 phụ, tập thể Nguyễn Công Trứ, thuộc phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, tố cáo nhiều sai phạm của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển nhà số 7 Hà Nội (Công ty Xây dựng số 7) trong quá trình thi công xây dựng

Từ những bức xúc của người dân

Trong đơn trình bày, các hộ dân sinh sống tại khu nhà A1 phụ, tập thể Nguyễn Công Trứ cho biết: Trong quá trình thi công nhà N3, Công ty Xây dựng số 7 đã vi phạm các quy định về trật tự xây dựng. Cụ thể, trung tuần tháng 8-2015, Công ty đã tự ý huy động công nhân xây một bức tường gạch sát với hàng rào tôn dựng tạm trước đây. Bức tường này chạy dọc theo khoảng không gian giữa nhà A1 phụ và khu chung cư N3, dài khoảng 100m, có chỗ đã xây cao hơn 2m. Bất bình trước sự việc, người dân đã làm đơn gửi UBND phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng đề nghị xem xét. Chờ đến ngày 30-8 nhưng chính quyền phường không có hồi âm, người dân trong khu vực đã tự tổ chức phá dỡ một phần của bức tường gạch và tiếp tục gửi đơn đến UBND TP Hà Nội. Qua nhiều lần kiến nghị, đến ngày 3-10-2015, Công ty Xây dựng số 7 đã huy động máy ủi và công nhân tự phá dỡ bức tường này. Tuy nhiên, ngày 5-10, Công ty lại cho công nhân đào nhiều hố ở sát mép bức tường gạch cũ đã phá với mục đích trồng cây, chiếm dụng lòng đường dân sinh giữa nhà A1 phụ và nhà N3. Khi người dân phản đối, Công ty đã cho người san lấp các hố này.

Đã thi công xong nhưng Công ty Xây dựng số 7 vẫn chưa dỡ bỏ hàng rào tôn.



Theo nhiều hộ dân, đến nay, Công ty Xây dựng số 7 vẫn chiếm dụng, không trả lại đường dân sinh rộng 5,5m giữa nhà A1 phụ và nhà N3 theo đúng bản thiết kế ban đầu đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt và được trưng bày công khai tại trụ sở UBND phường để dựng ki ốt trông xe máy, ô tô không đúng với quy định của thành phố. Công ty cố tình không dỡ bỏ hàng rào tôn dựng tạm trước đây, mặc dù đến nay việc thi công xây dựng đã hoàn thiện. Việc làm này của Công ty Xây dựng số 7 gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, không bảo đảm về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu thương, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan trong khu vực...

... Đến việc phải công khai quy hoạch

Để tìm hiểu thực trạng, nhóm PV Báo Hànộimới đã xuống thực địa công trình. Khu nhà N3 đã thi công gần xong, đang hoàn thiện nốt một số hạng mục nhỏ để đưa cư dân về ở. Hai mặt sau và bên trái tiếp giáp sát với khu dân cư được xây tường bao tách biệt, phía trước là đường vào và bên phải tiếp giáp đường dân sinh và khu nhà A1 phụ, hiện đang được dựng hàng rào tôn ngăn cách.

Làm việc với ông Trần Mạnh Dũng, Giám đốc Công ty Xây dựng số 7, chúng tôi được biết: Dự án đầu tư xây dựng công trình nhà ở chung cư cao tầng N3 thuộc dự án cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nguyễn Công Trứ, do Công ty làm chủ đầu tư, đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6033/QĐ-UBND ngày 17-11-2009 và Quyết định số 6521/QĐ-UBND ngày 8-12-2014, theo đó thời gian thực hiện dự án từ năm 2009-2015. Hiện tại, công trình đã hoàn thành được 95% khối lượng công việc. Để bảo đảm an toàn cho công tác thi công trong quá trình thực hiện dự án, Công ty đã dựng hàng rào tạm bằng tôn theo hiện trạng diện tích đất đã giải phóng mặt bằng nhà A1, A2 cũ. Đường đi dân sinh của khu nhà A1 phụ rộng từ 2,7m đến 3m từ trước đến nay vẫn đang sử dụng bình thường.

Ngày 8-6-2015, Công ty có nhận được đơn của nhiều hộ gia đình nhà A1, A2 đề nghị phía UBND phường và Công ty bảo đảm an ninh trật tự và cảnh quan phục vụ riêng cho công trình nhà N3, thuận tiện trong quá trình ăn ở sinh hoạt của các hộ dân khi dọn về vào cuối năm 2015. Theo đó, các hộ dân đề nghị chủ đầu tư xây dựng tường rào phân chia ranh giới giữa nhà chung cư cao tầng N3 và khu nhà A1 phụ. Ngày 24-8-2015, Công ty Xây dựng số 7 có Văn bản số 163/CV-CT7 trình UBND thành phố xem xét việc trong thời gian chưa xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật do các công trình tiếp theo của dự án chưa triển khai. Để bảo đảm an ninh, trật tự, cảnh quan khu vực phục vụ riêng cho công trình nhà N3 và thuận tiện cho các hộ dân, đề nghị UBND thành phố cho phép công ty đầu tư cải tạo, khớp nối lại tuyến đường từ phố Nguyễn Công Trứ vào nhà N3 và xây dựng tường rào tạm bảo đảm không ảnh hưởng đến hiện trạng giao thông. Ông Dũng nhấn mạnh: "Khi dự án cải tạo được hoàn thành, Công ty sẽ bảo đảm đấu nối hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt. Tuy nhiên, khi người dân cho rằng, một phần diện tích này phải để lại làm đường nội bộ giữa nhà N3 và A1 phụ thì chúng tôi đã dừng để chờ ý kiến cơ quan chức năng".

Làm việc với chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế Nguyễn Song Toàn cho biết, trên cơ sở kiến nghị của cư dân A1 khu tập thể Nguyễn Công Trứ, cán bộ chức năng của phường đã yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ các hạng mục sai phạm, thực hiện đúng theo thiết kế đã được phê duyệt trước đó.

Theo tìm hiểu của PV, diện tích đường đi hiện tại của khu phụ nhà A1 và một phần diện tích đất phía trong hàng rào tạm về phía chỉ giới xây dựng công trình N3 được xác định theo quy hoạch là phục vụ giao thông công cộng của khu vực. Và để làm rõ những kiến nghị của người dân, ngày 10-9-2015, UBND thành phố đã có Văn bản số 6196/VP-XDGT giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải và UBND quận Hai Bà Trưng nghiên cứu đề xuất báo cáo UBND thành phố. Ngày 15-10, Sở Xây dựng đã chủ trì tổ chức cuộc họp với các đơn vị có liên quan và Công ty Xây dựng số 7. Tại cuộc họp, các đơn vị đã thống nhất: Đề nghị Công ty Xây dựng số 7 tuân thủ quy hoạch mặt bằng đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc xác nhận ngày 4-6-2009 và thiết kế của dự án đã được phê duyệt. Trước mắt, yêu cầu Công ty giữ nguyên hiện trạng các công trình hiện có tại mặt bằng thực hiện dự án.

Hiện tại, theo ông Toàn, UBND phường không được mời tham gia cuộc họp liên ngành nên không nắm được thông tin cụ thể. Ngay khi nhận được kết luận cụ thể của UBND TP Hà Nội về việc chủ đầu tư xin bổ sung hạng mục công trình, phường sẽ yêu cầu chủ đầu tư niêm yết công khai quy hoạch chi tiết về cảnh quan, đường nội bộ giữa 2 khu nhà; đồng thời giám sát thực hiện đúng theo quy hoạch và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân sống trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần giải quyết dứt điểm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.