Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản áp dụng chính sách lãi suất âm

Thanh Hà| 29/01/2016 11:23

(HNMO) – Sáng nay, 29/1, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã thông qua chính sách lãi suất âm, đồng thời quyết định tiếp tục duy trì chương trình mua tài sản với giá trị kỷ lục.


Ban quản trị của ngân hàng đã bỏ phiếu nhất trí áp dụng mức lãi suất -0,1% đối với các tài khoản tại ngân hàng trung ương.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, trong thời gian tới, thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda sẽ gặp không ít khó khăn trong việc đưa tỷ lệ lạm phát đạt mức mục tiêu đề ra trong bối cảnh tăng trưởng lương lao động thấp và giá dầu tiếp tục lao dốc.


Cũng trong cuộc họp chính sách sáng nay, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cam kết sẽ tiếp tục tăng lượng tiền cơ sở thêm khoảng 80 nghìn tỷ yên (677 tỷ USD) mỗi năm, bằng cách đẩy mạnh chương trình mua trái phiếu chính phủ, thông qua các quỹ giao dịch và đầu tư tín thác bất động sản.

Những thách thức mà BOJ đang phải đối mặt cũng tương tự như những vấn đề mà các ngân hàng trung ương tại một số nền kinh tế phát triển đang gặp phải, khi tỷ lệ lạm phát giảm xuống dưới mức mục tiêu của các nhà hoạch định chính sách, một phần là do giá dầu giảm sốc.

Một số nhà phân tích dự báo, trong năm nay, chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhiều biện pháp kích thích kinh tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản áp dụng chính sách lãi suất âm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.