Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chạy bộ ở Singapore - Những điều thú vị

Minh An| 09/06/2017 06:34

(HNM) - “Singapore không thiếu giải chạy. Chỉ sợ bạn không có đủ thời gian để tham dự các giải đó thôi!” - một người bạn đang làm việc tại Singapore, đã nói như vậy khi tôi ngỏ ý muốn tham dự một giải chạy tại quốc đảo này.

Giải phong trào mang tính chuyên nghiệp

Ở khu vực Đông Nam Á, Singapore là quốc gia hàng đầu về phong trào toàn dân tập thể thao, trong đó lượng người tham gia đông nhất là môn chạy đường dài. Người bạn của tôi nói rằng, hằng tuần tại đây đều có giải chạy. Chỉ tính từ tháng 6 đến hết năm 2017 đã có hơn 50 giải chạy nằm trong kế hoạch tổ chức, trong đó quy mô lớn nhất là Giải Marathon Singapore diễn ra vào tháng 12, thường thu hút vài chục nghìn người tham dự.

Vận động viên tranh tài trong cuộc thi tổ chức tại East Coast Park ngày 3-6-2017.


Ở Singapore, nếu muốn, bạn có thể dễ dàng tham gia một giải chạy nào đó. Giải quy mô nhỏ có Parkrun - tổ chức cho những người muốn chạy trong công viên, với cự ly 5km. Giải được tổ chức vào 7h30 sáng thứ bảy hằng tuần tại hai công viên ven biển là East Coast Park và West Coast Park. Ở đó, người tham dự không phải đóng lệ phí và Ban tổ chức luôn chào đón những thành viên mới. Cuộc chạy có xác định thành tích nhưng không có giải thưởng. Đối với những người thích chạy thì vậy là đủ. Bởi đơn giản, họ chỉ cần một sân chơi đúng nghĩa đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe và được cọ xát để biết mình đang ở đâu, từ đó có ý thức tập luyện để nâng cao thành tích.

Vậy là, cùng với việc thăm thú những địa điểm nổi tiếng ở Singapore như bao du khách khác, tôi quyết định ghi danh dự một giải chạy Parkrun tại East Coast Park tổ chức ngày 3-6-2017. Đây là công viên nằm cạnh bờ biển, gây ấn tượng bởi những hàng cây và thảm cỏ được chăm chút kỹ, khu tắm công cộng và phòng thay đồ luôn sạch sẽ, dành cho những người tập thể thao tại đây. Ở East Coast Park có hai đường chạy ven biển, dài vài ki lô mét, rất tiện cho việc chạy bộ hoặc đạp xe. Vì vậy, nơi đây trở thành điểm hẹn của những người yêu thích chạy bộ. Đáng lưu ý, tại East Coast Park không chỉ có những người tham dự giải chạy của Parkrun, mà còn có nhiều nhóm tập chạy đường dài cùng với huấn luyện viên. Nhiều trường học thường đưa học sinh đến đây để huấn luyện cho trẻ cách tham gia một cuộc chạy đường dài.

Thủ tục tham dự giải chạy này khá đơn giản. Tôi chỉ cần điền vào mẫu đơn trên trang web của Ban tổ chức giải chạy ở East Coast Park, chỉ một lúc sau đã nhận được lời đồng ý cho tham dự giải, đồng nghĩa với việc trở thành thành viên của nhóm chạy Parkrun - hiện đang có tới 800.000 thành viên trên toàn thế giới. Điều thú vị là với xác nhận từ Parkrun, các thành viên có thể tham dự bất cứ giải chạy vào sáng thứ bảy hằng tuần của tổ chức này ở 14 quốc gia, trong đó có Nga, Thụy Điển, Australia, Mỹ, Italia, Đan Mạch… Tại Châu Á, chỉ Singapore là có các giải chạy của Parkrun.

