Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài đầu: Vững vàng trận chiến chống ma túy

Dạ Khánh| 11/06/2017 06:21

(HNM) - Nằm giáp biên giới tỉnh Phong Sa Lỳ (Lào) với địa hình phức tạp, nhiều đường tiểu ngạch, xã biên giới Na Ư (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) là một trong những điểm buôn bán ma túy

Bài đầu: Vững vàng trận chiến chống ma túy

Nằm giáp biên giới tỉnh Phong Sa Lỳ (Lào) với địa hình phức tạp, nhiều đường tiểu ngạch, xã biên giới Na Ư (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) là một trong những điểm buôn bán ma túy "nóng" nhất nước. Dù nguy hiểm, cam go và đầy khốc liệt, song cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) vẫn luôn vững vàng trong trận chiến phòng chống ma túy, giữ bình yên cho bản làng.


Các chiến sĩ biên phòng tuần tra biên giới.


Điểm nóng Na Ư

Cách trung tâm TP Điện Biên Phủ gần 40km về phía Đông Nam, Na Ư nằm trên những dãy núi đá hiểm trở, có nhiều lối mòn qua biên giới. Xã có 6 bản: Na Ư, Hua Thanh, Con Cang, Ca Hâu, Na Láy và Púng Bửa với 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Có thời điểm cả 6 bản đều là những tụ điểm phức tạp về ma túy, trong đó "nóng" nhất là 3 bản Na Ư, Con Cang, Ca Hâu.

Với 24km đường biên giới tiếp giáp với huyện Mường Mày - một trong những điểm "nóng” ma túy của tỉnh Phong Sa Lỳ (Lào), đặc điểm của tuyến biên giới này là các khu dân cư hai bên ở sát gần nhau, có quan hệ họ hàng, huyết thống. Từ Na Ư, chỉ vài giờ băng rừng là đã sang đến bản Pa Hốc (huyện Mường Mày). Trong khi đó, Pa Hốc lâu nay đã thành căn cứ trung chuyển ma túy từ Lào vào nội địa Việt Nam qua con đường Tây Trang - Na Ư - Điện Biên. Phó Chủ tịch UBND xã Na Ư Sình Chừ Só thật thà chia sẻ: Tình hình buôn bán sử dụng ma túy tại xã vẫn diễn biến khá phức tạp. Trong những năm qua, hàng chục đối tượng là người xã Na Ư đã bị tòa án tuyên án tử hình về tội buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy. Chưa hết, xã còn nhiều đối tượng thuộc diện truy nã đặc biệt và hiện có hàng chục người đang thụ án tù chung thân... Thậm chí, đã có người từng là lãnh đạo, cán bộ xã cũng “dính” án ma túy.

Nói về tình hình trên địa bàn, Đại úy Phan Ngọc Toản - Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Tây Trang cho biết: Những năm gần đây, bên cạnh việc đẩy mạnh biện pháp đấu tranh phòng chống mua bán, tàng trữ ma túy, thì việc hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức cho người dân nhằm tránh bị kẻ xấu lôi kéo cũng được chú trọng. Do vậy, hoạt động mua bán ma túy trên địa bàn so với những năm trước có giảm, song chưa bền vững.

Nhiều năm tham gia công tác đấu tranh phòng chống ma túy đã cho những người lính mang quân hàm xanh thêm nhiều kinh nghiệm. Đại úy Toản kể: “Những đối tượng buôn bán ma túy số lượng lớn rất manh động. Chúng thường đi tốp 5-6 người, có trang bị vũ khí nóng. Những đối tượng này phân công người dò đường, quan sát cảnh giới. Khi có biểu hiện bất thường, chúng thông báo cho nhau bằng điện thoại hoặc tín hiệu riêng để cất giấu hàng. Với những đối tượng buôn bán nhỏ lẻ, chúng giấu hàng trong người, trong phương tiện hoặc để vào vùng kín. Khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, chúng thường chống trả liều lĩnh, quyết liệt”.

Trong 6 tháng (tính từ tháng 10-2016 đến tháng 4-2017), các cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Tây Trang đã bắt và bàn giao hồ sơ cho cơ quan chức năng 4 vụ với 4 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu được 1 bánh hêrôin, 410,92 gram hêrôin; 24.200 viên ma túy tổng hợp. Tính chung trên địa bàn tỉnh, năm 2016, lực lượng biên phòng Điện Biên đã phá được 11 chuyên án ma túy, phát hiện và bắt giữ 118 vụ/146 đối tượng, thu giữ 38,46kg hêrôin, 1,43kg thuốc phiện, 54.567 viên ma túy tổng hợp, 5kg ma túy dạng đá.

Bám sát quản lý đường biên

Đường lên Tây Trang - Na Ư không xa lắm, thế nhưng với nhiều những khúc cua tay áo, lên dốc xuống đèo, chúng tôi mất tới gần 2 tiếng đồng hồ mới tới Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang. Đồn Biên phòng Tây Trang quản lý 24km biên giới Việt - Lào, gồm 10 cột mốc, 1 cửa khẩu quốc tế. Đây cũng là đơn vị chịu trách nhiệm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho xã Na Ư. Tây Trang vào mùa đông rét đến thấu da thấu thịt, mùa hè thì nắng cháy rát, gió Lào hầm hập. Nhìn những chiến sĩ da sạm màu chì, đủ biết các anh phải chống chọi với thời tiết khắc nghiệt như thế nào... Đi tuần tra, các anh phải cắt sông, lội suối và thường phải vài ngày mới hết tuyến nên chuyện ngủ võng, phủ tăng che sương trong rừng, ăn cơm nắm là thường tình. Vậy nhưng các anh vẫn luôn hoàn thành nhiệm vụ.

Đóng quân ở “điểm nóng” ma túy, đối mặt với vô vàn hiểm nguy, nhưng nhờ chủ động thường xuyên triển khai lực lượng bám địa bàn, đối tượng, nắm chắc mọi diễn biến tình hình nội, ngoại biên, kịp thời phát hiện các dấu hiệu hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và các hoạt động của tội phạm ma túy, sử dụng vũ khí trái phép, do vậy các chiến sĩ biên phòng không để bị động, bất ngờ với mọi tình hình xảy ra. Trong năm 2016, Đồn Biên phòng Tây Trang đã phối hợp với Phòng Phòng chống tội phạm ma túy (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) điều tra cơ bản địa bàn xã Na Ư và hiện đang tiếp tục phối hợp tiến hành điều tra cơ bản địa bàn ngoại biên. Công tác vận động quần chúng, tăng cường xuống với người dân, xuống bản để tuyên truyền, tổ chức các mô hình sản xuất, chăn nuôi, giúp dân phát triển kinh tế cũng được đẩy mạnh, tạo sự tin tưởng trong nhân dân. Phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn bản” được triển khai sâu rộng.

Trời về chiều, chia tay các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang, chúng tôi biết rằng, cuộc đấu tranh phòng chống ma túy tại Na Ư còn dài và chắc chắn không ít cam go, song tin tưởng, với sự đi sâu, đi sát của các chiến sĩ biên phòng, sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn Lào, “điểm nóng” Na Ư sẽ dần hạ nhiệt.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài đầu: Vững vàng trận chiến chống ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.