Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đất bãi hồi sinh

Thiện Mỹ| 23/10/2016 06:12

(HNM) - Dọc bãi sông Hồng, dưới chân cầu Vĩnh Tuy phía quận Long Biên có một vùng mênh mông hoa cỏ. Thảo nguyên hoa Long Biên ngày càng có sức hút lớn với bạn trẻ Thủ đô, mang đến những trải nghiệm thú vị cho những người thích chụp ảnh.


Thanh bình thảo nguyên hoa Long Biên.


Thảo nguyên trong lòng phố

Không phải đi đâu xa, không phải tốn công tìm kiếm, người Hà Nội yêu cây cỏ có thể tìm đến thảo nguyên hoa nằm ở vùng bãi sông Hồng thuộc phường Long Biên (quận Long Biên). Không khó để tìm ra vườn hoa rực rỡ sắc màu, bởi đó là địa chỉ khá nổi trong khoảng 2 năm trở lại đây. Những luống hoa chạy dài căng tràn nhựa sống, vạt hoa tím thẫm dưới nắng vàng và hàng loạt khóm hồng muôn màu khoe sắc lung linh. Gia chủ của vườn đã khéo léo sắp xếp hoa đan cài, trải dài cả không gian như một tấm thảm lớn với màu chủ đạo là trắng, hồng, tím, vàng của violet, thạch thảo, cúc sao băng... Bên cạnh gam màu ấy, gia chủ trồng thêm hàng cây mơ khẳng khiu phủ màu rêu mốc, đang ủ mầm đợi mùa sang. Trên những thân cây có cành xòe tròn như chiếc ô, hàng loạt tổ chim màu tím thẫm đặt nằm so le khiến không gian càng thêm lãng mạn. Nổi bật trong khung cảnh ấy là hình ảnh nhà cổ Hội An cùng những chiếc đèn lồng rực rỡ… Nhìn từ xa, những mái nhà lô xô ngói lợp, những bức tường gạch cũ kỹ rêu phong như một khu phố, nhưng thực ra đó chỉ là mô hình được sắp xếp khéo léo từ bàn tay người thợ lành nghề…

Không chỉ có hoa, ở một góc vườn trong khu chuồng gỗ, tiếng đàn dê con be be, những con cừu lười biếng trên sàn gỗ, đàn ngựa nhởn nhơ gặm cỏ. Mới 9 giờ sáng, nhưng thảo nguyên hoa đã khá đông xe ô tô ra, vào. Anh bảo vệ vườn giải thích: Mùa cưới đến rồi, các cặp đôi đến chuẩn bị áo váy, trang điểm từ sớm. Khi ánh nắng thu vàng tươi rải đều, cũng là lúc các chàng phó nháy “tung chiêu” ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất của những đôi uyên ương. Không chỉ những người chụp ảnh cưới, nhiều người yêu nghệ thuật, nhiếp ảnh, hay chỉ đơn giản là người thích ghi lại dấu ấn với thời gian cũng tìm đến nơi này, không kể tuổi tác hay giới tính.

Anh Trần Quý Đạt, ngõ 101, đường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) cùng người bạn gái đang đi tìm không gian để chuẩn bị cho bộ ảnh cưới chia sẻ: Chúng tôi tìm đến đây vì thảo nguyên hoa có cảnh đẹp, không gian thoáng với đa dạng chủng loại hoa. Vả lại, từ nội thành ra cũng không quá xa. Bên cạnh những địa điểm chụp ảnh nổi tiếng đã có từ lâu như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, vườn hoa Nhật Tân, đầm sen Tây Hồ, bãi đá sông Hồng… thì đây là khung cảnh có khá nhiều thảm hoa, chụp ảnh sẽ rất đẹp. Hiện ở vùng ngoại thành còn rất nhiều vùng đất bỏ hoang, nếu có thêm những vườn hoa được đầu tư thế này sẽ tạo cảnh quan đẹp cho Hà Nội, người dân cũng có thêm nhiều lựa chọn hơn.

Theo con phố Thạch Cầu dẫn ra sông Hồng, đi qua thảo nguyên hoa Long Biên chỉ vài trăm mét, ở bãi sông còn có một vườn nhãn không kém phần lãng mạn. Nói là vườn, nhưng khu đất này rộng đến hàng chục héc ta với hàng ngàn gốc nhãn, nhiều bạn trẻ gọi đây là “vương quốc bọ xít”. Vùng bãi mênh mông, những tán nhãn sum suê xanh mát rượi cả một vùng. Không có hoa rực rỡ, nhưng thảm xanh tán nhãn tạo ra khung cảnh hoang sơ, dân dã. Trong không gian bát ngát ấy, những chiếc xe xích lô, ô tô cổ, ghế xích đu màu trắng như điểm nhấn nổi bật trên tông màu xanh bất tận… Hai địa điểm này nằm gần nhau càng tạo điều kiện cho du khách có thêm nhiều lựa chọn.

