Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhóm “Linh Đàm xanh”

Hiền Chi| 08/04/2017 06:55

(HNM) - Cư dân ở các chung cư khu vực Linh Đàm (Hoàng Mai) đã dần quen thuộc với các hoạt động của nhóm “Linh Đàm xanh”. Họ thực sự trân trọng các thành viên của nhóm bởi mỗi người đều bền bỉ, tâm huyết, góp phần vun thêm màu xanh của nơi vốn được coi là “khu đô thị kiểu mẫu”.

Nhóm “Linh Đàm xanh” tự nguyện làm sạch môi trường.



Hơn một năm qua, cư dân ở khu chung cư HH 1-2-3-4 (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) đã cảm nhận được sự thay đổi về vệ sinh môi trường quanh khu vực này. Nếu như trước đây, các hồ ở khu vực bán đảo Linh Đàm luôn ứ đọng rác thải, cùng với đó là những bãi rác to tập trung ở khu vực góc tòa HH3B, khu vực chờ xe buýt trước tòa HH1, khu vực cạnh nhà hàng Mái Ngói trong Công viên Linh Đàm và nhiều điểm khác… thì nay tình cảnh đó đã không còn nữa. Sự thay đổi này có công sức của nhóm “Linh Đàm xanh” do Nguyễn Thị Ngọc Chang (sinh năm 1986) thành lập. Từ những ngày đầu chỉ vài chục thành viên, đến nay nhóm đã thu hút gần 1.500 người theo dõi và trực tiếp tham gia.

Hoạt động theo phương châm “Cùng nhau dọn sạch nhà mình”, các thành viên đều tham gia trên tinh thần tự nguyện. Vừa là cư dân sống tại chung cư HH1C, vừa với vai trò Trưởng nhóm, Nguyễn Thị Ngọc Chang thường tranh thủ những lúc rỗi rãi “đi tuần” để phát hiện “việc”. Hễ thấy giấy rác, ni lông vương vãi ở sân chơi, thảm cỏ là Chang nhặt luôn; nếu thấy nơi nào có nhiều rác thải thì về lên kế hoạch và huy động nhóm.

Khu chung cư Linh Đàm có nhiều tòa nhà cao tầng nhưng không ít cư dân chưa có ý thức giữ vệ sinh chung. Vì thế, trong một thời gian dài, cứ vào sáng chủ nhật, các thành viên của nhóm “Linh Đàm xanh” lại ra quân tổng vệ sinh môi trường. Do đặc thù công việc nên các thành viên tham gia không cố định. Mỗi buổi thường có từ 5 đến 20 người tham gia, nhưng ai nấy đều nhiệt tình, làm hết mình. Với “đội vệ sinh môi trường” không chuyên này, “đồ nghề” dọn rác cũng thật đặc biệt: Vài chiếc chổi, vài chiếc bao tải. Dụng cụ vớt rác dưới lòng hồ được các thành viên tự chế từ việc tận dụng lồng quạt cũ hoặc một chiếc rổ buộc chặt vào cây gậy dài. Đơn sơ là vậy, nhưng với tình cảm, quyết tâm tạo môi trường sống trong lành và duy trì bền bỉ trong thời gian qua, các thành viên đã tạo được sự chuyển biến rõ nét.

Với mong muốn huy động được đông đảo người dân tham gia xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, Trưởng nhóm Nguyễn Thị Ngọc Chang đã đứng ra kết nối với trường mầm non trong khu vực xây dựng các chương trình: “Vì Linh Đàm xanh - sạch - đẹp” để các cô giáo và các cháu mẫu giáo cũng có thể tham gia. Hành động đẹp và sức lan tỏa của nhóm “Linh Đàm xanh” đã thu hút được nhiều thành viên khá đặc biệt như: Ông Yoshinobu Taguchi (người Nhật Bản), ông Benjamin James Park (người Australia)... Đông đảo thanh niên ở các khu vực khác cũng không quản ngại đường sá đến Linh Đàm để cùng tham gia hành động vì môi trường.

Đến thời điểm này, những tụ điểm rác quanh khu vực chung cư Linh Đàm đã không còn, song Chang và nhóm “Linh Đàm xanh” vẫn... chưa hết việc vì vẫn còn nhiều người “vô tư” xả rác ra nơi công cộng. Chưa kể, tổ hợp 12 tòa nhà cao tầng HH 1-2-3-4 ước tính có khoảng 30.000 người sinh sống nhưng cũng không có một thùng rác nào. Đó là vấn đề mà Trưởng nhóm “Linh Đàm xanh” đang đau đáu, nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ Ban Quản lý khu chung cư Linh Đàm. Hiện Chang và các thành viên đang tiếp tục lên kế hoạch mới, quy mô lớn hơn để làm Linh Đàm thật sự xanh, đúng như mong muốn của các thành viên khi thành lập nhóm: “Linh Đàm xanh”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhóm “Linh Đàm xanh”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.