Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ lái xe ôm thời công nghệ

Trần Huyền - Lê Ngân| 16/04/2017 06:13

(HNM) - Chờ khách tại các bến xe hay khu dân cư đông đúc, bất chấp mưa lạnh, gió rét, những cô gái trẻ măng cũng lái xe ôm chở khách như cánh mày râu.


Một nữ lái xe ôm Grabbike sau cuốc chở khách. Ảnh: Tuấn Anh


Trải nghiệm nữ lái xe ôm

Hình ảnh cô gái lái xe ôm nhỏ bé, lọt thỏm nơi cuối con phố ồn ào đã khiến tôi không ít lần chú ý. Thấy em mặc đồng phục của Uber nên tôi đã gọi điện đặt hàng. Đến đón tôi, em bỏ khẩu trang, cười hiền lành và hỏi: “Chị gọi Uber phải không?”. Cô lái xe ôm nhỏ nhắn nhẹ nhàng đưa mũ bảo hiểm cho tôi và bắt đầu cuộc hành trình. Đó là Nguyễn Thị Ngọc (quê Gia Lộc, Hải Dương) - một sinh viên vừa tốt nghiệp đại học đang chờ xin việc làm. Ngày làm việc của Ngọc bắt đầu bằng việc mở ứng dụng Uber Driver để nhận khách và những cuốc xe có thể kéo dài đến đêm. Ngọc bộc bạch: “Mới đầu em cũng sợ vì là con gái, lại rong ruổi ngoài đường suốt ngày đêm. Nhưng sau vài lần chở khách, thu nhập khoảng 300-400 nghìn đồng/ngày và có thể chủ động về thời gian nên em đã chuyển hẳn sang nghề lái xe ôm công nghệ”. Ngọc lái xe cẩn thận, không luồn lách và luôn vui vẻ chuyện trò: "Nghề này cũng lắm buồn, vui. Có những tối đi làm, chạy được bảy cuốc xe thì cả bảy đều gặp khách nam. Khách nào cũng đòi chở vì không quen ngồi sau xe con gái. Cuốc cuối cùng gần 10h đêm, vị khách này khuyên em về nghỉ sớm vì đêm lạnh và... nguy hiểm...".

Hình ảnh những lái xe ôm nữ, đặc biệt là sinh viên, đã khiến tôi tò mò, rồi quyết định "dấn thân". Sau khi tìm hiểu trên mạng, tôi và một cô bạn quyết định đăng ký trở thành thành viên của Grab và Uber trong ánh mắt đầy hiếu kỳ của cánh xe ôm nam.

Để trở thành thành viên của hãng, điều kiện rất đơn giản. Đầu tiên, xe của người đăng ký phải được bảo đảm chất lượng, an toàn, đặc biệt là các bộ phận như ga, phanh, đề... Ngoài ra, chủ nhân của xe còn phải có đăng ký xe, giấy phép lái xe, bảo hiểm xe và thẻ sinh viên, chứng minh thư nhân dân. Phía Công ty Uber không ràng buộc đối tác bằng hợp đồng lao động, ngược lại, công ty cũng không cung cấp những quyền lợi mà người lao động được hưởng như bảo hiểm lao động, bảo hiểm thất nghiệp… Sau đó, chúng tôi được đào tạo cấp tốc sử dụng phần mềm đặt xe của công ty và bắt buộc phải sử dụng phần mềm Uber Driver trên điện thoại thông minh mới có thể nhận được các cuốc xe từ hệ thống. Sau khoảng 30 phút, chúng tôi chính thức trở thành nữ lái xe ôm công nghệ.

Ngay trong ngày đầu đi làm, tôi đã nhận được khá nhiều khách. Không ít người ngạc nhiên: “Ơ? Là con gái? Con gái cũng chạy xe ôm à?”... Mỗi cuốc xe là một sự kết nối mới giữa tài xế với khách. Những chặng đường thường không quá dài nhưng cũng đã kịp kéo mọi người đến gần với nhau hơn qua những câu chuyện đời thường. Những cuốc xe ấy với tôi không chỉ đơn thuần là chở khách đến nơi họ muốn, mà đó còn là những chuyến đi san sẻ buồn - vui, nỗi niềm trong cuộc sống của mỗi người.


Những tài xế xe ôm công nghệ chờ khách hàng.


Bộn bề rắc rối

Những rắc rối đi kèm theo những cuốc xe ôm cũng không hề ít. Để được đón khách, số điện thoại và một số thông tin cơ bản của lái xe sẽ hiện trên ứng dụng đặt xe của hãng. Cũng chính những thông tin này gây phiền phức cho nữ lái xe rất nhiều khi bị khách nam nhắn tin làm quen, trong đó có cả những tin nhắn với lời lẽ thiếu đứng đắn...

Vài lần đón trả khách ở bến xe, được nhiều đồng nghiệp khác dặn dò trước, tôi khá cẩn thận. Đã có không ít trường hợp xích mích trong việc đón khách giữa lái xe ôm công nghệ và lái xe ôm truyền thống. Lần ấy, khi tôi và một chị khách chuẩn bị cuộc hành trình thì một bác xe ôm truyền thống tiến đến “dằn mặt”: “Mày thích cướp khách của tao không?”. Tái mặt sau lời đe dọa, nhưng nhớ lời đồng nghiệp dặn, tôi liền khéo léo từ chối khách, rồi phóng xe rời khỏi "khu vực nguy hiểm".

Vào những ngày mưa gió, rét mướt, tôi càng thấu sự vất vả của việc lái xe ôm đối với sinh viên nữ. Nhiều hôm trời mưa, nước táp rát mặt, hình ảnh trước mắt nhạt nhòa, không nhìn rõ phía trước. Thành phố rộng lớn, nhiều ngõ ngách nên không ít lần chúng tôi bị lạc đường, đi lòng vòng qua nhiều con phố mới tới được điểm cần đến. Vậy là cuốc xe ấy coi như chạy không công, tiền khách trả chỉ vừa đủ đổ xăng... Chưa kể đến sự mệt mỏi về thể xác. Lưng đau, cổ mỏi, hai cánh tay và bả vai ê ẩm, rã rời, giọng thì khàn đi như người bị viêm họng. Thế mới thông cảm với các bạn nữ vẫn cố gắng bám nghề để mưu sinh. Và cũng vì thế, tôi mới hiểu được tại sao nữ lái xe ôm đã hiếm và nữ sinh viên làm nghề này còn hiếm hơn. Tôi cũng "vỡ" ra nhiều điều và cũng hiểu được tại sao có bạn đã phải bỏ nghề.

Vũ Nhật Oanh, một sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền từng chạy Grabbike từ tháng 9 đến tháng 11-2016 là trường hợp điển hình. Dù chỉ chạy khoảng 1-2 giờ buổi chiều sau khi tan học nhưng cũng giúp Oanh trang trải cho cuộc sống sinh viên thường nhật. Nhưng chỉ sau ít tuần, sức khỏe giảm đi rõ rệt, Oanh chia sẻ "Những hôm chạy xe cả ngày thì mệt không còn muốn ăn uống. Chạy xe trong vài ngày nắng, da sạm đi, tóc xơ xác. Nghề này hợp với nam giới hơn. Tôi đã nghỉ vì không kham nổi!”.

Dẫu khó khăn, nhưng không ít nữ lái xe ôm vẫn phải bám nghề để trang trải cho cuộc sống và việc học hành. Từ những trải nghiệm của mình, tôi thực sự cảm phục họ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ lái xe ôm thời công nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.