Hồi sinh đất cằn

Anh Tạ Cao Lý, người quản lý mô hình thảo nguyên hoa Long Biên chia sẻ: Thảo nguyên hoa rộng 4,8ha, được tạo dựng lại từ vùng bãi sông là lò gạch cũ chất đầy phế thải xây dựng. Công cuộc cải tạo đất bắt đầu từ năm 2012 với nhiều vất vả, gian nan. Chúng tôi đã phải đầu tư vốn, mua đất màu về đổ lấp đầy các thùng, vũng. Thời gian đầu, chúng tôi trồng dưa hấu. Dưa cũng ra quả nhưng chỉ to bằng… nắm tay. Thất vọng với lần đầu tư ấy, chúng tôi lại trồng hoa, nhưng hoa cũng tàn nhanh vì đất không đủ chất… Chúng tôi lăn lộn, chăm hoa còn hơn chăm người, 24/24 giờ ăn ở với đất, với cây. Sau rất nhiều lần trồng, rút kinh nghiệm và thuê cả những người có kỹ thuật cao, có thâm niên trồng hoa, cây cảnh, đến năm 2015 mô hình hoa cũng cho kết quả tốt đẹp ban đầu.

Với rất nhiều giống hoa được mang ở khắp các nơi về, những người xây dựng thảo nguyên hoa luôn lo nơm nớp. Chỉ cần tính toán sai lệch hay thời tiết không thuận sẽ làm hỏng cả mùa kinh doanh. Có những lần, nhóm bạn anh Lý lên tận Mộc Châu mang giống hoa dã quỳ về trồng, khi cây cao khoảng 1m thì trời đổ mưa tầm tã. Chỉ sau 2 đêm bị ngập trong nước, hàng rào dã quỳ đã hỏng hoàn toàn. Kế hoạch trồng dã quỳ thất bại, nhóm bạn trẻ đành phải quay sang trồng loài hoa khác thay thế. Vì mô hình trồng hoa phụ thuộc vào thời tiết khá nhiều nên những người chăm sóc hoa phải là những người chịu thương, chịu khó, lăn lộn với đồng đất.

Phần lớn vườn chỉ trồng hoa, nhưng thảo nguyên luôn phải có 30 lao động thường xuyên, hợp đồng lao động theo mùa vụ thêm khoảng 20 người. Nhờ những vạt hoa đẹp ấy, mỗi ngày thảo nguyên hoa “hút” khoảng 20-30 cặp đôi đến chụp ảnh cưới, chưa kể hàng chục khách lẻ. “Từ khi các cặp đôi chuộng chụp ảnh cưới ngoài trời, chúng tôi đã nảy sinh ý định phải tạo dựng một không gian riêng phục vụ những người có ý thích này. Hơn nữa, rất nhiều bạn trẻ thích hoa, nhưng phải đợi đến mùa mới đến được Hà Giang, Mộc Châu… Nắm bắt được xu thế này, chúng tôi muốn đầu tư để những người thích chụp ảnh không phải đi quá xa mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của mình…” - anh Lý chia sẻ.

Nói về mô hình thảo nguyên hoa Long Biên, ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Long Biên cho biết: Đây là mô hình đem lại rất nhiều lợi ích cho các bên, bởi Nhà nước thu được thuế, công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương thuận lợi, người kinh doanh có lợi nhuận và người dân được trải nghiệm một không gian tươi mới. Thảo nguyên hoa đã làm đất hồi sinh khi cải tạo thành công một vùng đất hoang, sình lầy, mang đến cảnh quan đẹp cho khu vực.

Cách biệt chỉ một dòng sông, thoát ra khỏi phố thị ồn ào, náo nhiệt, thảo nguyên hoa hay “vương quốc bọ xít” nằm yên bình dưới chân cầu Vĩnh Tuy như một điểm nhấn cho nhiều bạn trẻ mê chụp ảnh. Ngước tầm mắt ra xa, những tòa nhà cao ngút, những cây cầu, con đường đông đúc… mới thấy quý biết bao những không gian xanh. Vùng đất bãi còn rất nhiều những vùng đất bỏ hoang lãng phí, mô hình hoa này có lẽ sẽ là gợi ý cho những nhà kinh doanh yêu cây cỏ, muốn thử sức mình với ruộng đồng, tìm đến những vùng đất bạc màu để khiến đất nở hoa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất bãi hồi sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.