Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc bơm tiền kỷ lục vào thị trường

Thanh Hà| 21/01/2016 12:39

(HNMO) – Hôm nay, 20/1, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã quyết định sẽ bơm hơn 600 tỷ nhân dân tệ (91,19 tỷ USD) nhằm hỗ trợ thanh khoản thị trường trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Theo ông Ma Jun, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, động thái này có thể thay thế cho việc cắt giảm lượng tiền dự trữ bắt buộc của các ngân hàng. Thông qua đó, hệ thống tài chính sẽ được giảm bớt áp lực về tiền mặt vào thời điểm cận Tết, khi nhu cầu tiền mặt lớn hơn và dòng vốn rút khỏi ngân hàng cũng gia tăng.

Vào thời điểm cận Tết, nhu cầu tiền mặt tại nhiều ngân hàng Trung Quốc tăng mạnh.


Theo Ngân hàng Trung ương, việc bơm tiền vào thị trường sẽ được thực hiện thông qua 3 công cụ chính sách, bao gồm cơ chế cho vay sẵn có (SLF), vốn cho vay trung hạn (MLF) và vốn cho vay bổ sung theo cam kết (PSL).

Trong tuần này, PBOC cũng đã bơm khoảng 315 tỷ nhân dân tệ vào thị trường thông qua các hoạt động thị trường mở, mức cao nhất kể từ đầu năm 2014.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Ma Jun cảnh báo, việc liên tục bơm tiền ồ ạt vào nền kinh tế có thể sẽ phản tác dụng: “Nếu các nhà chức trách cứ sử dụng biện pháp này một cách thường xuyên, nó sẽ gây ra sức ép lớn đối với lãi suất trong ngắn hạn. Khi đó, thị trường vốn và thị trường ngoại hối sẽ bất ổn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bơm tiền kỷ lục vào thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.