Theo dõi Báo Hànộimới trên

Djokovic ngược dòng đăng quang World Tour Finals

Theo VnExpress| 13/11/2012 11:54

Trận chung kết trong mơ với Federer cùng những diễn biến hấp dẫn đã khép lại mùa giải 2012 mà người chiến thắng là Vua ngược dòng Novak Djokovic.

 Novak Djokovic lần thứ hai vô địch World Tour Finals.


Trận chiến cuối cùng của mùa giải 2012 diễn ra rạng sáng ngày 13/11 là một màn so vợt trong mơ giữa hai tay vợt đứng đầu thế giới Djokovic và Federer. Với đỉnh cao về trình độ, trận chung kết giống như một món quà dành cho người hâm mộ London sau khi World Tour Finals cán mốc 1 triệu khán giả đến sân O2 xem trực tiếp sau 2 năm giải gắn bó với London.

Đáp lại sự trông đợi của khán giả, trận chung kết nổi sóng ngay ở set đấu đầu tiên với những diễn biến ngoắt nghéo, nơi cả hai tay vợt đã phô diễn hết phẩm chất kỹ thuật lẫn bản lĩnh tinh thần.

Federer khởi đầu trận đấu không thể tốt hơn. Anh thắng liền 3 game đầu tiên, trong đó có 2 game thắng trắng và một điểm break. Anh cũng gây ấn tượng với 9 pha bóng ghi điểm liên tiếp kể từ đầu trận. Trong khi Djokovic tỏ ra chậm chạp và vụng về với những pha bóng hỏng bao nhiêu, thì Federer tinh tế và ổn định bấy nhiêu.

Nhưng cũng từ đây, thế trận đổi chiều một cách bất ngờ. Ở game thứ 4, trong khi Federer có cơ hội ăn break thứ hai của Djokovic, thì phẩm chất của tay vợt lội ngược dòng hay nhất thế giới hiện nay đã bật ra. Djokovic bắt đầu kéo Federer vào các loạt bóng bền mà tay vợt Thụy Sĩ là người thường xuyên mất kiên nhẫn và đánh hỏng. Chiến thuật này của Djokovic đã phát huy tác dụng giúp anh ăn liền 3 game để gỡ hòa điểm số.

Đến game thứ 9, Djokovic bất ngờ vượt lên khi bẻ break của Federer để dẫn 5-4, nhưng Federer khiến diễn biến trận đấu kịch tính hơn bằng màn đòi lại break thành công ở ngay game thứ 10.

Cả hai tiếp tục bám đuổi điểm số đến 6-6 và phải bước vào tiebreak. Cuộc đua diễn ra ngang bằng cho đến khi Djokovic tận dụng được hai lỗi đánh bóng hỏng liền của Federer để thắng tiebreak 8-6.

Federer vẫn giậm chân ở con số 6 lần vô địch giải đấu.


Sang set 2, Federer lại là người vượt lên trước sau khi giành break ngay ở game đầu tiên sau hơn 10 phút giằng co với Djokovic, trong đó anh có 4 cơ hội ăn break-point nhưng phải đến lần thứ 4 mới thành công.

Djokovic sau game đấu này không còn duy trì được độ sung sức nhưng vẫn dồn hết tinh thần để đối phó với Federer. Không muốn bị Djokovic lật ngược tình thế như set 1, Federer đã rất cố gắng giữ ưu thế dẫn điểm.

Nhưng một lần nữa may mắn lại không đứng về phía Federer. Đến game thứ 10, điều khiến anh lo ngại nhất đã đến. Djokovic sau chuỗi thời gian thi đấu mờ nhạt bất ngờ tận dụng phút thi đấu thiếu sắc bén của Federer để đòi break thành công.

Không dừng ở đó, dấu chấm hết cho mục tiêu giành ngôi vô địch World Tour Finals ở giải này cho tay vợt số 2 thế giới đã đến ở game thứ 12, khi anh lại để Djokovic giành chiến thắng trong những pha bắt bài quá xuất sắc, khiến trận đấu đột ngột kết thúc khi đang ở đỉnh cao của sự căng thẳng.

Sau 2 giờ 14 phút với tỷ số 7-6 (6), 7-5, ngôi vô địch giành cho Djokovic quá xứng đáng trong một trận đấu mà anh luôn bị tụt lại, nhưng lại tận dụng thành công những thời điểm xuống tay của đối thủ mạnh để lật ngược tình thế. Thắng Murray ở vòng bảng, Del Potro ở bán kết và Federer ở chung kết đều bằng những cú lật ngược từ thua thành thắng vô cùng ấn tượng, Djokovic đã để lại dấu ấn rất lớn tại giải World Tour Finals năm nay, xứng danh số 1 thế giới năm lần thứ hai liên tiếp.

Nhưng cũng không thể quên dành những lời khen tặng cho Federer. Không nói về tỷ số và chiếc cúp vô địch, "Tàu tốc hành" đã cống hiến một thứ tennis đẹp, lôi cuốn, đầy chất nghệ thuật. Với những bước di chuyển nhanh nhẹn, khả năng lên lưới bắt bài đối phương hoàn hảo, những pha cứu bóng rất độc đáo và siêu khó, Federer chứng minh anh xứng đáng như thế nào với giải Phong cách mới nhận cách đây vài ngày.

Khán giả London chúc mừng Djokovic vô địch nhưng không thể gạt bỏ được nỗi tiếc nuối và sự hụt hẫng trước thất bại của người nghệ sĩ banh nỉ Federer. Nhưng trên tất cả, đây là một cái kết đẹp cho quần vợt mùa giải 2012, khi mà đến phút chót quần vợt chuyên nghiệp vẫn ngập tràn những pha bóng đầy hứng khởi của Federer và bản lĩnh thép của Djokovic, hai chất liệu đã dệt nên thời kỳ hoàng kim nhất trong Kỷ nguyên mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Djokovic ngược dòng đăng quang World Tour Finals

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.