Theo dõi Báo Hànộimới trên

An toàn giao thông dịp tết Nguyên đán: Ngổn ngang âu lo

Quỳnh Trang| 02/02/2016 06:28

(HNM) - Quanh năm tất bật làm lụng, Tết là thời điểm ai cũng muốn về quê để đoàn viên cùng gia đình. Nhu cầu đi lại của người dân tăng cao gây áp lực cho hạ tầng giao thông và các cơ quan quản lý an toàn giao thông (ATGT).

Những ngày giáp Tết, nhiều tuyến đường trên địa bàn Thủ đô ùn tắc nghiêm trọng. Ảnh: Nhật Nam


Ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT) dịp nghỉ Tết luôn tỷ lệ thuận với nhu cầu đi lại và cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, lực lượng chức năng lại ngổn ngang mối lo trong việc tìm giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT.

Những nỗi đau ở Bệnh viện Việt - Đức

Chúng tôi tới Bệnh viện Việt - Đức vào lúc 2h chiều một ngày giáp tết Bính Thân. Lúc này, con số bệnh nhân cấp cứu vì TNGT trong ngày đã lên tới 40 người. Bác sĩ Nguyễn Đức Chính, Phó Trưởng phòng tổng hợp Bệnh viện Việt Đức cho biết: "Ngày cao điểm, số bệnh nhân cấp cứu vì TNGT lên tới 70 trường hợp, trong đó có nhiều nạn nhân bị chấn thương nặng ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống trong khi gia cảnh vô cùng khó khăn".

Theo chân bác sĩ Chính, chúng tôi chứng kiến nhiều bệnh nhân rơi vào hoàn cảnh rất thương tâm. Tại khoa Hồi sức cấp cứu, anh Nguyễn Bá Dần (quê quán tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đang phải thở bằng bình ô xy, toàn thân băng bó. Chị Trần Thị Dung, vợ anh Dần kể: "Chồng em là công nhân, nửa đêm trên đường đi làm về bị một chiếc ô tô đâm phải bị đa chấn thương. Em phải để con nhỏ ở nhà với ông bà lên đây đã 3 ngày rồi nhưng vẫn không biết liệu anh ấy có sớm qua khỏi không".

Một nạn nhân khác cũng rất đáng thương là anh Lê Văn Đồng (quê ở Thuận Thành, Bắc Ninh). khi đi liên hoan với bạn bè, đã uống nhiều rượu, thời tiết lạnh nên anh bị ngã xuống đường bất tỉnh. Do cấp cứu không kịp thời, anh Đồng bị chảy máu não và chấn thương lồng ngực, gãy xương quai xanh. Chị Thảo, vợ anh Đồng nói trong nước mắt: "Vợ chồng em có hai cháu, cháu lớn học lớp 1, cháu bé mới được gần 1 tuổi. Bây giờ em ra đây chăm chồng, phải cai sữa cho con, nhà cửa bán rồi vẫn phải vay mượn thêm của họ hàng để lấy tiền chạy chữa".

Bên giường cấp cứu của con trai, chị Nguyễn Thị Nga, mẹ của nạn nhân Đỗ Việt Luân nghẹn ngào cho biết, con trai chị mới 20 tuổi, hiện là thợ kỹ thuật viễn thông tại Nho Quan, Ninh Bình. Do bất cẩn trên đường đi làm về khuya, anh xô vào thùng rác và ngã đập đầu xuống đường. Sau 2 ngày cấp cứu tại Ninh Bình mà vẫn bất tỉnh, gia đình đành đưa anh lên đây…

Bác sĩ Nguyễn Đức Chính, cho biết, trong năm 2015, Bệnh viện Việt - Đức đã tiếp nhận gần 11 nghìn trường hợp cấp cứu vì TNGT. Trước đó, năm 2014, số lượng bệnh nhân bị TNGT phải cứu chữa ở bệnh viện còn lên tới 13 nghìn trường hợp. "Lo ngại nhất là vào dịp nghỉ Tết, số bệnh nhân TNGT tăng vọt. Dịp tết Nguyên đán Ất Mùi, tính từ 27 tháng Chạp đến ngày mùng 2 Tết, bệnh viện chúng tôi đã tiếp nhận tới 640 trường hợp tai nạn, trong đó gần 490 ca do TNGT; 202 ca do tai nạn sinh hoạt và lao động.

