Theo dõi Báo Hànộimới trên

300 nhà kinh tế học gửi thư cảnh báo toàn cầu về “thiên đường thuế”

Hồng Anh| 10/05/2016 08:52

(HNMO) – Ngày 9/5, hơn 300 nhà kinh tế học hàng đầu từ 30 quốc gia đã gửi thư tới lãnh đạo các quốc gia toàn cầu với lời cảnh báo rằng, sự tồn tại của các thiên đường thuế không đem lại bất kỳ lợi ích kinh tế nào, và thúc giục họ chấm dứt các hoạt động tài chính bí mật ở nước ngoài.

Thông điệp được đưa ra trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh về Tham nhũng sắp diễn ra tại nước Anh vào ngày 12/5 tới đây với sự tham gia của các chính trị gia từ hơn 40 quốc gia, cùng các đại diện từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Bức thư có chữ ký của Thomas Piketty, tác giả cuốn sách “Tư bản trong thế kỉ 21”, Angus Deaton – người vừa đoạt giải Nobel về kinh tế và Nora Lustig – giáo sư Kinh tế học Châu Mỹ La Tinh, Đại học Tulane, cùng với các chuyên gia có tầm ảnh hưởng và kinh nghiệm cố vấn cho chính phủ và các nhà hoạch định chính sách như Jeff Sachs – giám đốc Viện nghiên cứu trái đất thuộc Đại học Columbia, cố vấn của Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon và OIivier Blanchard – nguyên nhà kinh tế trưởng của IMF.

Các giáo sư từ những trường đại học hàng đầu thế giới như Havard, Oxford hay Sorbonne từ các quốc gia khác nhau như Phần Lan hay Cameroon đã đồng loạt gửi đến lãnh đạo các quốc gia lời cảnh báo về việc thiên đường thuế đang làm giảm khả năng thu hồi thuế của nhà nước, đặc biệt các quốc gia nghèo sẽ phải chịu thiệt hại lớn nhất.

Những thông tin được tiết lộ trong Hồ sơ Panama đã làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng trốn thuế và rửa tiền tại nhiều khu vực trên thế giới.

Dù có những quan điểm khác nhau về mức thuế cần thu, họ đều đi đến một kết luận chung rằng “việc các quốc gia và vùng lãnh thổ cho phép tài sản được che giấu dưới vỏ bọc của các công ty hoặc khuyến khích các công ty ghi lợi nhuận tại những quốc gia mà họ hoàn toàn không có hoạt động kinh doanh nào tại nơi đó, đang làm rối loạn nền kinh tế toàn cầu”.

Để phản đối việc này, các nhà kinh tế đang kêu gọi các chính phủ đồng ý với nguyên tắc mới về việc yêu cầu các công ty phải báo cáo công khai các hoạt động chịu thuế ở tất cả các quốc gia họ đang sản xuất và kinh doanh, cũng như đảm bảo tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ cần công khai thông tin về người chủ thực sự của các công ty và quỹ đầu tư.

Ông Jeff Sachs nhận định: "Thiên đường thuế không tự nhiên xuất hiện. Quần đảo Virgin thuộc Anh không bỗng dưng trở thành thiên đường thuế. Những thiên đường thuế như vậy là sự lựa chọn có chủ ý của chính phủ các nước lớn, đặc biệt là Anh và Mỹ, trong mối hợp tác với các tổ chức tài chính, kế toán và thể chế pháp luật với mục đích di chuyển dòng tiền”.

Bức thư của các nhà kinh tế nhận định, Vương quốc Anh đang có vị thế đặc biệt để đi tiên phong trong việc chấm dứt bảo mật thông tin ở nước ngoài, do có chủ quyền ở gần một phần ba các thiên đường thuế trên thế giới.

Theo ước tính, hơn một nửa các công ty được thành lập bởi Mossack Fonseca, công ty luật trong vụ rò rỉ hồ sơ Panama có đăng ký pháp nhân ở các lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Anh, ví dụ như quần đảo Virgins thuộc Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
300 nhà kinh tế học gửi thư cảnh báo toàn cầu về “thiên đường thuế”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.