Hôm tổ chức giải chạy, tôi có mặt ở điểm xuất phát trước giờ quy định. Khi đến, ở đó đã có rất nhiều vận động viên tới bằng xe đạp. Tám tình nguyện viên phụ trách tổ chức buổi chạy đã có mặt, trong đó có 2 người chuyên chụp ảnh, những người còn lại phụ trách cắm biển hướng dẫn trên đường chạy, quay phim các vận động viên khi họ về đích và phát một mã số khác để xác nhận vận động viên đã về đích… Vivian Tang - một tình nguyện viên của Ban tổ chức giải, kể rằng cô tham gia tổ chức giải chạy ở East Coast Park vì muốn mang đến niềm vui cho người khác. Hằng tuần, giải đấu có khoảng 70 người tham dự là một thành công đối với nhóm.

Trong buổi chạy mà tôi tham gia cùng 73 người khác, giải đấu đã bước sang tuần tổ chức thứ 153. Trong số người tham gia chạy lần này cũng có một số người lần đầu dự giải. Về nhất hôm đó là một người gốc Châu Á thường xuất hiện ở vị trí đầu tiên trong các tuần trước đó, là Yuta Suda. Cuộc chạy kết thúc sau khi những người tham dự cùng tình nguyện viên chuyện trò ở quán cà phê nằm cách điểm xuất phát cuộc chạy khoảng 700m.

Hà Nội có nên học tập?


Chỉ 3 tiếng sau khi đợt chạy kết thúc, những người tham dự đã nhận được kết quả qua thư điện tử từ Ban tổ chức giải. Trong đó ghi rõ thành tích của người chạy, thứ hạng tính theo độ tuổi, giới tính. Thậm chí Ban tổ chức còn đưa ra đánh giá về mức độ thành tích theo tuổi - dựa trên thành tích tốt nhất ở cự ly 5km trên thế giới của những người ở cùng độ tuổi đó. Nếu muốn xem kỹ hơn, người chạy có thể tra cứu kết quả toàn bộ cuộc chạy trên trang web của Ban tổ chức. Tất cả những công việc đều được tình nguyện viên thực hiện nhanh chóng, bài bản, chuyên nghiệp, trong đó có những thông số giúp người chạy nắm được phần nào về tình hình sức khỏe của mình. Đây có lẽ là giải thưởng lớn nhất và có giá trị nhất đối với những người góp mặt ở giải chạy này. Ở khía cạnh nào đó, đây cũng là biểu hiện của chất lượng sống ở mức độ cao khi con người được tạo điều kiện tối đa rèn luyện sức khỏe.

Dự giải chạy ở East Coast Park, tôi tự hỏi rằng Hà Nội liệu có thể làm được điều tương tự, ít nhất là ở một địa điểm nổi danh như không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Không thể tổ chức định kỳ vào mỗi cuối tuần thì có thể tổ chức 1 lần/tháng?

Việc tổ chức giải đấu nói trên hoàn toàn khả thi khi phong trào chạy bộ ở Hà Nội đang phát triển mạnh mẽ. Vấn đề là ai, đơn vị nào đứng ra tổ chức một sân chơi tương tự, với quy mô phù hợp thực tế? Hà Nội có đủ nguồn lực, bao gồm một Liên đoàn Điền kinh để tổ chức những cuộc chạy phong trào mà rất nhiều người có nhu cầu tham gia. Đáng kể là hướng đi này phù hợp với định hướng phát triển phong trào tập luyện thể dục, thể thao của Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Một điều quan trọng nữa là khi tổ chức những giải chạy như đã kể trên và có thể coi đó là sản phẩm du lịch tại Hà Nội, nhằm thu hút sự tham gia của du khách trong nước và quốc tế. Và chính tôi cũng như nhiều du khách tới Singapore muốn quay lại quốc đảo này, một phần là vì ở đó có giải chạy hằng tuần tại East Coast Park - một sự kiện khiến cho chuyến đi trở nên đáng nhớ hơn nhiều.

Suy cho cùng, nhiều doanh nghiệp lữ hành ở nước ta từng tổ chức những chuyến du lịch kết hợp xem thi đấu thể thao ở nước ngoài thì tại sao không thể đẩy mạnh mô hình du lịch kết hợp với thi đấu thể thao ở trong nước, dành cho mọi đối tượng khách du lịch? Và ngắm nhìn những bước đi nhanh, khỏe khoắn trên đường phố Singapore, tôi cứ phân vân không biết hình ảnh này có sự liên hệ nào với phong trào chạy bộ ở quốc đảo này không...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chạy bộ ở Singapore - Những điều thú vị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.