Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc xây căn cứ quân sự đầu tiên ở châu Phi

An Hy| 25/11/2015 17:42

(HNMO) – Trung Quốc vừa ký kết thỏa thuận 10 năm với Djibouti để xây dựng một căn cứ quân sự tại quốc gia Đông Phi này. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai một căn cứ quân sự ở khu vực châu Phi.

Vị trí chiến lược của Djibouti


IBTimes ngày 24/11 dẫn thông tin từ Tư lệnh Bộ chỉ huy Quân đội Mỹ tại châu Phi, Tướng David Rodriguez cho biết, Trung Quốc vừa ký kết một thỏa thuận có thời hạn 10 năm với Djibouti để xây dựng một căn cứ quân sự tại đây.

Djibouti là một quốc gia nhỏ nằm ở Đông châu Phi, cách Yemen bởi Vịnh Aden, với dân số dưới 830.000 người. Đây là nơi các tuyến vận tải hàng hóa quan trọng của thế giới chạy qua và cũng là điểm nóng về khủng bố liên quan đến Yemen và Somalia. Quân đội Mỹ và Pháp cũng đặt căn cứ quân sự tại đây.

Tướng Rodriguez cho biết, căn cứ quân sự mới này của Trung Quốc sẽ là một trung tâm hậu cần, cho phép nước này tăng cường năng lực thu thập thông tin tình báo trong và ngoài khu vực, chẳng hạn như các khu vực ở Trung Đông, bán đảo Ả Rập và Trung Phi.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm châu Phi thuộc Viện nghiên cứu Hội đồng Đại Tây Dương, ông Peter Pham cho biết Trung Quốc sẽ không chỉ tiết kiệm tiền bằng cách xây dựng căn cứ quân sự của mình ở Djibouti, mà thông qua động thái này Trung Quốc cũng sẽ tăng tầm vóc toàn cầu của mình.

Được biết, căn cứ quân sự Camp Lemonnier tại Djibouti là nơi đồn trú của của hơn 4.000 quân nhân Mỹ và là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ tại châu Phi. Căn cứ trên cũng là nơi tập kết các lực lượng đặc nhiệm, các máy bay chiến đấu, trực thăng kể cả máy bay không người lái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc xây căn cứ quân sự đầu tiên ở châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.