Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quần vợt thế giới “được nhờ”?

Thùy An| 13/05/2015 07:07

(HNM) - Với việc R.Nadal thất bại ở trận chung kết Giải Madrid mở rộng 2015, người hâm mộ quần vợt thế giới có lý do để chờ đợi nhiều hơn vào sự bất ngờ tại Giải Pháp mở rộng - giải đấu đỉnh cao nhất trên mặt sân đất nện - diễn ra vào cuối tháng này.

R.Nadal ngày một chậm chạp vì tuổi tác, chấn thương và mất dần thế mạnh trên mặt sân đất nện.



Gần 10 năm nay, mỗi khi mùa giải trên sân đất nện sắp diễn ra là người ta lại nghĩ ngay đến chức vô địch dành cho R.Nadal. Tay vợt sinh ra tại Tây Ban Nha - đất nước nổi tiếng với vô số sân đất nện, đã chứng tỏ anh là biểu tượng chiến thắng của người Tây Ban Nha trên mặt sân đấu sở trường của mình. Những N.Djokovic hay R.Federer cũng có lúc chen vào hành trình chiến thắng của R.Nadal, nhưng về cơ bản, cái bóng quá lớn của tay vợt người Tây Ban Nha luôn phủ lên khắp các sân đất nện. Điều này vô tình khiến người hâm mộ môn banh nỉ thấy "nhàm" đối với các giải đấu được tổ chức trên sân đất nện. Và cũng bởi thế mà mỗi lần R.Nadal thất bại trên sân đất nện - mặt sân đòi hỏi thể lực, sức bền, sức mạnh, kỹ thuật cực tốt - đều là một sự kiện lớn của làng quần vợt thế giới.

Nhưng chấn thương đã lấy đi sức mạnh của tay vợt người Tây Ban Nha, vốn thiên về dùng sức trong các cuộc đấu. Những cú đánh thuận tay như búa bổ của tay vợt này ngày một ít dần; những pha phòng thủ hay, những pha cứu bóng không tưởng cũng thưa dần. Dần dà, những thất bại của R.Nadal từ giải lớn đến giải nhỏ trở nên quen thuộc với người hâm mộ. Danh sách đối thủ của anh ngày một dài ra, từ người đồng hương D.Ferrer, Verdasco đến tay vợt người Italia Foggini. Tất nhiên, không thể không kể đến một N.Djokovic từng không ít lần tưởng đã lật đổ được sự thống trị của R.Nadal ở các giải đấu lớn, nhất là Giải Pháp mở rộng. Hay xa hơn là một R.Federer đầy kỹ thuật và mưu mẹo. Gần đây nhất, A.Murray đã nổi lên là đối thủ tiềm tàng của R.Nadal. Chiến thắng thuyết phục 2-0 của tay vợt người Anh trong trận chung kết Giải Madrid mở rộng trước R.Nadal cũng là chiến thắng đầu tiên trong các cuộc thư hùng với đàn anh người Tây Ban Nha.

Không phải ngẫu nhiên mà A.Murray bỗng tiến bộ hơn hẳn tại các cuộc đấu trên mặt sân đất nện mùa này. Chỉ trong thời gian ngắn ngủi làm việc cùng cựu tay vợt người Thụy Điển J.Bjokman, người nổi tiếng khi thi đấu ở mặt sân đất nện, A.Murray tiến bộ vượt bậc. Với sự nổi lên mạnh mẽ của A.Murray (vô địch 2 giải đấu trên sân đất nện từ đầu năm 2015), rõ ràng là R.Nadal đã có thêm đối trọng tại các cuộc đua. Quan trọng hơn cả, R.Nadal đã không còn độc tôn trên mặt sân đất nện bởi trước Giải Madrid vừa qua, anh chỉ giành được một chức vô địch tại Giải Buenos Aires (Argentina) mở rộng. Đó cũng là chức vô địch duy nhất mà R.Nadal giành được kể từ đầu năm 2015. Còn lại là vô khối thất bại ê chề tại Monte Carlo, Barcelona - những giải đấu trên mặt sân đất nện mà anh từng thống trị. Cũng vì thế mà thứ hạng của R.Nadal trên bảng xếp hạng quần vợt nam thế giới ngày càng thấp: Hạng 7 trên bảng xếp hạng được công bố ngày 11-5, thứ hạng thấp nhấp trong 10 năm qua của R.Nadal.

Khán giả đang chờ đợi nhiều hơn ở Giải Pháp mở rộng 2015 bởi giờ đây, giải đấu này có nhiều ứng cử viên vô địch hơn trước. Ở khía cạnh nào đó, rõ ràng sự sa sút của R.Nadal khiến các giải trên sân đất nện trở nên hấp dẫn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quần vợt thế giới “được nhờ”?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.