Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Khắc tinh” của tội phạm

Tiến Thành| 25/09/2017 06:19

(HNM) - Từ lúc là chiến sĩ hình sự đặc nhiệm đến khi đảm nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an TP Hà Nội), Thượng tá Đào Anh Tuấn luôn mưu trí, dũng cảm, đưa ra ánh sáng pháp luật nhiều đối tượng tội phạm cộm cán tại TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.


Chiến công nối tiếp chiến công

Lần đầu gặp Thượng tá Đào Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an TP Hà Nội), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi ẩn sau vẻ ngoài cao lớn, khuôn mặt đậm chất “hình sự” ấy lại là một tính cách vui vẻ, gần gũi. Qua trò chuyện mới cảm nhận được, nhiệt huyết của một cán bộ công an luôn sẵn sàng “vào sinh ra tử” cùng đồng đội đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Thượng tá Đào Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm.


Năm 1992, Đội Cảnh sát đặc nhiệm (Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội) được thành lập. Thượng tá Đào Anh Tuấn lúc ấy là một chiến sĩ cảnh sát trẻ đã đề đạt nguyện vọng và được phân công về công tác ở đơn vị mũi nhọn, hằng ngày trực tiếp tham gia phòng, chống tội phạm. Đấy là công việc rất đỗi vất vả, ẩn chứa nhiều hiểm nguy.

Trên địa bàn Thủ đô đầu thập niên 9 của thế kỷ trước xuất hiện nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động với phương thức thủ đoạn mới, gây khó khăn cho công tác bảo đảm an ninh trật tự. Điển hình là băng nhóm do Dương Văn Khánh (tức Khánh “trắng”) cầm đầu. Năm 1990, Khánh tập hợp nhiều đối tượng bất hảo lập băng nhóm, tranh chấp địa bàn làm ăn với nhiều nhóm khác, gây ra những vụ án hình sự nghiêm trọng.

Năm 1992, được Đội trưởng Đội Cảnh sát đặc nhiệm giao nhiệm vụ, bí mật nắm tình hình, thu thập chứng cứ, trinh sát trẻ Đào Anh Tuấn đã âm thầm nghiên cứu hồ sơ lưu trữ, thâm nhập địa bàn, tìm hiểu về đối tượng giang hồ này. “Nút thắt” được gỡ khi anh có chứng cứ vụ Khánh “trắng” cùng đồng bọn đến siết nợ, tịch thu tài sản của một chủ khách sạn ở phố Kim Mã (quận Ba Đình).

Sau khi đủ căn cứ, trinh sát Đào Anh Tuấn đã cùng Trưởng phòng Cảnh sát hình sự trực tiếp báo cáo về hành vi phạm tội của Khánh “trắng” với cấp trên. Ngay lập tức, ban chuyên án được thành lập và Khánh “trắng” cùng đồng bọn đã sa lưới. Kết thúc chuyên án, hàng chục đối tượng sừng sỏ được đưa ra trước vành móng ngựa, Dương Văn Khánh bị tuyên án tử hình.

Chiến công nối tiếp chiến công, trong thời gian công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự, Thượng tá Đào Anh Tuấn đã tham gia trực tiếp phá ổ nhóm tội phạm hoạt động liên tỉnh do Nguyễn Anh Tuấn (tức Tuấn “con”) cầm đầu; bắt giữ hung thủ sát hại cả gia đình chủ cửa hàng kinh doanh thạch cao ở quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh); truy bắt Nguyễn Đức Nghĩa, kẻ gây ra vụ cướp tài sản, giết người chấn động dư luận cả nước năm 2010…

Đấu tranh với tội phạm nguy hiểm, anh không quản ngại khó khăn, sẵn sàng hy sinh bản thân vì sự bình yên cho nhân dân. Năm 2004, trong một lần làm nhiệm vụ, anh đã đột kích vào nơi tội phạm lẩn trốn và bị đối tượng dùng dao rựa, xà beng đánh vào đầu. Hôm đó, dù bị thương khá nặng nhưng anh vẫn tiếp tục cùng tổ công tác xử lý, tóm gọn đối tượng. Sau vụ án này, Thượng tá Đào Anh Tuấn được Bộ Công an cấp giấy chứng nhận thương binh với tỷ lệ thương tật 24%.

