Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ thừa nhận Nga đạt được các mục tiêu tại Syria

Phương Chi tổng hợp| 30/12/2015 07:09

(HNM) - Ngày 29-12, các quan chức Mỹ và giới phân tích quân sự cho biết, 3 tháng sau khi phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đạt được mục tiêu trọng tâm là bình ổn chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad với chi phí tương đối thấp và có thể duy trì các chiến dịch quân sự ở mức này trong nhiều năm.


Đánh giá trên được đưa ra bất chấp những quả quyết công khai của Tổng thống Mỹ Barack Obama và các trợ lý cấp cao rằng Tổng thống Putin đã sa lầy trong sứ mệnh hỗ trợ ông B.Assad và sẽ phải vật lộn để trang trải chi phí cho các chiến dịch quân sự tại Syria mà nhiều khả năng sẽ thất bại.

lNgày 29-12, nghị sĩ Sahra Wagenknecht, đồng thời là Trưởng đoàn nghị sĩ đảng Cánh tả (die Linke) trong Quốc hội Đức cho rằng chính sách của phương Tây ở Trung Đông đã dẫn tới sự nổi lên của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nghị sĩ Wagenknecht cũng chỉ trích việc Đức tham gia hỗ trợ các vụ không kích của Pháp ở Syria khiến nhiều người dân vô tội ở Syria thiệt mạng, hành động này theo bà không khác gì các vụ tấn công khủng bố vừa qua ở Paris. Bà cũng cảnh báo về nguy cơ nổ ra cuộc chiến tranh thế giới thứ ba, bởi liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu hiện nay không chỉ theo đuổi mục tiêu chống IS mà cả hạ bệ Tổng thống Syria B. al-Assad.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố, Mỹ chỉ đang chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) "bằng võ mồm" trong khi từ chối cung cấp cho Mátxcơva dữ liệu về các mục tiêu khủng bố tại Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thừa nhận Nga đạt được các mục tiêu tại Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.