Đa số người bị TNGT đều bị chấn thương sọ não, đa chấn thương có liên quan đến sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và xe máy chở quá số người quy định. Đặc biệt, số người bị tai nạn tại tuyến đường cao tốc, giao thông liên huyện, liên xã vùng nông thôn tăng đột biến. Chúng tôi mong muốn mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức và hiểu biết về ATGT để bảo vệ chính bản thân và gia đình mình", bác sĩ Chính tâm sự.

Bài toán khó

Thượng tá Trịnh Văn Sỹ, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết, trong năm 2015, số vụ TNGT trên địa bàn thành phố đã giảm 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số bị thương so với năm 2014. Số điểm đen TNGT cũng giảm. Tình trạng ùn ứ giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, số điểm thường xuyên có nguy cơ ùn ứ giảm. Trên toàn thành phố, tình trạng đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép cơ bản được loại bỏ.

"Đặc biệt, Phòng CSGT đã đẩy mạnh công tác tuần tra lưu động, xây dựng 55 chuyên đề tập trung như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, TNGT như: Xe chở quá tải, quá khổ; xe ba bánh tự đóng giả danh thương binh, chở hàng cồng kềnh; xử lý vi phạm qua camera giám sát; chạy quá tốc độ, quá nồng độ cồn… Các tổ công tác 141 đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác bảo đảm bình yên cho nhân dân Thủ đô", Thượng tá Trịnh Văn Sỹ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng CSGT cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế trong thời gian qua. Theo đó, tình hình ùn ứ giao thông vẫn xảy ra trong giờ cao điểm, đặc biệt là những ngày cận Tết trên một số tuyến có các điểm rào chắn thi công công trình trọng điểm của thành phố. Cơ sở hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được với sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện; hệ thống bến bãi, điểm đỗ thiếu về số lượng. Ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế; tình trạng vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên một số tuyến phố làm nơi kinh doanh, buôn bán gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Mặc dù TNGT giảm ở cả 3 tiêu chí nhưng số người chết do TNGT vẫn giảm ở mức thấp (giảm 7 người chết, tương đương 1,1%), TNGT nghiêm trọng vẫn diễn biến phức tạp trong đó 10 địa bàn có số người chết do TNGT tăng. Đáng chú ý trên địa bàn Thủ đô Hà Nội trong 9 ngày nghỉ tết Ất Mùi, mặc dù không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, không có tình trạng đua xe, cổ vũ đua xe trái phép nhưng toàn thành phố vẫn xảy ra 10 vụ TNGT làm 11 người chết, 8 người bị thương. Trước đó, tết Nguyên đán năm 2014, số vụ tai nạn lên tới 20 vụ, số người chết là 21 người và số người bị thương là 12 người.

Đánh giá được những diễn biến phức tạp của ATGT dịp Tết, đặc biệt, trước thực trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô có tình trạng trầm trọng, từ cuối tháng 10-2015, Công an TP Hà Nội đã tăng cường lực lượng, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, trật tự đô thị vào các giờ cao điểm. 200 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động phối hợp với toàn bộ lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Công an phường, đồn, trạm, thị trấn, bảo vệ dân phố, tự quản, thanh niên tình nguyện đã hướng dẫn, phân luồng tại các tuyến đường, phố trên địa bàn vào những giờ cao điểm.

Phòng CSGT cũng lập các tổ công tác tuần tra kiểm soát lưu động tại 86 nút giao thông trọng điểm. Vậy mà chỉ trong hai tháng vừa qua lực lượng CSGT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý tới gần 49.000 trường hợp, phạt hành chính hơn 13 tỷ đồng, tạm giữ hơn 2.000 phương tiện. Còn lực lượng Cảnh sát trật tự kiểm tra, xử lý gần 1.000 trường hợp vi phạm. Thực trạng trên cho thấy ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện còn rất kém. Thời gian từ nay đến hết tết Nguyên đán Bính Thân, làm thế nào để giảm thiểu TNGT và giảm ùn tắc giao thông vẫn là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng...
(còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
An toàn giao thông dịp tết Nguyên đán: Ngổn ngang âu lo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.