Ăm ắp nhiệt huyết

Năm 2011, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an TP Hà Nội) được thành lập, Thượng tá Đào Anh Tuấn được chuyển công tác và giữ chức Đội trưởng Đội Truy bắt đối tượng truy nã về trật tự xã hội. Nói về công việc được phân công, anh Tuấn cho rằng, bản thân có “duyên” với nhiệm vụ truy nã tội phạm. “Tôi luôn đặt mình vào vị trí của đối tượng để có thể đưa ra những biện pháp truy tìm, bắt giữ phù hợp” - anh Tuấn chia sẻ. Truy bắt tội phạm truy nã không chỉ ngày một ngày hai, có khi phải đi hàng tháng trời, ăn bờ, ngủ bụi, lang bạt từ nơi này đến nơi khác. Khi còn công tác tại đội, trong phòng anh luôn có một chiếc túi du lịch, trong đó có vài bộ quần áo và vật dụng cá nhân, để sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Tháng 8-2012, Thượng tá Đào Anh Tuấn được bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Phụ trách Đội Truy bắt đối tượng truy nã về trật tự xã hội. Từ thời điểm đó đến nay, anh đã trực tiếp chỉ đạo truy bắt hàng trăm đối tượng. Điển hình như vụ bắt Li Mincong, đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển, mua bán 400kg cocain từ Nam Mỹ vào Trung Quốc; truy bắt đối tượng Nguyễn Vinh Long (tức Long “ma”), kẻ dùng vũ khí nóng gây ra 3 vụ nổ súng trên địa bàn Thủ đô…

Nhiều năm ở tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống tội phạm, Thượng tá Đào Anh Tuấn đã đạt được nhiều thành tích trong công tác. Năm 2010, anh được công nhận là Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân; từ năm 2008 đến năm 2016 liên tục là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Cũng từ năm 2008 đến nay anh đã 2 lần nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 6 lần nhận Bằng khen của Bộ Công an và các Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND TP Hà Nội và Ban Chỉ đạo 197 thành phố.

Hiện nay, bên cạnh việc chỉ đạo truy nã tội phạm, Thượng tá Đào Anh Tuấn còn tập trung bồi dưỡng, rèn luyện các chiến sĩ trẻ. Thượng tá Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an TP Hà Nội) đánh giá, Thượng tá Đào Anh Tuấn luôn hòa nhã, vui vẻ với đồng đội nhưng đồng thời là một chỉ huy có uy thế, thẳng thắn, dám chịu trách nhiệm. Trong công tác, Thượng tá Đào Anh Tuấn luôn tìm tòi, sáng tạo, có tinh thần độc lập tác chiến, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Khi được hỏi về gia đình, Thượng tá Đào Anh Tuấn chia sẻ: “Nếu không có “hậu phương” vững chắc, tôi khó có thể hoàn thành nhiệm vụ”. Nhưng anh cũng rất trăn trở vì đôi khi chưa làm tròn trách nhiệm của một người chồng, người cha. Với đặc thù nghề nghiệp, hơn 15 năm lập gia đình, việc anh đi công tác lúc rạng sáng hay lúc đang dở bữa ăn là chuyện thường xảy ra. Để bảo đảm yếu tố bí mật, anh cũng không thể chia sẻ cho vợ con biết nhiệm vụ của mình. Việc nhà cửa, chăm sóc cậu con trai ăn học đều do vợ anh đảm đương...

Luôn sẵn sàng và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Thượng tá Đào Anh Tuấn xứng đáng là một điển hình tiêu biểu của Công an TP Hà Nội. Thượng tá Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm khẳng định: “Thượng tá Đào Anh Tuấn là niềm tự hào của cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm nói riêng và Công an TP Hà Nội nói chung”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Khắc tinh” của tội phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.