Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thượng úy “9X” với duyên làm việc tốt

Tiến Thành| 14/10/2018 07:49

(HNM) - Thượng úy Nguyễn Văn Tiến - một trong 10 cá nhân vừa được tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2018 luôn tâm niệm, làm việc tốt để cuộc đời trở nên ý nghĩa hơn.

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến làm nhiệm vụ kiểm soát trật tự an toàn giao thông.


Từ ước mơ trở thành chiến sĩ công an

Một ngày đầu tháng 10-2018, chúng tôi có mặt tại trụ sở Đội Cảnh sát giao thông số 12 (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ) để gặp Thượng úy Nguyễn Văn Tiến. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi với Thượng úy tuổi 9X này là sự chững chạc, chân thành và giàu tình cảm.

Tiến chia sẻ, ngay từ những năm còn cắp sách đến trường, anh đã mơ ước trở thành chiến sĩ Công an nhân dân sau khi theo dõi loạt phim “Cảnh sát hình sự”. Vì vậy, khi tốt nghiệp lớp 12, anh chỉ đăng ký thi duy nhất Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 1 và đã trúng tuyển. Chăm chỉ học tập, phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, Tiến được kết nạp Đảng ngay khi còn học trong trường. Tốt nghiệp ra trường, từ tháng 11-2010 đến tháng 9-2015, đảng viên trẻ Nguyễn Văn Tiến công tác tại Công an huyện Ứng Hòa và Hoài Đức. Sau đó, anh nhận nhiệm vụ mới tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, công tác tại Đội Cảnh sát giao thông số 12 đến nay.

Những ngày mùa thu khô hanh, quốc lộ 6 mù mịt bụi đất, oằn mình với những phương tiện giao thông hạng nặng. Trong ca trực của mình, nhiệm vụ của Tiến và đồng đội là tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường này. Những vạt bụi đất hòa cùng màu áo của chiến sĩ cảnh sát giao thông, in hằn lên gương mặt sạm đen của Tiến và đồng đội. Những chiếc xe khách, xe tải có dấu hiệu vi phạm Luật Giao thông đường bộ thì Tiến và các đồng đội yêu cầu dừng lại. Sau khi kiểm tra và chỉ rõ vi phạm, có lái xe nhận lỗi ngay, nhưng cũng có lái xe trình bày đủ lý do, hoàn cảnh hoặc “cãi cùn” với lực lượng Cảnh sát giao thông. Trường hợp nào Tiến cũng ôn tồn giải thích nhưng cương quyết phân tích cho lái xe hiểu về hành vi vi phạm và chấp hành hình thức xử lý. “Đặc điểm địa bàn quản lý là khu vực nông thôn, hiểu biết của người dân còn nhiều hạn chế nên chúng tôi vừa xử phạt, vừa tuyên truyền pháp luật để người dân hiểu và không tái phạm” - Thượng úy Nguyễn Văn Tiến nói.

Có lẽ, cái tên Nguyễn Văn Tiến được biết đến nhiều nhất khi anh cùng cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông số 12 cứu 5 người trong vụ cháy xảy ra vào rạng sáng 25-9-2017 tại nhà số 50 tổ 2, khu Xuân Hà (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ). Nhắc đến việc này, Tiến cho rằng, nếu không có sự giúp đỡ của đồng đội thì một mình anh khó có thể làm nổi. Dù cứu được 5 người nhưng trong lòng anh vẫn day dứt bởi vụ cháy đã cướp đi tính mạng của hai cháu bé.

Cố gắng nhiều hơn nữa

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến cùng đồng đội còn tham gia làm nhiều việc có ý nghĩa với cộng đồng. Địa bàn quản lý của đơn vị có tuyến quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh, được coi là cửa ngõ của vùng Tây Bắc nên cũng là cung đường “nóng” về tội phạm ma túy. Trong số những vụ từng tham gia, Tiến nhớ nhất vụ án xảy ra vào tháng 3-2016. Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 12, trong đó có Tiến cùng các lực lượng khác đã âm thầm theo dõi, bắt quả tang đối tượng vận chuyển 26 bánh heroin về Bến xe Mỹ Đình. Nguy hiểm ở chỗ, đối tượng đi xe khách và có khả năng sử dụng vũ khí “nóng”, gây mất an toàn cho hành khách trên xe và người tham gia giao thông, nên Tiến và các đồng đội phải bám theo hàng chục ki-lô-mét từ quốc lộ 6 về Bến xe Mỹ Đình mới bắt giữ đối tượng.

Không chỉ vậy, trong quá trình làm nhiệm vụ, Tiến cùng đồng đội đã tham gia cấp cứu nhiều người bị thương do tai nạn giao thông, giúp đỡ những người dân có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp sự cố trên đường. Đánh giá về Thượng úy Nguyễn Văn Tiến, Đại úy Trương Thị Hồng Liên, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 12 chia sẻ, đồng chí Tiến là người sống rất tình cảm với đồng đội, tận tụy, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Trẻ tuổi nhất đơn vị, Tiến rất hăng hái tham gia các phong trào, hoạt động vì cộng đồng, gần đây nhất là tham gia giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng do lũ lụt trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Còn theo Đại úy Trương Việt Sơn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 12, những việc làm của Thượng úy Nguyễn Văn Tiến thể hiện rõ phẩm chất của người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. "Trong công tác, Tiến là người rất chịu khó học hỏi kinh nghiệm của các đồng đội đi trước và tự học để nâng cao kiến thức chuyên môn. Vừa qua, đơn vị đã tạo điều kiện cho Tiến tham gia kỳ thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Trong cuộc sống, sinh hoạt thường ngày, Tiến luôn biết kính trên, nhường dưới, đoàn kết và sẵn sàng giúp đỡ mọi người nên ai cũng yêu mến" - Đại úy Trương Việt Sơn kể.
Chia sẻ về cuộc sống riêng, Tiến cho biết, anh vừa lập gia đình vào đầu năm 2018. Trải qua hơn 7 năm yêu thương tới khi về chung một nhà, vợ Tiến luôn hiểu, chia sẻ, thông cảm và động viên, tạo điều kiện cho chồng công tác tốt. Với Tiến, vợ và gia đình là điểm tựa vững chắc giúp anh có được những thành công bước đầu như ngày hôm nay. Cùng với đó là sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của chỉ huy và đồng đội trong đơn vị.

Chia sẻ về danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” vừa được trao tặng, Thượng úy trẻ cho biết: "Tôi rất bất ngờ vì nghĩ những việc mình đã làm, chỉ đơn giản là thực hiện nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Thủ đô còn rất nhiều người có đóng góp nổi bật hơn và tôi thấy mình cần cố gắng nhiều hơn nữa trong công tác, góp phần tô đẹp hình ảnh người chiến sĩ Công an Thủ đô “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”".

Cùng với danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2018, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến cũng đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Công an thành phố và các cấp, ngành trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen về những thành tích xuất sắc trong công tác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thượng úy “9X” với duyên làm việc tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.